Số ca mắc Covid-19 toàn cầu vượt mốc 100 triệu

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/1/2021 | 9:13:32 AM

Đến 6h ngày 27-1 (giờ Việt Nam), số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu đã chính thức vượt mốc 100 triệu ca (100.777.969), trong đó có 72.785.800 người được điều trị khỏi bệnh, số trường hợp tử vong là 2.164.090 người.

Số ca mắc Covid-19 vẫn tăng nhanh trên toàn cầu bất chấp nỗ lực ngăn chặn vi rút lây lan của các nước.
Số ca mắc Covid-19 vẫn tăng nhanh trên toàn cầu bất chấp nỗ lực ngăn chặn vi rút lây lan của các nước.

Châu Âu

Tại Pháp, hơn 1.000 người mắc Covid-19 phải nhập viện chỉ trong vòng 2 ngày vừa qua, là mức tăng cao chưa từng thấy kể từ giữa tháng 11 năm 2020 tới nay. Số bệnh nhân phải điều trị tích cực lần đầu tiên vượt 3.000 ca kể từ ngày 9-12-2020. Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa thứ ba tại Pháp trong khi triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc xin. Tuy nhiên, truyền thông Pháp đưa tin, Tổng thống Emmanuel Macron đang tìm cách để tránh phải áp dụng biện pháp có thể ảnh hưởng sâu về kinh tế này.

Hy Lạp cấm tất cả các cuộc tụ tập ở nơi công cộng trên 100 người cho đến hết ngày 1-2, do những đám đông biểu tình có thể tiềm ẩn nguy cơ làm gia tăng số ca lây nhiễm. Hiện, Hy Lạp vẫn trong giai đoạn thực hiện biện pháp phong tỏa quốc gia nhằm hạn chế tốc độ lây nhiễm dịch bệnh, nhưng đã nới lỏng các biện pháp từ ngày 18-1.

Tại Anh, Bộ trưởng Phát triển vắc xin Nadhim Zahawi cảnh báo nguồn cung đang ngày càng khan hiếm hơn, nhưng tin tưởng rằng các hãng dược phẩm Pfizer, AstraZeneca và Moderna sẽ thực hiện cam kết cung ứng vắc xin. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn ủng hộ đề xuất Liên minh châu Âu (EU) áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế lượng vắc xin xuất khẩu ra ngoài khối, đồng thời nhấn mạnh, đây không phải là chính sách "EU trước tiên” mà là sự chia sẻ công bằng của EU. Hiện nay, Ủy ban châu Âu cũng đang hoàn thiện dự thảo quy định yêu cầu các công ty dược phải đăng ký rõ ràng số lượng vắc xin sẽ xuất khẩu.

Ireland dự kiến gia hạn lệnh đóng cửa nền kinh tế đến ngày 5-3 tới và sẽ dần nới lỏng các biện pháp hạn chế tương tự như từng làm trong đợt phong tỏa đầu tiên hồi năm ngoái. Các ca nhiễm mới tại Ireland đã bắt đầu giảm sau khi gia tăng với tốc độ được cho là nhanh nhất ở châu Âu vào thời điểm cuối năm 2020, đầu năm 2021. Nội các Ireland đã thắt chặt lệnh hạn chế đi lại, cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Brazil và Nam Phi. Ireland cũng sẽ lần đầu tiên áp dụng quy định cách ly bắt buộc tại khách sạn đối với bất kỳ ai đến từ hai quốc gia này, cũng như tất cả hành khách nhập cảnh không xuất trình được giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Iceland bắt đầu phát hành "hộ chiếu vắc xin” trong nỗ lực giúp người dân đã tiêm chủng đầy đủ có thể đi lại dễ dàng hơn trên toàn cầu.

Châu Á - châu Đại Dương

Tại Đông Nam Á, Thái Lan ghi nhận 959 ca mắc mới Covid-19, mức theo ngày cao nhất kể từ khi dịch xuất hiện. Trong số này, có tới 937 ca lây nhiễm trong cộng đồng, riêng tỉnh Samut Sakhon có 914 ca. Hiện, Thái Lan ghi nhận tổng cộng 14.646 ca mắc Covid-19, số ca không qua khỏi là 75 ca.

Campuchia ghi nhận 2 ca mắc mới, đều là các ca nhập cảnh từ Indonesia và Thái Lan, nâng tổng số ca bệnh tại quốc gia này lên 460 ca. Đáng chú ý, các ca bệnh chỉ có kết quả xét nghiệm dương tính trong lần xét nghiệm thứ hai và thứ ba. Trong khi đó, Indonesia đã vượt mức 1 triệu người mắc Covid-19, trong đó có 28.468 ca tử vong.

Tại Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte đã hủy bỏ kế hoạch cho phép nhóm đối tượng vị thành niên được phép ra khỏi nhà, song song với việc cấm du lịch nội địa và cấm trẻ em ra khỏi nhà. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Philippines xác nhận tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Anh.

Số ca nhiễm mới tại Ấn Độ đang có dấu hiệu giảm, với 11.558 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Tuy vậy, nước này vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai thế giới, sau Mỹ, với 10.689.268 ca nhiễm, 153.724 ca tử vong vì Covid-19.

Tại New Zealand, Thủ tướng Jacinda Ardern tuyên bố nước này sẽ tiếp tục đóng cửa biên giới cho đến khi toàn bộ người dân được tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 và phần còn lại của thế giới trở lại mức độ bình thường nhất định.

Châu Mỹ

Tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden bày tỏ tin tưởng nước này có thể đạt miễn dịch cộng đồng vào mùa hè năm nay. Ông J.Biden cho rằng sẽ phải mất vài tháng, nước Mỹ mới có thể thực hiện tiêm chủng đại trà cho toàn bộ 328 triệu dân. Ông đồng thời nhắc lại mục tiêu đầu tiên trong 100 ngày đầu nhậm chức là phân phối được 100 triệu liều vắc xin tới người dân Mỹ. Theo kế hoạch, các bang của xứ Cờ hoa sẽ nhận được lượng vắc xin dồi dào hơn (tăng khoảng 17%), tương đương 10,1 triệu liều/tuần trong thời gian tới.

Colombia thông báo, Bộ trưởng Quốc phòng Carlos Holmes Trujillo đã qua đời sau khi mắc Covid-19.

Bộ Y tế Mexico xác nhận thêm 659 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số ca tử vong tại đây lên 150.273 ca, chỉ sau Mỹ, Brazil và Ấn Độ. Số ca mắc tại Mexico tăng thêm 8.521 ca, lên hơn 1,77 triệu ca.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục