Yên Bái: Chủ động, sẵn sàng, quyết liệt chống dịch tại các cơ sở y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/5/2021 | 11:06:58 AM

YênBái - Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân yên tâm đến khám, chữa bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên tổ chức sàng lọc, phân luồng, khai báo y tế đối với tất cả người bệnh, người ra vào.
Trung tâm Y tế huyện Văn Yên tổ chức sàng lọc, phân luồng, khai báo y tế đối với tất cả người bệnh, người ra vào.

Thực hiện Công văn số 3775/BYT-KCB ngày 6/5/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Công văn số 571/SYT-NVY ngày 5/5/2021 của Sở Y tế tỉnh Yên Bái về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân yên tâm đến khám, chữa bệnh. 

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ là bệnh viện hạng II tuyến tỉnh và được giao tiếp nhận theo dõi, điều trị các ca bệnh nghi nhiễm và nhiễm Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Bác sỹ Chuyên khoa I Phan Thanh Tôn - Giám đốc Bệnh viện cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Yên Bái về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chúng tôi hàng tuần quán triệt đến cán bộ y tế, người lao động nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. 

Cùng với đó, Bệnh viện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo, xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể và nâng cấp kích hoạt các hoạt động sẵn sàng đáp ứng với từng cấp độ dịch, hoàn thiện các quy trình khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, điều trị và kiểm soát nhiễm khuẩn, tổ chức triển khai diễn tập tiếp nhận, điều trị, quản lý, kiểm soát nhiễm khuẩn trong tình huống có ca bệnh dương tính SARS-CoV-2”. 

Cụ thể hóa chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế, Bệnh viện đã triển khai phân luồng bệnh nhân ngay từ đầu vào tại Khoa Khám bệnh, người bệnh khi đến khám đều được kiểm tra sàng lọc trước khi tiếp nhận đăng ký khám bệnh, chữa bệnh. Tiếp đó, khi khai thác nếu có yếu tố nghi ngờ sẽ được chuyển đến khám tại Khoa Truyền nhiễm và quyết định hướng xử trí tiếp theo đúng quy trình theo dõi và điều trị không để lây nhiễm. 

Đối với cơ sở vật chất của đơn vị được chuẩn bị kỹ lưỡng, khu cách ly điều trị tại Khoa Truyền nhiễm được bố trí riêng gồm: 12 phòng (22 giường), 1 phòng mổ, 1 phòng hồi tỉnh, trang bị 2 máy thở và các phương tiện, vật tư, hóa chất đảm bảo cho công tác điều trị. Trong trường hợp cần thiết có thể sử dụng toàn bộ Khoa Truyền nhiễm làm khu cách ly điều trị với 40 giường. 

Cùng với đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để người bệnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như: rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt. Với người bệnh điều trị ngoại trú, Bệnh viện áp dụng các hình thức hẹn khám theo giờ, đặt lịch hẹn khám qua điện thoại.



Cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Văn Yên được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ tránh lây nhiễm chéo. 

Trong hoạt động chuyên môn, đơn vị tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong họp trực tuyến, hội chẩn liên viện, liên khoa để hạn chế đi lại cũng như đảm bảo nâng cao hiệu quả điều trị các ca bệnh nặng, cập nhật phác đồ, phương pháp điều trị mới của cán bộ, y, bác sỹ giữa các khoa, phòng và tuyến Trung ương.

Đối với tuyến huyện, thời điểm này, các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị mọi điều kiện khi có tình huống xảy ra. Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã triển khai tốt các phương án: tổ chức sàng lọc, phân luồng, khai báo y tế đối với tất cả người bệnh, người ra vào ngay từ cổng đơn vị. Nếu phát hiện các trường hợp ho, sốt, có yếu tố dịch tễ được chuyển ngay sang cổng số 2 để tiếp tục sàng lọc. Trường hợp ho, sốt, có yếu tố dịch tễ được chuyển thẳng vào khu điều trị bệnh truyền nhiễm (khu điều trị cách ly). 

Ở các khoa lâm sàng, người bệnh tiếp tục khai báo y tế phát hiện bệnh nền để có hướng điều trị hợp lý, hướng dẫn thực hiện 5K; đối với trường hợp chuyển tuyến đều được hội chẩn kỹ, nếu vượt quá khả năng mới chuyển tuyến trên. 

Để kiểm soát người chăm sóc và người thăm, đơn vị có bộ phận sàng lọc, phân luồng và được đóng dấu kiểm soát... 

Hơn thế, vừa qua, Trung tâm tổ chức diễn tập xử lý tình huống "Có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại cộng đồng”. Cụ thể phương án xử lý: Trung tâm xin ý kiến của cấp trên và hỗ trợ từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyển người bệnh bằng xe chuyên dụng. Nếu điều trị tại Trung tâm, sẽ tổ chức chuyển người bệnh vào khu điều trị cách ly và tổ chức thực hiện điều trị theo đúng quy định và triển khai phương án cách ly một khoa/phòng: phân công cụ thể kíp trực tại khu cách ly theo ca, hết ca làm việc đơn vị sẽ đưa cán bộ về khu cách ly tập trung cho cán bộ y tế tại Khách sạn Mỹ Hạnh. 

Đồng thời, đơn vị thực hiện triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19: tuyên truyền, thiết lập hệ thống biển báo, gác chặn, phun khử khuẩn, điều tra truy vết, đảm bảo cung ứng hậu cần nhu yếu phẩm; điều trị tích cực ca bệnh và lấy mẫu theo quy định. 

Bác sỹ Cao Ngọc Thắng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết: "Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phân công nhiệm vụ cụ thể, cùng các giải pháp đồng bộ về chuyên môn, vật tư, trang thiết bị... Trung tâm luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế, hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh”.

Thực tế cho thấy, sự chủ động, sẵn sàng, quyết liệt được các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện nhằm tiếp tục ứng phó tốt với dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới sẽ giúp người bệnh yên tâm, tin tưởng đến khám và điều trị.

Trần Minh

Tags Yên Bái cơ sở y tế Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên

Các tin khác
Phòng Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái được công nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định COVID-19.

Dịch bệnh căng thẳng, có những căn phòng của ngành y tế chưa bao giờ được phép tắt điện! Họ làm việc không có thời gian nghỉ, chỉ để trả lời câu hỏi: Có kết quả xét nghiệm chưa?

Khu vực chợ tạm ngừng để phòng chống dịch.

Theo thông báo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Lục Yên, trên địa bàn xã Tân Lĩnh có 2 trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp F0 tại Bắc Giang.

Đến 6h ngày 14-5 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 161.785.870 ca mắc Covid-19, trong đó có 3.357.170 trường hợp tử vong, 139.599.639 người đã bình phục.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm của người dân.

Sáng 14/5, Việt Nam ghi nhận thêm 30 ca mắc COVID-19 (BN3711-3740), trong đó 1 ca nhập cảnh đã cách ly ngay; 29 ca còn lại ghi nhận trong nước tại các khu vực đã được cách ly, phong tỏa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục