Bắc Giang dừng các hoạt động tập trung đông người, giữ khoảng cách 2m; Hải Phòng dừng các tuyến xe khách, bến đò với Hải Dương, Quảng Ninh

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/1/2021 | 4:48:19 PM

Từ ngày 28/1, tỉnh Bắc Giang thực hiện dừng các hoạt động tập trung trên 20 người trong một phòng, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Chiến sỹ tại khu cách ly chia tay công dân hoàn thành thời gian cách ly.
Chiến sỹ tại khu cách ly chia tay công dân hoàn thành thời gian cách ly.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tại cuộc họp khẩn bàn các biện pháp phòng, chống dịch diễn ra sáng 28/1, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn yêu cầu từ ngày 28/1, người dân nếu không vì lý do công vụ không được di chuyển đến những nơi có ca mắc bệnh.

Trường hợp đặc biệt phải báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, thành phố và khi trở về phải thực hiện cách ly y tế theo quy định. Trường hợp đã đến những nơi có ca mắc bệnh từ ngày 14/1 trở lại đây phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp.

Từ ngày 28/1, tỉnh Bắc Giang thực hiện dừng các hoạt động tập trung trên 20 người trong một phòng, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Ngoài ra, tỉnh dừng thực hiện nghi lễ tôn giáo, hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng; tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn gồm: karaoke, massage, trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, quán ăn, cơ sở thẩm mỹ...

Trường học có liên quan đến trường hợp F1, F2 của ca bệnh cho học sinh nghỉ học đến khi có thông báo mới và tiến hành phun khử khuẩn.

Ngành Giao thông vận tải thực hiện giảm 50% vận tải hành khách và xe hợp đồng. Các phương tiện không chở quá 20 người/xe, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Các huyện Lục Nam, Yên Dũng, Sơn Động, giáp ranh với những nơi có ca mắc COVID-19 thành lập chốt kiểm dịch để kiểm soát người và phương tiện qua lại. Huyện Yên Dũng thực hiện dừng hoạt động bến phà Đồng Việt (nơi tiếp giáp với tỉnh Hải Dương)...

Ngành y tế, các địa phương tập trung truy vết trường hợp F1 để đưa đi cách ly tập trung; trường hợp F2, F3 thực hiện cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Liên quan đến các ca mắc COVID-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, tính đến 11 giờ ngày 28/1, tỉnh xác định được 5 trường hợp là F1, 106 trường hợp F2 của bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 sau khi sang Nhật Bản và bệnh nhân số 1552. Trong đó, 3 trường hợp là F1 của bệnh nhân ở Hải Dương mắc COVID-19 khi nhập cảnh Nhật Bản gồm: ông N. N. N., ở Chản Làng, xã Yên Sơn, Lục Nam; bà V.T.L ở Chí Linh, Hải Dương, đang làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Newwing Intercorct Technology Bắc Giang-Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên; ông V.T.T, ở thôn Bưởi, xã Đan Hội, huyện Lục Nam.

Hai trường hợp là F1 của bệnh nhân 1552 gồm bà N. T. V thôn Triệu, xã Đan Hội, huyện Lục Nam và N.T.U, học sinh Trường Trung học phổ thông Cẩm Lý, Lục Nam, là con gái bệnh nhân số 1552.

Tất cả các trường hợp F1 đều được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà.

Cũng trong sáng 28/1, mẫu xét nghiệm của 3 trường hợp F1 gồm ông N. N. N ở Chản Làng, xã Yên Sơn, bà N. T. V ở thôn Triệu, xã Đan Hội và N.T.U học sinh Trường Trung học phổ thông Cẩm Lý đã cho kết quả âm tính.

Tính đến ngày 28/1 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 17 người mắc COVID-19, 1 người tái nhiễm (đã điều trị khỏi), 466 người đang thực hiện cách ly tập trung, 91 người cách ly tại nơi cư trú.

* Hải Phòng sẽ thành lập 8 chốt kiểm soát liên quan đến các khu vực đầu vào thành phố, trừ chốt Cầu Nghìn nối với Thái Bình nhưng phải luôn trong tình trạng sẵn sàng.

Chiều 28/1, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng họp khẩn về công tác phòng, chống dịch COVID-19.



Quảng Ninh thiết lập chốt kiểm soát phòng chống dịch trên các tuyến giao thông ra vào tỉnh. (Ảnh minh họa) 

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ yêu cầu các địa phương tập trung thực hiện truy vết nhanh, kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài, đặc biệt từ Hải Dương, Quảng Ninh, tổ chức cách ly các trường hợp liên quan theo quy định.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra thường xuyên nơi cách ly, lưu ý quy trình quản lý y tế tại địa phương; yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc và triển khai giãn cách 1m tại những nơi tập trung đông người; khử khuẩn ở các nơi công cộng như chợ, siêu thị; dừng ngay các sự kiện tập trung 30 người trở lên nhất là khu vui chơi giải trí, lễ hội. 

Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu dừng xe vận tải và các chuyến đò từ Quảng Ninh, Hải Dương đến Hải Phòng từ 18 giờ ngày 28/1. Công an thành phố phối hợp với đơn vị liên quan kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm.

Hải Phòng sẽ thành lập 8 chốt kiểm soát liên quan đến các khu vực đầu vào thành phố, trừ chốt Cầu Nghìn nối với Thái Bình nhưng phải luôn trong tình trạng sẵn sàng. 

Tại các khu công nghiệp, khu kinh tế khuyến khích doanh nghiệp tạo điều kiện ở lại tại chỗ. Hạn chế tối đa các trường hợp ra vào Hải Phòng từ hai địa phương trên.

Sở Y tế rà soát các điều kiện phục vụ các chốt kiểm dịch, khẩn trương mua sắm trang thiết bị thiết yếu.

Sở Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị liên quan cập nhật và tăng cường thông tin về tình hình dịch COVID-19. Thành phố Hải Phòng sẽ họp bất cứ thời điểm nào kể cả vào đêm để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Các bác sĩ đang thực hiện ca lấy đa tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí.

Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.

WHO cảnh báo các hãng dược phẩm về 5 lô cồn có vị ngọt propylene glycol - một thành phần được sử dụng để bào chế siro y tế bị nhiễm hóa chất độc hại EG, đã bị dán nhãn giả mạo.

Đại diện chương trình ITLS của Hoa Kỳ trao chứng nhận cho Trung tâm ITLS của Việt Nam và kỷ niệm chương tặng các cá nhân tiêu biểu.

Việc ra mắt Trung tâm góp phần nâng tầm vị thế quốc tế của Việt Nam trong công tác huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục