Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/5/2021 | 4:19:05 PM

YênBái - Chiều 7/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 toàn quốc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành về công tác phòng, chống dịch Covid-19.


Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có các  đồng chí: Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh.



Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái 

Cả nước có 3.110 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, tính đến 12 giờ ngày 7/5, Việt Nam có tổng số 3.110 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 1.711 ca trong nước, 2560 ca đã khỏi bệnh. 

Kết quả điều tra, xét nghiệm, cách ly điều trị tại cơ sở y tế đối với đợt dịch từ ngày 28/4 đến 7/5/2021 đã ghi nhận 6 ổ dịch với tổng số 146 trường hợp mắc tại 16 tỉnh, thành phố: Hà Nam 21 trường hợp; Vĩnh Phúc - Yên Bái 35 trường hợp; Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) 69 trường hợp; Bệnh viện K Tân Triều 10 trường hợp; Đà Nẵng 9 trường hợp; Hải Dương 2 trường hợp. 

Tình hình dịch cơ bản được kiểm soát nhưng nguy cơ còn rất cao. Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này được xác định là khó khăn hơn, phức tạp hơn do sự xuất hiện biến chủng mới của virut đặc biệt là biến chủng B6.117 được phát hiện ở Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh hơn, mạnh hơn, xuất hiện cùng một lúc tại nhiều địa phương và sự xuất hiện tại các cơ sở y tế. 

Yên Bái chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng

Tại Yên Bái, trước tình hình dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương, thần tốc, khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly theo quy định với các trường hợp liên quan dịch tễ đến ca nhiễm Covid-19 và trường hợp đi đến điểm thông báo khẩn của các cơ quan chức năng. 

Tính đến 6h30 sáng 7/5/2021, toàn tỉnh ghi nhận tổng số 5 ca dương tính với SARS-CoV-2, chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đã truy vết 236 trường hợp F1, 1.843 trường hợp F2, 567 trường hợp F3; lấy mẫu xét nghiệm 236 F1 lần 1, 11 trường hợp F1 lần 2; 1.650 F2 (toàn bộ F1 và 1.639 mẫu F2 lần 1 đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2). Tất cả F1 đã được đưa đi cách ly tập trung.

Toàn tỉnh đã truy vết được 63 người trực tiếp đến các địa điểm thông báo khẩn của cơ quan chức năng (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và các địa điểm theo thông báo khẩn của Sở Y tế Lào Cai), trong đó lấy mẫu 61 người, đều cho kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Tất cả các trường hợp đến các địa điểm thông báo khẩn của cơ quan chức năng đã được đưa đi cách ly tập trung.

Nâng cao mức độ cảnh báo, kích hoạt hệ thống phòng dịch

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là lực lượng tuyến đầu. 

Đánh giá tình dịch bệnh có thể còn kéo dài, chưa xác định được điểm kết thúc, chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu trong khi vi rút biến chủng liên tục với tốc độ lây lan nhanh, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục quán triệt tinh thần "Chống dịch như chống giặc", trong đó các cấp, các ngành, các địa phương không được chủ quan, lơ là; nâng cao mức độ cảnh báo, kích hoạt hệ thống phòng dịch, huy động toàn bộ hệ thống chính trị và người dân tham gia công tác phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia và tăng cường các biện pháp phòng dịch.  

Khẩn trương tăng tốc truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh, các trường hợp đi về từ vùng có dịch; tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm, năng lực cách ly tất cả các  địa phương để chuẩn bị sẵn sàng, kỹ lưỡng cho kịch bản dịch lây lan ra diện rộng.

Chủ động triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh; nâng cao khả năng thu dung, điều trị; tăng cường ứng dụng công nghệ trong các hoạt động phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; các cơ sở khám chữa bệnh khẩn trương thực hiện Công văn khẩn số 3775/BYT-KCB
của Bộ Y tế về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Nghiêm túc thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà

Các địa phương đã xảy ra dịch cần nghiêm túc thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà; quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, lưu trú của người nhập cảnh vào Việt Nam; phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm công khai các trường hợp vi phạm, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động phòng, chống dịch.

Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành địa phương thường xuyên rà soát, cập nhật các quy định về phòng, chống dịch theo hướng tăng cường phân cấp, tăng tính chủ động của chính quyền các cấp, trách nhiệm người đứng đầu trong việc tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Tiếp cận nhiều nguồn để tiếp tục mua vắc xin phòng, chống dịch Covid-19. 

Các địa phương xây dựng kịch bản đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tổ chức kết thúc năm học đạt kết quả cao, đúng luật...

Minh Huyền - Quyết Thắng

Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dịch Covid-19 Bộ Y tế

Các tin khác

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện khẩn trương triển khai thực hiện công tác rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch của bệnh viện, sở y tế để đáp ứng với các cấp độ dịch COVID-19 và phương châm 4 tại chỗ.

Lãnh đạo xã Đại Sơn vận động nhân dân trên địa bàn dừng, hoãn tổ chức đám cưới trong thời điểm dịch COVID 19 diễn biến phức tạp.

Với tinh thần quyết tâm chống dịch và ý thức trách nhiệm cao trước cộng đồng, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Văn Yên đã quyết định hoãn tổ chức tiệc cưới cho dù ngày vui đến gần và mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch.

Trưa ngày 7/5, TP Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi các sở, ban ngành và UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức về việc tăng cường các biện pháp chống dịch COVID-19. Đáng chú ý, văn bản yêu cầu tạm dừng các hoạt động thể thao trong nhà, tiệc cưới, tụ tập trên 30 người… bắt đầu từ 18 giờ chiều nay (7/5).

Đại tá Lê Thị Thanh Hằng – Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại chốt kiểm dịch y tế nút giao IC12, cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Đoàn công tác của Công an tỉnh do Đại tá Lê Thị Thanh Hằng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái làm trưởng đoàn vừa đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại một số chốt kiểm dịch y tế liên ngành trên địa bàn thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên và công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực cách ly tập trung.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục