Chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2023 | 1:48:30 PM

YênBái - Theo báo cáo của Hệ thống giám sát dịch bệnh tỉnh, thời gian gần đây số ca mắc COVID-19 trong cả nước có chiều hướng gia tăng ở một số địa phương. Tại tỉnh Yên Bái, trung bình ghi nhận 1-2 ca mắc/tuần, lũy tích số ca mắc cho đến nay là 159.114 trường hợp mắc. Tuy nhiên từ ngày 6/4 đến nay có xu hướng gia tăng (ghi nhận 2 ca mắc/ngày), ngày 11/4 phát hiện chùm ca bệnh trên 10 ca mắc tại thành phố Yên Bái.

Những người có biểu hiện bệnh cần được khám, điều trị và phải chủ động phòng bệnh cho người khác.
Những người có biểu hiện bệnh cần được khám, điều trị và phải chủ động phòng bệnh cho người khác.

Trước tình hình dịch bệnh có thể bùng phát, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Sở Y tế về công tác phòng, chống dịch. Tham mưu ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2023; ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, đáp ứng với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn; huy động sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19; chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin phòng COVID-19; chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng chống dịch. 


Bác sỹ Nguyễn Trọng Phú – Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Yên Bái. 

Để phòng, chống lây lan dịch bệnh, bác sỹ Nguyễn Trọng Phú - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Yên Bái đưa ra \khuyến cáo: người dân cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 2 K + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác theo khuyến cáo của Bộ Y tế. 

Cụ thể là: Khuyến khích đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; bắt buộc đeo khẩu trang đối với: Người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; vệ sinh cá nhân sạch sẽ; vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc, học tập (khử khuẩn).

Thực hiện tiêm phòng COVID-19 đầy đủ và đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiếp tục thực hiện các biện pháp về THUỐC + ĐIỀU TRỊ + CÔNG NGHỆ + Ý THỨC NGƯỜI DÂN và các biện pháp khác: Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của cơ quan y tế; Tuân thủ các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 và khám bệnh khi có các dấu hiệu bất thường sau mắc COVID-19. 

Sử dụng các ứng dụng công nghệ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, người dân cần hết sức bình tĩnh, thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế và cấp có thẩm quyền; tuyệt đối không hoang mang, không phát tán những thông tin xấu, độc, chưa được kiểm chứng...

Ngày 12/4/2023, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Công văn số 1042, yêu cầu các sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tục tăng cường phòng, chống dịch. 

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu làm tốt công tác phối hợp quản lý sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nhiễm bệnh đặc biệt là các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 để khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong trường học. 

Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: đeo khẩu trang, khử khuẩn, thực hiện test sàng lọc khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, chấp hành nghiêm quy định khai báo y tế và cách ly tại nhà khi mắc bệnh; tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ khi đến lịch... 

UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin COVID-19 trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường giám sát, quản lý ca bệnh theo quy định. Chấp hành nghiêm chế độ báo cáo theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế. 

Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ngành Y tế, bằng kinh nghiệm chủ động, tích cực phòng chống dịch hiệu quả trong suốt thời gian vừa qua, cùng với ý thức, trách nhiệm của người dân đã được nâng lên, Yen Bái sẽ phòng, chóng dịch hiệu quả, bảo vệ sức khỏe người dân.

Lê Phiên

Tags Chủ động quyết liệt phòng chống Covid-19

Các tin khác
Người dân được khám sức khỏe tại Trạm Y tế xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên. ảnh minh họa

Để chủ động phòng, chống các bệnh dịch truyền nhiễm bùng phát trong mùa hè, huyện Văn Yên đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch ngay từ khi bắt đầu vào mùa nắng nóng.

Hình minh họa.

Ngày 12/4, Bộ Y tế đã có công văn khẩn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh cần thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc-xin COVID-19 trên địa bàn.

Trước tình hình số ca mắc COVID-19 trên cả nước có chiều hướng gia tăng, ngày 12/4/2023, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh đã ký Công văn số 1042/UBND- XV yêu cầu các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhằm chủ động kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Học sinh trường THCS thị trấn Khánh Yên đã trở lại học tập ổn định và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN

Sau khi phát sinh ổ dịch với 52 ca mắc COVID-19 là giáo viên, học sinh, Trường THCS Khánh Yên đã tạm dừng các hoạt động tập thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục