Trại Tạm giam, Công an tỉnh Yên Bái: Thắt chặt bên ngoài, chặt chẽ bên trong

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/8/2021 | 7:32:54 AM

YênBái - Thời điểm này, việc ngăn chặn, không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân, người đang bị tạm giam trở thành một trong những công việc quan trọng hàng đầu của cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Trại Tạm giam Công an tỉnh.

Phạm nhân Trại Tạm giam Công an tỉnh Yên Bái thực hiện sát khuẩn tay sau một ngày lao động.
Phạm nhân Trại Tạm giam Công an tỉnh Yên Bái thực hiện sát khuẩn tay sau một ngày lao động.

Trại Tạm giam là cơ sở tạm giam trực thuộc Công an tỉnh Yên Bái - nơi giam giữ những bị can phục vụ công tác điều tra và cải tạo một số phạm nhân đang chấp hành án phạt tù; trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến khó lường, nguy cơ xâm nhập dịch bệnh đối với các cơ sở giam giữ, trại tạm giam rất lớn.

Chính vì thế, việc ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhập là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân, người đang bị tạm giam trở thành một trong những công việc quan trọng hàng đầu của cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Trại Tạm giam Công an tỉnh. 

Thực hiện chủ trương phòng, chống dịch bệnh của Đảng và Chính phủ, các mệnh lệnh của Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an tỉnh, từ nhiều ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Trại Tạm giam Công an tỉnh đã thực hiện trực chiến 100% ở đơn vị để thực hiện nhiệm vụ và phòng, chống dịch. 

"Thay đổi thói quen sinh hoạt, tạm gác lại chuyện gia đình, không thể trực tiếp chăm sóc cho cha mẹ già, các con nhỏ… là chuyện chẳng dễ nhưng toàn thể anh chị em trong đơn vị đều thấm nhuần tinh thần chống dịch như chống giặc mà Đảng và Chính phủ đã đề ra” - đó là tâm sự của cán bộ, chiến sĩ Trại Tạm giam Công an tỉnh. 

Hàng loạt các quy định, phương án, kế hoạch chống dịch do Ban Giám thị của Trại đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt như: tạm dừng hoạt động thăm, gặp người đang bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân; việc gửi quà cho người đang bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân được thực hiện tại cổng trại. 

Việc đảm bảo lương thực, thực phẩm và các điều kiện thiết yếu cho công tác, sinh hoạt tại Trại Tạm giam được giao cho 1 tổ cán bộ hoạt động ngoài phạm vi của Trại. Hàng hóa, nhu yếu phẩm, công văn công tác đều được bàn giao tại cổng trại theo các yêu cầu về phòng, chống dịch. Phạm nhân, người bị tạm giam chuyển đến phải được xét nghiệm có kết quả âm tính trước khi đưa vào Trại, khi Trại tiếp nhận sẽ bố trí cách ly 21 ngày tại khu vực riêng để theo dõi sức khỏe.

Đối với cán bộ thuộc các cơ quan tố tụng cũng như cán bộ trực thuộc các đơn vị trong ngành và địa phương đến liên hệ công tác tại Trại, ngoài việc tuân thủ nghiêm công tác phòng, chống Covid-19 như đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế... còn phải đảm bảo được tiêm phòng vắc-xin, xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Thượng tá Nguyễn Văn Hoan - Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh cho biết: "Nhờ công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cũng như công tác tiêm phòng của tỉnh ta được triển khai tốt nên cán bộ làm công tác tố tụng, cán bộ, chiến sĩ đến làm việc tại trại đều đã được tiêm phòng vắc-xin, có ý thức phòng, chống dịch và tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế rất tốt”.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Trại Tạm giam đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, chỉ huy trong việc đôn đốc toàn thể cán bộ, chiến sĩ, người bị tạm giam và phạm nhân đang chấp hành án phạt tù thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Tiếp nhận vật tư, hóa chất được cấp, tiến hành phun tiêu độc, khử trùng, cấp phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay đầy đủ. 

Phạm nhân Trần Văn M. đang chấp hành án phạt tù tại Trại Tạm giam Công an tỉnh cho biết: "Chúng tôi đã được trang bị những kiến thức về loại bệnh dịch nguy hiểm này cũng như những biện pháp phòng chống cần thiết. Nhờ vậy, trong công việc phục vụ cơm, nước cho các phạm nhân hàng ngày, chúng tôi thực hiện việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ đúng khoảng cách an toàn để giữ sức khỏe cho mình và những người tiếp xúc”.

Thượng tá Nguyễn Văn Hoan - Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh khẳng định: "Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, toàn thể cán bộ, chiến sĩ Trại Tạm giam Công an tỉnh Yên Bái chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ, ngành y tế và Bộ Công an. Thực hiện thắt chặt từ bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ bên trong, quyết tâm không để dịch bệnh nguy hiểm tấn công vào khu vực trại, đảm bảo an toàn sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ và người bị giam giữ cũng như các phạm nhân đang chấp hành án phạt”.

Lê Phiên

Tags Trại Tạm giam Công an tỉnh Yên Bái dịch bệnh Covid-19 đảm bảo an toàn cán bộ chiến sĩ phạm nhân người đang bị tạm giam

Các tin khác
Ảnh minh họa. Ảnh: Quyết Thắng.

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 tại các tỉnh có ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa qua 14 ngày (đối với người từ các vùng có dịch bệnh về Yên Bái) theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái, áp dụng từ ngày 19/8/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Ảnh minh họa.

Từ 18h ngày 18/8 đến 6h ngày 19/8, Yên Bái đã thực hiện 205 mẫu xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm dịch. Lũy kể: 40.449 mẫu.

Đến nay trên 115.000 bệnh nhân COVID-19 ở nước ta đã khỏi bệnh

Đến sáng 19/8, Việt Nam đã chữa khỏi 115.059 bệnh nhân COVID-19, trong số các ca đang điều trị có 670 ca nặng và nguy kịch. Năm tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc cao là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bắc Giang.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động. Ảnh: CDC Bắc Giang

Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đang khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc liên quan đến ca mắc COVID-19 mới trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục