Trấn Yên phòng, chống dịch trong nghi lễ đầu xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/2/2022 | 2:04:11 PM

YênBái - Dịch bệnh Covid-19 sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vẫn có những diễn biến phức tạp. Do vậy, để đảm bảo an toàn phòng dịch tại các nghi lễ đầu xuân trên địa bàn, huyện Trấn Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức, quản lý với nhiều thay đổi, trong đó chú trọng triển khai thực hiện các biện pháp phòng dịch nhằm thích ứng với tình hình mới, bảo đảm an toàn cho cộng đồng...

Người dân đến dâng hương tại đền Hóa Cuông, xã Hòa Cuông.
Người dân đến dâng hương tại đền Hóa Cuông, xã Hòa Cuông.


Lễ hội đình và đền Quy Mông, xã Quy Mông tổ chức thường niên vào ngày mùng 7 tháng Giêng (Âm lịch) hằng năm, thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh đến tham dự. Ông Phùng Tiến Hiển - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, năm nay Lễ hội tiếp tục tạm dừng tổ chức phần hội. Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, địa phương chỉ đạo Ban Quản lý đình phối hợp với Công an xã tổ chức thực hiện các biện pháp phòng dịch như hướng dẫn người dân khai báo y tế, giữ khoảnh cách và đeo khẩu trang”. 

Tại xã Kiên Thành, Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng hằng năm, thu hút hàng nghìn du khách thập phương đến du xuân, thưởng ngoạn. Năm nay, Lễ hội chỉ tổ chức phần lễ dâng hương tại đình làng. 

Bà Hà Thị Tính - nghệ nhân múa, hát then ở thôn Kiên Lao, xã Kiên Thành cho biết: "Tất cả mọi người tham dự phần lễ đều phải thực hiện sát khuẩn, đeo khẩu trang và quy định 5K. Dù phần hội không tổ chức, nhưng bà con trong thôn, trong xã đồng thuận, nhất trí cao. Chúng tôi đang chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch để dịch bệnh mau qua, Lễ hội lại được tổ chức, người dân lại được thể hiện lời ca, tiếng hát của mình mỗi dịp xuân về.”

Hiện nay, trên địa bàn huyện Trấn Yên có 9 lễ hội lớn được tổ chức thường niên vào tháng Giêng (Âm lịch). Nhiều lễ hội thu hút số lượng lớn người dân sở tại và du khách thập phương như: Lễ hội Cầu Đình (xã Cường Thịnh), Lễ hội đền Hóa Cuông (xã Hòa Cuông), Lễ hội đình Làng Dọc (xã Việt Hồng), Lễ hội đình Làng Xây (xã Báo Đáp), Lễ hội đình Kỳ Can (xã Y Can)… 

Với tinh thần chấp hành nghiêm túc các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương ở Trấn Yên đã dừng tổ chức lễ hội đầu xuân. Mặc dù vậy, các điểm di tích, đình, đền, chùa vẫn tuân thủ và đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, hạn chế số lượng người đến chiêm bái; các buổi lễ lớn chủ yếu thực hiện với các tăng ni, phật tử, hạn chế tối đa tập trung đông người. 

Ông Phạm Huy Mai - Trưởng phòng Phòng Văn hóa - Thể thao, huyện Trấn Yên cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện đã yêu cầu các địa phương dừng tổ chức các hoạt động hội tập trung đông người, còn phần lễ vẫn được tổ chức theo nghi lễ truyền thống với đại diện cộng đồng tham gia. Nhờ công tác tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, sâu rộng, nên ý thức tự giác và chủ động của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh ngày càng được nâng lên”. 

Cùng đó, huyện Trấn Yên cũng chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức phần nghi lễ; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các vi phạm về phòng, chống dịch và lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi trái phép, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh.

Hùng Cường

Tags Trấn Yên lễ hội dịch bệnh Covid-19 quy định 5K di tích đình đền chùa thanh tra kiểm tra

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo thông báo của Sở Y tế, đến ngày 22/2, cấp độ dịch COVID-19 của tỉnh Yên Bái cùng 5 huyện và 64 xã, phường, thị trấn cấp độ 2; 2 huyện và thành phố Yên Bái cùng 26 xã, phường, thị trấn cấp độ 3; thị xã Nghĩa Lộ và 42 xã, phường, thị trấn cấp độ 4; 41 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 1.

Tình trạng F0 tự điều trị tại nhà không khai báo y tế sẽ bị xử phạt. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, có một số trường hợp F0 đã quyết định tự cách ly và điều trị tại nhà mà không hề khai báo với Trạm y tế.

Đưa học sinh có thân nhiệt cao vào phòng cách ly.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn quy trình xử trí khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19 trong cơ sở giáo dục gồm 4 bước.

Cán bộ Trạm y tế xã Xuân Lai, huyện yên Bình lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. (Ảnh: Quyết Thắng)

Ngày 21/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái ban hành Công văn 290/BCĐ-VPTT yêu cầu các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh; các cơ quan, đơn vị liên quan và Ban Chỉ đạọ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai hướng dẫn điều chỉnh việc cách ly đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục