Trấn Yên đảm bảo an toàn cho người dân về nghỉ tết

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/1/2022 | 7:12:09 AM

YênBái - Chỉ còn ít ngày nữa người dân cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 kéo dài 9 ngày. Nhằm đảm bảo tốt việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19, huyện Trấn Yên đã thực hiện nghiêm các quy định của tỉnh về việc rà soát các gia đình có người thân từ ngoài tỉnh về quê đón tết; thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Lãnh đạo Phòng Y tế huyện Trấn Yên và thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thị trấn Cổ Phúc tuyên truyền các quy định tới từng hộ dân.
Lãnh đạo Phòng Y tế huyện Trấn Yên và thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thị trấn Cổ Phúc tuyên truyền các quy định tới từng hộ dân.

Tết này, gia đình ông Đào Công Túy, thôn 4, xã Hòa Cuông đón con trai là anh Đào Công Tuân làm công nhân đường sắt ở tỉnh Ninh Thuận về quê ăn tết với gia đình. Ông Túy đã chủ động báo cáo với thôn, xã và thông tin cho con trai các quy định khi trở về địa phương. 

Anh Tuân cho biết: Ngay sau khi trở về địa phương, tôi đã trực tiếp đến Trạm Y tế xã để khai báo y tế (KBYT) và thực hiện nghiêm các quy định, khuyến cáo và hướng dẫn của địa phương. Tôi đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, xét nghiệm âm tính nên yên tâm đón tết với gia đình. Tại thời điểm ngày 19/1/2022, xã Hòa Cuông là địa phương thuộc cấp độ dịch 2 khi ngày 31/12/2021, xã ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn 1. 

Đến ngày 19/1/2022, xã ghi nhận thêm 4 trường hợp F0, hơn 100 trường hợp F1. Xác định thời điểm cuối năm khi công dân trở về địa phương đón tết tiềm ẩn nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Hòa Cuông đã chỉ đạo các ngành thành viên, các tổ tự quản Covid-19 cộng đồng nắm rõ các trường hợp trở về, yêu cầu thực hiện KBYT để thuận tiện cho việc theo dõi sức khỏe. 

Ông Nguyễn Thành Đạt - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Theo số liệu rà soát, số lượng công dân của xã về quê đón tết này có 120 người. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, an toàn, Ban Chỉ đạo xã đã triển khai các cuộc họp phổ biến đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân, thành viên tổ tự quản Covid-19 cộng đồng của 6/6 thôn. Cùng với đó, xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng, chống dịch. 

Theo báo cáo, tính đến hết ngày 19/1, huyện Trấn Yên có 3.680 công dân trở về quê đón tết. Huyện cũng ghi nhận 181 ca F0, trong đó 110 ca đã khỏi bệnh; 234 ca F1. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Trấn Yên yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn rà soát tất cả các hộ để nắm được số lượng người thân từ ngoài tỉnh về; yêu cầu các trạm y tế đảm bảo trực 24/24 giờ tiếp nhận thông tin KBYT của người dân, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát theo quy định. 

Cùng với đó, huyện chỉ đạo ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương án để thực hiện cách ly, điều trị F0 thể nhẹ tại nhà khi tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát; khẩn trương triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều bổ sung và liều nhắc lại đảm bảo tất cả công dân sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn huyện được tiêm phòng đầy đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và mũi 3 cho các đối tượng diện ưu tiên. 

Ông Nguyễn Thành Lê - Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: UBND huyện đã ban hành Công văn số 32 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 và triển khai điều trị F0 tại nhà. Theo đó, UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, ngành thành viên Ban Chỉ đạo huyện, các xã, thị trấn thường xuyên cập nhật dữ liệu người dân khi trở về địa phương để kiểm soát, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 

Chỉ đạo lực lượng y tế chuẩn bị đủ số lượng kit test nhanh phục vụ lấy mẫu tầm soát; tiếp nhận phân bổ ngay vắc-xin tới các địa phương để tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên và cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Thanh Tân

Tags Trấn Yên an toàn kiểm soát dịch Covid-19 chống dịch bệnh điều trị F0 tại nhà

Các tin khác
Yên Bái cho phép hoạt động trở lại dịch vụ karaoke từ 8h ngày 26/1/2022.

Ngày 25/1, Yên Bái ghi nhận thêm 114 ca mắc mới; trong đó: 3 ca cộng đồng, 41 ca là F1, 70 ca từ tỉnh có dịch. Trong ngày có 26 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện. Lũy kế 1.053/1.561 bệnh nhân ra viện.

Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam tính đến ngày 25/1/2022

Bản tin dịch COVID-19 ngày 25/1 của Bộ Y tế cho biết có 15.743 ca mắc mới tại 61 tỉnh, thành phố; Hà Nội nhiều nhất với gần 3.000 ca, Đà Nẵng thứ 2 với gần 1.000 ca; Trong ngày có 126 ca tử vong, giảm gần 40 ca so với hôm qua.

Ngày 25-1, UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại địa phương, là người trở về từ Italia.

Cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tỉnh Bắc Ninh

Ngày 25/1, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh có quyết định thành lập đoàn thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng chống dịch COVID-19; trong đó có việc mua kit test của Việt Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục