Người chết tăng kỷ lục, Thái Lan, Campuchia "quay cuồng" với làn sóng Covid-19 thứ 3

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/6/2021 | 2:47:39 PM

Diễn biến làn sóng lây nhiễm dịch bệnh thứ 3 ở Thái Lan dường như đang "tăng nhiệt" khi quốc gia Đông Nam Á tiếp tục trải qua ngày chết chóc nhất vì Covid-19.

Tang lễ một nạn nhân Covid-19 được tổ chức ở một ngôi đền tại Bangkok, Thái Lan hồi tháng 4
Tang lễ một nạn nhân Covid-19 được tổ chức ở một ngôi đền tại Bangkok, Thái Lan hồi tháng 4

Bangkok Post đưa tin, Bộ Y tế Thái Lan ngày 30/6 thông báo, nước này có thêm 53 người chết vì Covid-19 và 4,786 ca bệnh mới trong 24 giờ qua. Đây là ngày chết chóc nhất ở Thái Lan vì dịch bệnh trong hơn 1 năm qua. Kỷ lục trước đó được ghi nhận hôm 26/6 với 51 trường hợp tử vong.  

Diễn biến dịch bệnh ở Thái Lan được chia theo các mốc thời gian. Trong làn sóng thứ nhất và thứ hai diễn ra từ năm ngoái cho tới ngày 31/3, Thái Lan kiểm soát tương đối tốt mầm bệnh với số ca bệnh và tử vong không quá lớn.

Tuy nhiên, làn sóng lây nhiễm thứ 3 từ ngày 1/4 đã khiến quốc gia Đông Nam Á "quay cuồng" chống đỡ. Chỉ trong gần 3 tháng, Thái Lan ghi nhận thêm 230.438 ca Covid-19, chiếm tới 88% tổng số ca bệnh tính từ đầu dịch tới nay (259.301 ca).

Trong làn sóng thứ 3, Thái Lan ghi nhận 1.929 ca tử vong, chiếm tới 95% tổng số người chết vì dịch từ năm ngoái tới hiện tại (2.023 người).

Thái Lan hiện đã bắt đầu chương trình tiêm chủng để dập dịch, tuy nhiên tốc độ vẫn chưa nhanh. Chính phủ Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày 16/6 đặt ra mục tiêu sẽ tiêm chủng cho ít nhất 50% dân số vào tháng 10 và mở cửa hoàn toàn đường biên giới trong 120 ngày tới.

Trong nỗ lực cứu vãn ngành du lịch đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, Thái Lan thí điểm đón khách du lịch đã tiêm chủng đầy đủ tới một số hòn đảo nhỏ như Phuket và Phi Phi, để nếu có xảy ra vấn đề gì thì họ cũng có thể khoanh vùng nhanh chóng. Du khách hoàn thành tiêm chủng không cần phải cách ly bắt buộc khi tới du lịch các đảo này. Cơ quan Du lịch Thái Lan kỳ vọng khoảng 100.000 du khách sẽ tới Phuket trong 3 tháng tới. 

Ngày chết chóc nhất trong đại dịch Covid-19 ở Campuchia

Campuchia trải qua ngày tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát với số ca tử vong và ca nhiễm mới cao kỷ lục.

Theo Khmer Times, Campuchia ngày 30/6 ghi nhận thêm 1.130 ca mắc Covid-19. Đây là số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất tại nước này.

Cùng ngày, Campuchia thông báo ghi nhận thêm 27 ca tử vong vì Covid-19, mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Tính đến nay, số ca nhiễm tại Campuchia đã vượt 50.300 người, trong khi số ca tử vong vì Covid-19 lên tới 602 người.

Con số gia tăng đột biến gây lo ngại cho các nhà chức trách Campuchia.

Trong số các ca nhiễm mới, Campuchia phát hiện 139 trường hợp nhập cảnh. Hiện chưa rõ nguồn gốc lây nhiễm từ các ca nhập cảnh này.

Campuchia đang lo ngại về sự lây lan của biến chủng Delta - biến chủng lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ và lan ra hơn 80 quốc gia.

Campuchia đã phát hiện 22 trường hợp nhiễm biến chủng Delta trong tháng 6. Bộ Y tế Campuchia cho rằng đây là vấn đề đáng lo ngại vì chủng virus mới có khả năng lây nhiễm cao hơn.

Campuchia bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 vào ngày 10/2, trong đó Trung Quốc là nhà cung cấp vắc xin chính.

Bộ Y tế Campuchia cho biết, tính đến ngày 28/6, khoảng 6,94 triệu liều vắc xin đã được tiêm chủng trên khắp Campuchia, với 4,01 triệu người được tiêm liều đầu tiên và 2,93 triệu người đã hoàn thành việc tiêm 2 liều.

"Mọi người có thể tiêm vắc xin Covid-19 mà không phải trả tiền. Vắc xin cùng với các biện pháp phòng ngừa khác có thể cứu sống bạn ngay cả với các biến chủng mới. Hãy hành động cùng nhau ngay bây giờ!", người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine kêu gọi trên Twitter.

Campuchia đang đặt mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 10 triệu trong tổng số 16 triệu dân của mình vào cuối năm nay.

Bà Vandine nói rằng Campuchia đang tiến gần tới "vạch đỏ" (cấp độ bùng phát quy mô lớn) và mọi người dân phải cùng nhau tham gia chống dịch để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

"Nếu dịch tiếp tục lây lan trên diện rộng, ngày càng nhiều bệnh nhân xuất hiện, các cơ sở y tế có thể bị quá tải", bà Vandine nói thêm, đồng thời cho biết, nếu số ca nhiễm và tử vong không suy giảm, Bộ Y tế Campuchia sẽ xem xét việc phong tỏa một lần nữa những khu vực có nguy cơ cao.

Nhiều lô vắc xin dự kiến sẽ đến Campuchia vào tháng 8 và Bộ Y tế Campuchia có kế hoạch kết thúc chiến dịch tiêm chủng vào tháng 10.

Cho đến nay, Campuchia đã nhận được hơn 11 triệu liều vắc xin Covid-19, cả theo hình thức đặt hàng và viện trợ.

Lô vắc xin Covid-19 mới được Campuchia mua từ công ty dược phẩm Sinovac Biotech của Trung Quốc đã đến Phnom Penh, thủ đô Campuchia hôm 28/6.

Truyền hình nhà nước Campuchia ca ngợi vắc xin Sinovac là bằng chứng cho mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Campuchia và Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia cho biết lô vắc xin mới phản ánh cam kết của Trung Quốc trong việc biến vắc xin Covid-19 của nước này trở thành hàng hóa công cộng toàn cầu, đồng thời bày tỏ niềm tin mạnh mẽ rằng vắc xin Trung Quốc sẽ sớm giúp Campuchia đạt được miễn dịch cộng đồng.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc gấp với AstraZeneca tối 29/6

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Công ty AstraZeneca tạo mọi điều kiện thuận lợi để Việt Nam có được ít nhất 10 triệu liều vắc xin phòng, chống Covid-19 từ nay đến đầu tháng 8 tới.

Đã có trên 2,15 triệu người nhiễm và hơn 58.000 trường hợp tử vong vì COVID-19 ở Indonesia.

Là nước có tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nhất Đông Nam Á, Indonesia đã nhận được cảnh báo của Hội Chữ thập đỏ rằng, nước này đang bên bờ vực thảm họa do COVID-19.

Số lượng công nhân của Wanek 2 khá đông nên có khả năng lây nhiễm chéo

Chiều nay (30/6), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương thông tin, vừa ghi nhận thêm 81 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Ảnh minh họa

Từ 23h ngày 29/6 thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 4 xã Gia Kiệm, Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục