Trung Quốc tăng cường biện pháp phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/1/2021 | 4:20:29 PM

Theo báo cáo mới nhất ngày 28/1, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 54 ca nhiễm mới, trong đó có tới 41 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 26/1/2021.
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 26/1/2021.

Trong bối cảnh đó, giới chức y tế thủ đô Bắc Kinh đã khuyến nghị người dân ở nhà trong dịp Tết Nguyên đán, tránh đi du lịch và mọi hoạt động tập trung đông người không cần thiết do lo ngại nguy cơ dịch bệnh bùng phát cao dịp này - thời điểm được ví là "cuộc đại di cư lớn nhất thế giới" tại Trung Quốc khi người dân từ khắp nơi về nhà sum họp gia đình sau 1 năm làm việc vất vả. Cuộc "đại di cư" năm nay diễn ra từ 28/1-8/3.

Ngoài ra, giới chức Bắc Kinh khuyến nghị người dân chỉ mở các bưu kiện hoặc hàng hóa chuyển phát nội địa hoặc từ các nước, khu vực có nguy cơ lây nhiễm trung bình hoặc cao, sau khi đã khử trùng bên ngoài, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm từ đây. 

Ngay trong chiều 28/1 sau khi khuyến nghị trên được công bố, công ty theo dõi chuyến bay VariFlight cho biết hàng trăm chuyến bay đến và đi từ Bắc Kinh đã bị hủy do nhiều người hủy chuyến. Dịch vụ tàu hỏa cũng rơi vào tình trạng tương tự. 

Không chỉ tại Bắc Kinh, người dân tại khắp các địa phương của Trung Quốc cũng được khuyến nghị ở trong nhà, hạn chế đi lại và tập trung đông người. Giới chức Trung Quốc cũng đã chỉ thị cho các công ty, doanh nghiệp cung ứng các dịch vụ điện thoại, truyền thông như phim ảnh, các chương trình thể thao,... miễn phí cho người dùng nhằm khuyến khích người dân phối hợp với các cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. 

Hiện Trung Quốc đã thực hiện xét nghiệm đại trà tại một số khu vực nằm sát thủ đô Bắc Kinh sau khi xuất hiện một ổ dịch nhỏ tại đây. Việc Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng dịch do lo ngại nguy cơ lây nhiễm từ biến thể của virus SARS-CoV-2. 

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện tại Vũ Hán hồi tháng 12/2019 đến nay, Trung Quốc đại lục ghi nhận hơn 100.000 ca nhiễm và hơn 4.600 ca tử vong do COVID-19. 

* Trong khi đó, New Zealand  sẽ siết chặt quy định cách ly sau khi Auskland - thành phố lớn nhất của nước này phát hiện 2 ca nhiễm biến thể của SARS-CoV-2 lần đầu xuất hiện Nam Phi. Toàn bộ những người tiếp xúc với 2 ca nhiễm mới trên đều đã cách ly. 

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern bày tỏ tin tưởng các biện pháp hiện hành ở nước này sẽ khống chế dịch bệnh lây lan. Bà chỉ thị các cơ quan y tế của nước này cập nhật thông tin dịch bệnh cho Australia để quốc gia láng giềng này có quyết sách liên quan đến người nhập cảnh từ New Zealand.

Trước đó, Australia đã đình chỉ hoạt động "du lịch bong bóng" 1 chiều xuyên biển Tasman trong 72 giờ sau khi New Zealand phát hiện ca lây nhiễm đầu tiên trong nhiều tháng vào hôm 25/1.

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Ứng trực cấp cứu người bệnh trong các tình huống.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục