Yên Bái bảo đảm quyền lợi cho người lao động là F0 phải nghỉ việc điều trị và chăm con là F0

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/4/2022 | 7:43:39 AM

YênBái - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái ghi nhận hàng nghìn ca mắc Covid-19 mỗi ngày. Trong đó, người lao động (NLĐ) phải nghỉ việc để điều trị và cũng có nhiều trẻ em dưới 7 tuổi là F0 nên bố, mẹ phải nghỉ việc để chăm con. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, thu nhập của NLĐ.

Cán bộ BHXH tỉnh kiểm tra hồ sơ hưởng chế độ BHXH của người lao động nhiễm Covid-19.
Cán bộ BHXH tỉnh kiểm tra hồ sơ hưởng chế độ BHXH của người lao động nhiễm Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, UBND tỉnh đã sớm chỉ đạo ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) phối hợp với ngành y tế hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ, chi trả kịp thời chế độ BHXH, đảm bảo quyền lợi tối đa cho NLĐ.

Theo cơ quan BHXH, hiện nay các chế độ chính sách về chi trả chế độ hưởng BHXH đối với NLĐ đang tham gia BHXH phải nghỉ việc do mắc Covid-19 và nghỉ việc chăm con mắc Covid-19 được áp dụng theo Luật BHXH năm 2014 và Thông tư 56 ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế. 

Tính từ tháng 1/2022 đến ngày 30/3, BHXH tỉnh đã giải quyết cho 282 lao động trên địa bàn hưởng chế độ BHXH do mắc Covid-19, trong đó có 3 người hưởng chế độ nghỉ chăm con ốm. Con số này khá khiêm tốn so với hàng nghìn NLĐ mắc Covid-19 phải nghỉ việc để điều trị hoặc phải nghỉ việc để chăm con là F0 tại nhà đang mong ngóng được nhận chế độ BHXH. 

Chị Nguyễn Thị Quỳnh - nhân viên Bưu điện tỉnh Yên Bái cho biết: "Giữa tháng 2 vừa qua, tôi không may bị nhiễm Covid-19 phải nghỉ 10 ngày để điều trị, cách ly tại nhà, đến nay tôi vẫn chưa nhận được chế độ nghỉ ốm, do tôi không có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Tôi đã hỏi Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái thì được trả lời những trường hợp mắc Covid-19 từ trước ngày 7/3/2022 phải chờ hướng dẫn của Bộ Y tế”. 

Ông Vũ Hùng Sơn - Phó Trưởng phòng Phòng Chế độ BHXH, BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "Việc cấp các giấy tờ làm hồ sơ căn cứ hưởng BHXH với người điều trị tại nhà lại chưa có quy định trong các văn bản pháp luật. Cụ thể, từ ngày 7/3 trở về trước, những trường hợp là F0 điều trị tại nhà không được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH mà chỉ được cấp quyết định hoàn thành điều trị, cách ly. Các loại giấy tờ này đều không đúng với mẫu trong Thông tư 56, ngày 29/12/2007 của Bộ Y tế nên BHXH không thể thanh toán cho NLĐ”.

Cùng với đó, việc ghi ngày bắt đầu được nghỉ, ngày cấp chứng từ không trùng với ngày người bệnh được xác định là F0. Do đó, cơ quan BHXH không thanh toán được dẫn đến việc thời gian qua nhiều NLĐ bị Covid-19 điều trị tại nhà mà chưa nhận được chế độ BHXH. 

Trước những vướng mắc của NLĐ, Sở Y tế tỉnh Yên Bái cũng đã có Công văn 417, ngày 7/3/2022 về việc hướng dẫn các trạm y tế xã, phường, thị trấn cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH với NLĐ là F0 điều trị tại nhà, nhằm góp phần ngày càng hoàn thiện pháp luật về BHXH và lao động theo hướng bảo vệ quyền lợi cũng như sức khỏe, tính mạng của NLĐ, nhất là những người nhiễm Covid-19 trong đại dịch. 

Cùng với đó, BHXH các cấp cũng đã đẩy mạnh việc hướng dẫn, giải đáp cho NLĐ có nhu cầu về các thủ tục hưởng BHXH khi là F0 điều trị tại nhà. 

Tại Điều 24 và Khoản 2 Điều 25 Luật BHXH năm 2014 quy định, NLĐ có con dưới 7 tuổi mắc bệnh sẽ được nghỉ hưởng chế độ ốm đau trong thời gian chăm con nếu đáp ứng đồng thời các điều kiện sau: tham gia BHXH bắt buộc và con ốm có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền. Mức hưởng chế độ ốm đau khi nghỉ chăm con F0 của NLĐ được tính dựa trên Điều 28 Luật BHXH năm 2014. 

Cụ thể, mức hưởng chế độ ốm đau/ngày = (75% x tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ)/24. Về hồ sơ hưởng gồm các giấy tờ: đối với NLĐ hoặc con dưới 7 tuổi là F0 điều trị nội trú là giấy ra viện; đối với NLĐ hoặc con dưới 7 tuổi là F0 điều trị ngoại trú bao gồm giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái bảo đảm quyền lợi người lao động F0 phải nghỉ việc điều trị chăm con

Các tin khác
Người dân được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu.

Người dân đi làm ruộng, nương nên các điểm tiêm chủng sẽ đông người tiêm vào sáng sớm và chiều tối. Nhiều khi họ đi làm về nhưng quên lịch tiêm là cán bộ phải rà soát danh sách, phối hợp với chính quyền xã thông tin hoặc tới tận nhà mời đến tiêm...

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình tiêm vắc xin COVID-19 tại nhà cho những người không thể đi lại, tuổi cao sức yếu, ốm đau bệnh tật. Ảnh: FB Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Ngày 4/4, Yên Bái ghi nhận thêm 2.350 ca mắc mới. Trong ngày có 3.262 bệnh nhân đủ điều kiện khỏi bệnh. Lũy kế 104.241/124.898 bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Ảnh minh họa.

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế cho biết có 48.717 ca mắc tại 62 tỉnh, thành phố; giảm hơn 2.000 ca so với hôm qua. Trong ngày có hơn 55.800 bệnh nhân khỏi; 42 trường hợp tử vong.

Quy trình xác thực thông tin người dân trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 (Ảnh minh họa: Thuvienphapluat)

Vừa qua, Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 624 về việc xác thực thông tin người dân trên nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục