Thành phố Yên Bái tiêm vắc xin COVID-19 toàn dân: Khoa học, bài bản, tin tưởng, phấn khởi

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/9/2021 | 7:41:35 AM

YênBái - Ngay sau khi UBND tỉnh Yên Bái ban hành kế hoạch về việc triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 7 (tháng 9/2021), thành phố Yên Bái đã ban hành Kế hoạch 242, ngày 17/9 để triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 đợt 7 (gọi tắt là Chiến dịch tiêm chủng) trên toàn địa bàn với mục tiêu tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng Covid-19 cho khoảng 59.654 người từ 18 tuổi trở lên.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại các điểm tiêm trên địa bàn.
Các đồng chí lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại các điểm tiêm trên địa bàn.


Vắc-xin - vũ khí tốt nhất bảo vệ người dân trước đại dịch 

6 giờ sáng ngày 20/9, công tác chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng trên địa bàn phường Đồng Tâm đã hoàn tất. Do người dân được phát phiếu tiêm chủng trước ít nhất 1 ngày, khai trước thông tin hành chính, đặt sẵn khung giờ, ngày để người dân đến tiêm nên các công đoạn đều diễn ra nhanh, gọn, chính xác, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Người dân đến tiêm đều chấp hành nghiêm túc việc tiêm chủng đúng thời gian, khai báo y tế theo quy định. 

Nhờ đầy mạnh công tác tuyên truyền nên người dân trong tổ đều nhận thức việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ sẽ ít có khả năng bị lây nhiễm bệnh, là cách an toàn nhất giúp cơ thể chống lại virus. Tiêm vắc-xin giúp bảo vệ những người xung quanh khỏi Covid-19, những người có nguy cơ cao mắc các biến chứng nặng do Covid-19. 7 giờ sáng, tại điểm tiêm chủng tổ dân phố số 1, người dân bắt đầu được tiêm chủng. 

Bà Phạm Thị Thủy, tổ dân phố số 1, phường Đồng Tâm phấn khởi cho biết: "Tôi tham gia tiêm chủng là góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Tôi không hề lựa chọn vắc-xin mà được tiêm vắc-xin nào cũng tốt vì đã được Bộ Y tế đánh giá và cho phép tiêm. Tôi cũng hiểu "vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”. Theo ông Vũ Văn Mạnh, tổ trưởng tổ dân phố số 1, phường Đồng Tâm: Mọi người dân đều hưởng ứng tích cực, chấp hành đi tiêm phòng đầy đủ với tinh thần "chống dịch như chống giặc”.

Ngay trong buổi sáng, số lượng người đi tiêm chủng đã đạt 80%. Để thực hiện tốt chiến dịch tiêm chủng, phường Đồng Tâm đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo phường và Tổ Covid-19 cộng đồng. Chỉ đạo các tổ dân phố trên địa bàn triển khai rà soát, lập danh sách người dân đăng ký tiêm gửi đến trạm y tế và Trung tâm Y tế thành phố. 

Theo rà soát, trong đợt này, phường Đồng Tâm có 4.889 đối tượng tại 16 tổ dân phố được tiêm phòng. Các địa điểm tiêm được bố trí thuận lợi tại các nhà văn hóa, trường học đã tạo điều kiện tốt nhất nên người dân đi tiêm phòng đạt tỷ lệ cao. 

Trong ngày 20/9 đã có gần 4.000 người được tiêm phòng, số đối tượng hoãn tiêm do là người cao tuổi, mắc một số bệnh nền, khám không tiêm được là 384 người; số đối tượng chống chỉ định là 7 người. Sau khi tiêm, người dân đều an toàn, sức khỏe ổn định. 

Không chỉ tại phường Đồng Tâm, trong chiến dịch tiêm chủng đợt này, tất thảy người dân trên địa bàn thành phố đều phấn khởi khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc từ các cấp chính quyền. 

Ông Trương Duy Báu, ở tổ dân phố số 10, phường Minh Tân cho biết: Được Nhà nước cho tiêm thế này là tốt lắm rồi, dịch bệnh ở nhiều nơi diễn biến phức tạp, khó lường, được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sẽ tạo ra miễn dịch cho bản thân và cho mọi người xung quanh. Đi tiêm vắc-xin về, tôi thấy trong người vẫn bình thường, không có biểu hiện sốt hay mệt mỏi gì cả. Đây là vũ khí tốt nhất để bảo vệ chúng tôi trước đại dịch Covid-19”.

Triển khai Chiến dịch tiêm chủng khoa học, chặt chẽ 

Có thể khẳng định, chiến dịch tiêm chủng đợt 7 có quy mô, số lượng và số người tham gia tiêm lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố. Theo đó, đợt 1 (từ ngày 20 - 22/9) thành phố triển khai tiêm chủng vắc-xin cho gần 16.500 người từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm mũi vắc-xin nào có hộ khẩu thường trú, đăng ký tạm trú và làm việc trên địa bàn 4 phường: Đồng Tâm, Nguyễn Thái Học, Hồng Hà, Nguyễn Phúc. 

Cùng với đó, triển khai tiêm chủng vắc-xin cho trên 7.000 người là đối tượng từ 65 tuổi trở lên có bệnh nền của các phường: Đồng Tâm, Nguyễn Thái Học, Hồng Hà, Nguyễn Phúc, Minh Tân, Yên Ninh, xã Văn Phú. Đợt 2, 3, 4 tổ chức trong các ngày từ 23 - 27/9 tại các xã, phường: Nam Cường, Minh Tân, Yên Thịnh, Yên Ninh, Giới Phiên, Hợp Minh, Âu Lâu, Tuy Lộc, Minh Bảo, Tân Thịnh. Đợt tiêm vét tổ chức vào ngày 28/9 đảm bảo không để sót đối tượng. 

Để đảm bảo thời gian tiêm chủng, thành phố đã thành lập 16 kíp tiêm chủng và huy động lực lượng lớn hỗ trợ trong việc tiếp đón, cập nhật nhanh dữ liệu tiêm chủng vắc-xin, triển khai chiến dịch tiêm chủng khoa học, chặt chẽ và nhịp nhàng nên tiến độ triển khai rất thuận lợi. 

Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã thành lập 15 tổ công tác chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Ban Chấp hành, trưởng, phó các phòng, ban, đoàn thể, các xã, phường làm thành viên để chỉ đạo, theo dõi, nắm bắt, báo cáo kịp thời kết quả tiêm chủng, các tình huống phát sinh trong quá trình tiêm chủng để báo cáo Thường trực Thành ủy chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Chiến dịch tiêm chủng đợt này. 

Bác sĩ Bùi Ngọc Thủy - Trưởng khoa Ngoại, Trung tâm Y tế thành phố cho biết: "Là người trực tiếp khám sàng lọc cho các đối tượng được tiêm đợt này tại điểm tiêm tổ dân phố số 1, phường Đồng Tâm, chúng tôi đã chủ động khám sàng lọc kỹ, đủ tiêu chuẩn mới được tiến hành tiêm, nếu không đảm bảo sẽ được chuyển ngay đến cơ sở y tế để tiêm. Nhìn chung, người dân rất phấn khởi khi được tiêm vắc-xin”.

Tính đến 17 giờ chiều ngày 27/9, thực hiện Chiến dịch tiêm chủng đợt 7, toàn thành phố có 30.739 người được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Trong đó, phường Đồng Tâm có 3.924 người; phường Nguyễn Thái Học 3.816 người; phường  Nguyễn Phúc 2.667 người; phường Hồng Hà 1.612 người; phường Minh Tân có 2.023 người; phường Yên Ninh có 3.473 người được tiêm…

Thành phố Yên Bái cùng các địa phương khác trong tỉnh đang kiểm soát tốt dịch bệnh, nhằm giữ vững và bảo vệ "vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 của cả nước. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập cao, vì vậy, xác định tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhanh, rộng là giải pháp căn cơ chiến thắng đại dịch. 

Đây là chiến dịch có quy mô lớn nên Thành ủy yêu cầu các phòng, ban, đoàn thể, xã, phường tiếp tục triển khai quyết liệt, bài bản, khoa học để người dân yên tâm, phấn khởi. 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích tiêm vắc-xin để người dân hiểu tất cả vắc-xin tiêm phòng Covid-19 tại Việt Nam đều đã được Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế cấp phép sử dụng và được đánh giá là an toàn, hiệu quả cao. Vì vậy, mỗi người "Hãy tiêm vắc-xin Covid-19 càng sớm càng tốt, có vắc-xin nào thì tiêm vắc-xin đó không nên lựa chọn” và "Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh vắc-xin là vũ khí để chấm dứt đại dịch Covid-19. Nếu tỷ lệ tiêm chủng cộng đồng đạt 70 - 85% sẽ giảm nguy cơ lây lan mầm bệnh. Vì vậy, bên cạnh các biện pháp phòng ngừa tích cực theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế thì việc tiêm phòng vắc-xin Covid-19 chủ động là đặc biệt quan trọng, góp phần tăng miễn dịch cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh. 

Ông Phạm Ngọc Trang - Chủ tịch UBND phường Hồng Hà: 



Để đảm bảo chiến dịch tiêm chủng diễn ra an toàn và đạt hiệu quả cao nhất, Ban Chỉ đạo và UBND dân phường Hồng Hà đã xây dựng kế hoạch triển khai tới các tổ dân phố trên địa bàn. Qua thống kê sơ bộ, phường Hồng Hà có tổng số 4.360 người dân từ 18 tuổi trở lên cần được tiêm phòng ở 9 tổ dân phố. Phường đã bố trí 5 điểm tiêm với tổng số 9 kíp tiêm tại Trạm Y tế phường và nhà văn hóa, trường học trên địa bàn - là những khu vực có không gian rộng rãi, thuận tiện cho việc đi lại và đảm bảo được các yêu cầu của công tác tiêm chủng. 

Bà Phạm Thị Lê Thu - tổ dân phố số 3, phường Minh Tân: 



Tổ dân phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và khuyến cáo người dân đến các điểm tiêm phòng đúng yêu cầu về thời gian để bảo đảm giãn cách và đặc biệt thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Người dân chúng tôi mong chờ được tiêm vắc-xin đã lâu. Nay Nhà nước quan tâm tiêm cho toàn dân, chúng tôi rất yên tâm, phấn khởi, không chỉ đi tiêm cho mình mà còn tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bà con xóm phố đi tiêm đầy đủ.

Mạnh Cường  - Thu Trang

Tags Yên Bái tiêm vắc xin COVID-19

Các tin khác
Gần 7.000 ca COVID-19 nặng đang điều trị tại các cơ sở y tế

Việt Nam hiện đã chữa khỏi hơn 583.500 ca mắc COVID-19, trong số các bệnh nhân đang điều trị, hiện có gần 7.000 ca nặng. 11 quận, huyện ở TP HCM đã kiểm soát được dịch; Bình Dương chỉ còn 4 phường nguy cơ rất cao về dịch bệnh COVID-19

Ảnh minh họa.

Hôm nay - 29/9, tỉnh Yên Bái tiếp tục triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 7 trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố với 54 điểm tiêm chủng, tổng số 1.577 người tham gia chiến dịch, đã tiêm cho 18.240 người. Trong đợt 7 đã tiêm cho tổng số 185.467 người. Lũy kế từ 22/4 đến nay có 258.654 người đã tiêm vắc xin.

Ngày 29/9, lô vắc xin Sputnik V đầu tiên do đối tác Nga cung cấp cho Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài.

Ảnh minh họa.

App mang tên PC COVID sẽ thay thế và tích hợp các ứng dụng phòng chống COVID-19 hiện nay. Hiện app đã hoàn thiện về kỹ thuật và đang chờ xét duyệt trên hai chợ ứng dụng Google Play và Apple Store.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục