“Lá chắn” phòng dịch nơi cửa ngõ

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/5/2021 | 11:10:46 AM

YênBái - Từ 15h00’ ngày 2/5/2021, tỉnh Yên Bái tái khởi động 9 chốt kiểm dịch y tế được đặt tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn tỉnh. Ở đó, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ, y tế, dân quân đã gác bỏ công việc thường nhật để ngày, đêm cắm chốt. Phát huy vai trò xung kích nơi tuyến đầu, họ đã tạo thành tấm “lá chắn” quan trọng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Kiểm tra thân nhiệt cho lái xe tại chốt 6, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.
Kiểm tra thân nhiệt cho lái xe tại chốt 6, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Chúng tôi có mặt tại Chốt kiểm dịch số 1 tại nút giao IC 12 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận xã Minh Quân, huyện Trấn Yên. Dưới cái nắng như cháy da, cháy thịt, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vẫn nhẫn nại "phơi mình” phát đi tín hiệu để các phương tiện dừng xe vào khai báo y tế. 

Hàng chục chiếc xe chở hàng, chở khách theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nối đuôi nhau vào thành phố. Mùi khói, mùi xăng hòa với bụi đường bốc lên khét lẹt, lực lượng liên ngành vẫn phối hợp nhịp nhàng dừng xe, khử trùng, kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, điều tra lịch trình di chuyển. 

Đã hơn tuần nay, Đại úy Nguyễn Văn Thắng, cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Trấn Yên vẫn chưa về nhà. Được phân công nhiệm vụ Chốt trưởng nên anh phải bám chốt 24/24 giờ điều hành công việc. 

Chia sẻ về quá trình hoạt động của chốt kiểm soát, Đại úy Nguyễn Văn Thắng cho biết: "Tổ công tác liên ngành gồm 38 người chia làm 3 ca trực. Mỗi ca gồm 8 đồng chí làm nhiệm vụ 8 tiếng. Trong đó, công việc của lực lượng công an, thanh tra giao thông là hướng dẫn, phân luồng các phương tiện vào khu vực kiểm tra và khai báo y tế; cán bộ y tế, dân quân thực hiện phun khử trùng, kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn người dân khai báo y tế, điều tra lịch trình di chuyển. Trung bình mỗi ngày ở đây có khoảng 1.200 phương tiện với khoảng 3.000 người thực hiện khai báo y tế. Dù khối lượng công việc khá lớn nhưng với quyết tâm "chống dịch như chống giặc”, anh em trong tổ vẫn luôn động viên nhau cố gắng đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ”.

 Anh Nguyễn Đức Thành - nhân viên Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái tham gia Tổ công tác chia sẻ: "Ở đây, mỗi ngày lượng xe đi lại khá lớn, có ngày tới hơn 6.000 phương tiện qua đây. Nhiều lúc anh em thay nhau tranh thủ ăn vội vàng rồi tiếp tục làm nhiệm vụ. Có khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi nỗ lực đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ và không bỏ sót bất cứ một người hay một phương tiện nào đi qua khu vực do chốt kiểm soát quản lý”. 



 Kiểm tra thân nhiệt cho lái xe tại Chốt số 1, nút giao IC 12.  

Rời chốt số 1, chúng tôi có mặt tại Chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên. Đã gần xế chiều, lượng người và phương tiện được dừng lại để kiểm tra, khai báo y tế vẫn khá đông.

Anh Hoàng Duy - cán bộ y tế huyện Trấn Yên là thành viên Tổ công tác kiểm soát liên ngành cho biết: "Tôi có nhiệm vụ hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách và yêu cầu người dân khai báo y tế, điều tra lịch trình di chuyển cũng như kết hợp tuyên truyền việc thực hiện thông điệp "5K” của Bộ Y tế. Từ khi lập chốt, hầu hết người dân đều tuân thủ tốt việc phòng dịch, còn một vài người quên đeo khẩu trang chúng tôi đã nhắc nhở, tuyên truyền và phát khẩu trang cho họ đeo luôn”.

Thông tin nhanh về kết quả kiểm dịch của chốt, Đại úy Triệu Xuân Trường công tác tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Trấn Yên - thành viên Tổ công tác cho biết: "Tổ có 20 người chia làm 3 ca trực, mỗi ca có 6 - 7 đồng chí. Tính đến hết ngày 9/5, Chốt kiểm soát liên ngành đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát 1.699 lượt phương tiện đi qua với 2.398 người đã được kiểm soát, khai báo y tế, cung cấp lịch trình di chuyển và số điện thoại. Đến nay, tại chốt chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19”. 

Không chỉ các chiến sỹ công an, bộ đội, y tế mà nhiều ngày qua, ở các điểm chốt còn có cả lực lượng dân quân địa phương trực chiến. Họ là lực lượng được chính quyền địa phương tăng cường. Họ cũng bám chốt, cũng gác bỏ bao công việc mưu sinh thường nhật, cũng tràn đầy tinh thần và trách nhiệm như các lực lượng khác. 

Anh Nguyễn Thanh Tuấn - dân quân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên tham gia tại Chốt kiểm soát số 6 cho biết: "Do dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng tạm gác bỏ việc nhà, em tự nguyện tham gia trực chốt. Hết ca trực ở chốt, về nhà em cũng phải tự cách ly, hạn chế ra ngoài. Mình làm vì việc chung, mỗi người góp một chút sức nhỏ sẽ tạo nên thành trì vững chắc để chống dịch. Công việc dù có vất vả, dù phải đối mặt với dịch bệnh nhưng em cùng các đồng chí ở đây vẫn quyết tâm bám chốt”.

Qua quan sát của chúng tôi tại các chốt kiểm dịch, khi lực lượng chức năng có tín hiệu yêu cầu, người trên xe và chủ các phương tiện đều chấp hành tốt việc dừng xe, đo thân nhiệt và khai báo y tế. Anh Hoàng Mạnh Quân ở huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ cho biết: "Tôi xuống thành phố Yên Bái có việc, khi qua chốt kiểm dịch được hướng dẫn sát khuẩn, đo thân nhiệt, lấy thông tin cá nhân, số điện thoại. Việc làm này chỉ mất vài phút nhưng lại vô cùng quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Tôi rất đồng tình và thực hiện nghiêm túc việc này!”. 

Chung quan điểm, chị Nguyễn Thúy Nga ở huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ cho biết: "Với diễn biến dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, việc lập chốt kiểm soát dịch bệnh là rất cần thiết và tôi ủng hộ cao. Qua các chốt được kiểm tra, khai báo y tế, bản thân tôi cũng thấy yên tâm hơn nhiều! Không chỉ vậy, đây còn là biện pháp thiết thực để chung tay ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng”. 

Trong nỗ lực tạo "rào chắn” chống dịch Covid-19 còn có cả tình cảm của người dân tin tưởng, gửi gắm đến tuyến đầu chống dịch. Họ trao tình cảm, chia sẻ khó khăn, góp sức chống dịch cùng những người đang làm nhiệm vụ theo cách rất giản dị. Khi có mặt tại chốt IC 12, chúng tôi nhớ mãi hình ảnh anh Phạm Văn Lục ở thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên mang đến tặng anh em đang làm nhiệm vụ ở chốt một thùng trứng gà. 

Anh Lục chia sẻ: "Hai  lần lập chốt trước đây, em cũng đã tham gia làm nhiệm vụ nên em biết công việc của các anh lần này còn vất vả hơn rất nhiều, nhất là những ngày mưa dầm, nắng gắt. Em mang tặng anh em khi là ít trứng gà, khi là gói chè khô. Món quà tuy nhỏ nhưng em mong anh em luôn có sức khỏe, luôn giữ sức khỏe tốt để phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch. Em cũng mong mọi người dân đều có ý thức cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh để các anh sớm được trở về với gia đình, mọi người ổn định cuộc sống”. 

Bên cạnh tấm lòng, ý thức, trách nhiệm của người dân trong cuộc chiến chống đại dịch vẫn còn đó một vài trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch và khai báo y tế khi qua các chốt kiểm dịch buộc ngành chức năng phải lập biên bản và xử lý. Điển hình ngày 5/5 tại chốt IC 12, xe ô tô tải thùng kín biển kiểm soát 29H - 344.93 đã không chấp hành tín hiệu dừng phương tiện của cảnh sát giao thông để khai báo y tế.

Ngay lập tức, lực lượng cảnh sát giao thông dùng xe chuyên dụng truy đuổi phương tiện và yêu cầu quay lại chốt kiểm dịch y tế để tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y tế. Tiếp đó, ngày 7/5, một lái xe ô tô nhãn hiệu Honda - CRV mang biển kiểm soát 21A - 075.93 khi qua chốt kiểm dịch dù lực lượng cảnh sát giao thông đã ra tín hiệu dừng phương tiện nhưng không chấp hành mà lại bỏ chạy. Hành động trên buộc lực lượng cảnh sát giao thông phải dùng xe chuyên dụng truy đuổi và yêu cầu lái xe quay lại chốt kiểm dịch để đo thân nhiệt, khai báo y tế. 



Lực lượng liên ngành phun thuốc khử trùng phương tiện tại Chốt kiểm dịch số 6, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Khi hỏi về nỗi khó khăn và vất vả, Đại úy Nguyễn Văn Thắng - Chốt trưởng Chốt kiểm dịch số 1 chia sẻ: "Chúng tôi luôn xác định cuộc chiến có lẽ sẽ còn dài. Dù khó khăn, vất vả đến mấy thì anh em chúng tôi quyết tâm sẽ từng ngày nỗ lực bám chốt hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi luôn mong tất cả người dân chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch và các phương tiện qua đây chấp hành nghiêm việc khai báo y tế, đừng để xảy ra những vụ việc gây bức xúc cho anh em làm nhiệm vụ. Với chúng tôi, người dân vui vẻ chấp hành đúng quy định việc khai báo y tế cũng là nguồn động viên và niềm vui lớn với chúng tôi khi làm nhiệm vụ”. 

Từ 15h00’ ngày 2/5/2021, tỉnh Yên Bái tái khởi động 9 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 gồm: Chốt 1 tại nút giao IC 12, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên; Chốt 2 tại nút giao IC 14, xã An Thịnh, huyện Văn Yên; Chốt 3 tại Km14, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình; Chốt 4 tại xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên; Chốt 5 tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình; Chốt 6 tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên; Chốt 7 tại xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải; Chốt 8 tại xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên; Chốt 9 tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Lực lượng tham gia gồm công an, y tế, quân đội, thanh tra giao thông tham gia phối hợp. Các chốt thực hiện nhiệm vụ: khử trùng phương tiện, đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế, rà soát biểu hiện dịch bệnh Covid-19. 

Tính đến 8h ngày 11/5/2021, 9 chốt đã thực hiện kiểm tra 22.079 phương tiện, 47.493 người thực hiện khai báo y tế, đưa 9 người đi cách ly tập trung và 10 người được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Văn Thông

Tags Yên Bái chốt kiểm dịch y tế

Các tin khác
Công tác đảm bảo y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện Yên Bình đúng quy định của Bộ Y tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn khẩn số 625 hướng dẫn bổ sung công tác đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nội dung như sau:

Sáng 12-5, Sở Y tế tỉnh Thái Bình thông tin trên địa bàn đã có thêm một người mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm trong toàn tỉnh lên 9 trường hợp.

Quận Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) phong tỏa Khu công nghiệp An Đồn phòng COVID-19.

TP.Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 của hơn 30 trường hợp là F1, liên quan đến ca nghi mắc COVID-19 là nữ nhân viên tổng đài làm việc tại Khu công nghiệp (KCN) An Đồn, phường An Hải Bắc vừa có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm tiêm chủng ở Manila (Philippines). Đây là quốc gia mới nhất ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng SARS-CoV-2 Ấn Độ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi chủng virus SARS-CoV-2 đang tàn phá Ấn Độ là “một biến chủng đáng lo ngại” đối với toàn thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục