Thị trấn Yên Thế tăng cường tự quản chống dịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/5/2021 | 8:12:16 AM

YênBái - Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đều đặn ngày nào cũng vậy, Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 của tổ dân phố số 7 lại “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để nhắc nhở các công dân khai báo y tế.

Tổ tự quản Tổ dân phố số 7 thị trấn Yên Thế tuyên truyền công tác phòng dịch Covid -19 tại các hộ gia đình.
Tổ tự quản Tổ dân phố số 7 thị trấn Yên Thế tuyên truyền công tác phòng dịch Covid -19 tại các hộ gia đình.

Trong nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, huyện Lục Yên đã thành lập 195 tổ, đội tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại các thôn, tổ dân phố với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, qua đó giám sát chặt chẽ các trường hợp ra, vào địa bàn; kịp thời phát hiện trường hợp có yếu tố dịch tễ để xử lý theo quy định, nhất là những người từ vùng dịch trở về địa phương, trong đó thị trấn Yên Thế là một trong những địa phương đã làm tốt công tác này.

Tổ dân phố số 7, thị trấn Yên Thế ở khu vực trung tâm đông dân cư, có chợ thị trấn - một trong những chợ đầu mối lớn của huyện với số lượng người mua và người bán hàng ngày rất đông, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nếu không kiểm soát tốt tình hình. 

Xác định điều đó, tổ dân phố số 7 đã nhanh chóng kích hoạt tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 với 10 thành viên do đồng chí bí thư chi bộ làm tổ trưởng. Tổ tự quản có nhiệm vụ thường xuyên nhắc nhở nhân dân đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người, thường xuyên tuần tra, rà soát những người từ nơi khác về địa phương, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo thị trấn. 

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân chủ động thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch, Tổ tự quản còn phối hợp với Ban Quản lý chợ trực chốt tại các khu vực ra, vào chợ, trực tiếp nhắc nhở nhân dân thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Phối hợp phát khẩu trang vải miễn phí cho người dân, kiên quyết không để  trường hợp người dân không đeo khẩu trang vào chợ. Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đều đặn ngày nào cũng vậy, Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 của tổ dân phố số 7 lại "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng ngườ" để nhắc nhở các công dân khai báo y tế. 

Bà Triệu Thị Diện - Tổ trưởng Tổ tự quản phòng chống Covid-19, tổ dân phố 7 cho biết: "Tổ chúng tôi thường xuyên đến các hộ gia đình rà soát những người thân trở về địa phương để lấy thông tin chi tiết, đảm bảo nắm bắt được đầy đủ tình hình đi lại để chủ động thực hiện việc khai báo y tế phòng chống dịch Covid -19”. 

Bà Đỗ Thị Xuân - tổ dân phố 7 chia sẻ: "Tôi ý thức được việc khai báo y tế có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Do vậy, khi được Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 đến nắm tình hình, gia đình tôi thực hiện khai báo đầy đủ, chi tiết và trung thực về người thân của gia đình từ tỉnh khác về thăm gia đình”.

Tổ dân phố số 7 có hơn 200 hộ dân, vì thế Tổ tự quản phòng, chống Covid- 19 phải chia ra thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm tuyên truyền gồm 3-4 thành viên phụ trách hơn 40 hộ gia đình để việc tuyên truyền đạt hiệu quả tốt hơn. 

Hiện, trên địa bàn thị trấn Yên Thế có 13 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19. Tổ tự quản đã kịp thời điều tra, nắm bắt thông tin các trường hợp đi công tác, du lịch tại các địa phương khác trở về yêu cầu thực hiện khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế. 

Các tổ tự quản tăng cường công tác truyền thông trên mọi phương diện để người dân hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19. Từ đó, người dân biết cách phòng, tránh, bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Yên Thế đã rà soát được gần 1.700 lượt khai báo y tế. 

Ông Lê Viết Đại - Chủ tịch UBND thị trấn Yên Thế cho biết: "Do thành viên các tổ, đội tự quản phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị trấn sát với nhân dân nên nắm bắt rất nhanh, rõ mọi diễn biến, tình hình tổ dân phố, nhất là những người ở vùng dịch hay ở tỉnh khác ra, vào địa bàn. Từ đó giúp xã kiểm soát tốt nguy cơ dịch xâm nhiễm vào địa bàn”.

Có thể nói, việc thành lập, kích hoạt các tổ, đội tự quản phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị trấn Yên Thế nói riêng và huyện Lục Yên nói chung khi tình hình dịch diễn biến phức tạp là một bước đi đúng, kịp thời và hiệu quả. Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì sự chủ động, chung tay của nhân dân có ý nghĩa quyết định, có như vậy mỗi gia đình mới thực sự là một pháo đài, mỗi người dân mới là một chiến sĩ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Hoàng Anh

Tags Lục yên thị trấn Yên Thế tăng cường tự quản chống dịch Covid-19

Các tin khác
Ảnh minh họa

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái ngày 27/5/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Ảnh minh họa.

Trong 12 h qua, trên địa bàn tỉnh không có người đi từ các tỉnh có dịch khác về; không có người từ vùng phong tỏa và theo thông báo khẩn về địa phương.

Lực lượng chức năng cách ly, phun khử trùng tại tại tòa nhà CT7 chung cư Booyoung, Mộ Lao, Hà Đông, nơi có trường hợp thứ hai là nam, sinh năm 1981, là nhân viên kinh doanh bất động sản

Bản tin sáng 27/5 của Bộ Y tế cho biết có thêm 24 ca mắc COVID-19 ghi nhận trong nước, riêng Bắc Giang có 23 ca, Lạng Sơn 1 ca. Như vậy Việt Nam hiện đã có 6.111 bệnh nhân COVID-19.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19.

Tròn 30 ngày Yên Bái không có ca mắc mới COVID-19. Trong ngày có 13 người đi từ các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh về địa phương, trong đó 03 người đi từ khu công nghiệp Bắc Ninh về đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục