Mù Cang Chải: “Pháo đài” và “chiến sĩ” đồng tâm chống dịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/10/2021 | 1:52:18 PM

YênBái - Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền của các cấp, các ngành, nhất là hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh từ huyện đến cơ sở đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Lãnh đạo tỉnh và huyện Mù Cang Chải kiểm tra hoạt động tại Chốt kiểm dịch liên ngành ở xã Nậm Khắt - địa bàn giáp ranh huyện Mường La, tỉnh Sơn La.
Lãnh đạo tỉnh và huyện Mù Cang Chải kiểm tra hoạt động tại Chốt kiểm dịch liên ngành ở xã Nậm Khắt - địa bàn giáp ranh huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Tại xã Chế Cu Nha, người dân thực hiện việc đeo khẩu trang một cách rất nghiêm túc khi ra đường, đưa con đi học, đi làm hay tham gia các sinh hoạt cộng đồng. 

Ông Hờ A Khua ở bản Háng Chua Xay cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền thường xuyên của trưởng bản, cán bộ xã và huyện cũng như nắm bắt thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng hàng ngày, qua mạng xã hội, chúng tôi hiểu được sự nguy hiểm, độ lây lan nhanh của bệnh dịch và việc chăm lo sức khỏe cho nhân dân của cấp ủy, chính quyền các cấp. Bởi vậy, chúng tôi luôn nhắc nhở gia đình tự giác nâng cao ý thức chấp thành tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Tôi thấy rằng, bảo vệ mình chính là bảo vệ mọi người. Từ ý thức của nhân dân, công tác phòng dịch ở Chế Cu Nha đã lan tỏa trách nhiệm cao trong cộng đồng. 

Theo quan sát của phóng viên, tại đầu các trục đường lên bản Trống Tông, Dề Thàng, Thào Chua Chải..., các bản đều lập chốt kiểm dịch, tự nguyện phân công nhau thay phiên gác trực. Không chỉ các địa phương tiếp giáp quốc lộ mà những xã, những bản cách xa quốc lộ gần 20 km, điển hình như bản Lùng Cúng, xã Nậm Có, nhân dân cũng lập chốt kiểm dịch thay nhau gác trực. Điều này cho thấy ý thức trách nhiệm và tinh thần phòng, chống dịch bệnh  rất tốt của đồng bào các dân tộc huyện Mù Cang Chải. 

Ngoài 2 chốt kiểm dịch liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đặt tại xã Nậm Khắt giáp ranh huyện Mường La, tỉnh Sơn La và xã Hồ Bốn giáp ranh huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, huyện Mù Cang Chải đã thành lập chốt ở xã Cao Phạ - cửa ngõ vào huyện và chỉ đạo 14 xã, thị trấn mỗi địa phương thành lập 1 chốt chính cùng với các bản ở các xã đều thành lập chốt riêng hoạt động nghiêm túc.

Bám sát các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh, huyện Mù Cang Chải đã kịp thời cập nhật, bổ sung kế hoạch công tác triển khai đến các xã, thôn, bản một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng, nhất là Trung tâm Y tế huyện và các cơ sở y tế xã, thị trấn duy trì chế độ trực 24/24 giờ; phát huy hiệu quả vai trò của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch từ huyện đến cơ sở thường xuyên kiểm soát, nắm chắc các đối tượng ra, vào địa bàn; nhân dân đi làm ăn xa trở về (nếu có) để kịp thời cách ly, khoanh vùng, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định...

Huyện đã chủ động bố trí 3 khu cách ly, gồm khu số 1 tại Trường THPT Mù Cang Chải (phân hiệu 2) xã Púng Luông, quy mô trên 150 người - cách ly các trường hợp F1; khu cách ly số 2 tại Nhà máy sản xuất cải dầu ở xã Púng Luông với sức chứa trên 100 người - cách ly các trường hợp F2 và F3 tự nguyện đến cách ly và theo dõi sức khoẻ; khu cách ly số 3 là Trung tâm huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Nậm Khắt với sức chứa hơn 100 người. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện đã bố trí khu điều trị đặc biệt, quy mô trước mắt trên 20 người, có đủ trang thiết bị cấp cứu, điều trị tích cực cho các ca bệnh nhẹ (nếu có)...

Bảo vệ thành quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện và của tỉnh Yên Bái, trong thời gian tới, huyện Mù Cang Chải tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, ban, ngành tích cực phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, nêu cao tinh thần tự giác tăng cường nắm bắt, phát hiện kịp thời người ngoài tỉnh, ngoài huyện đến địa phương, du khách nước ngoài... Đặc biệt, đẩy mạnh hoạt động của các tổ tự quản, tuần tra, tuyên truyền, truy vết, đội phản ứng nhanh..., mục tiêu giữ vững "vùng xanh” an toàn dịch bệnh của tỉnh và của huyện.  

Châu Á

Tags "Pháo đài” “chiến sĩ” chống dịch Covid-19 chốt kiểm dịch "vùng xanh”

Các tin khác
Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục