Trung tâm Y tế huyện Yên Bình chuyển đổi số trong khám chữa bệnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/5/2023 | 7:29:05 AM

YênBái - Cùng với sự ra đời của ứng dụng VssID, việc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình áp dụng khám chữa bệnh bằng CCCD là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế và BHXH, thúc đẩy quá trình chuyển đổi theo phương châm "chuyển đổi số để người dân hạnh phúc hơn”.

Người dân huyện Yên Bình sử dụng căn cước công dân gắn chíp khi đi khám chữa bệnh tại Trung tâm huyện Y tế Yên Bình.
Người dân huyện Yên Bình sử dụng căn cước công dân gắn chíp khi đi khám chữa bệnh tại Trung tâm huyện Y tế Yên Bình.


Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình đã triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, tạo thuận lợi cho người dân cũng như cơ sở y tế, đồng thời đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số trong thời đại 4.0.

Mỗi tháng một lần chị Trần Thị Hồng ở thôn Lem, xã Phú Thịnh đến Trung tâm Y tế huyện Yên Bình khám bệnh định kỳ. Chị Hồng cho biết, trước đây mỗi lần đi khám chữa bệnh, chị chuẩn bị nhiều loại thẻ như BHYT, CMND. Nếu chẳng may để quên thẻ hoặc đánh rơi thẻ thì phải quay về làm lại nên thành ra phải chờ đợi lâu mới khám bệnh được. Tuy nhiên, từ khi sử dụng CCCD có gắn chíp thì chị chỉ cần cầm theo CCCD là được giải quyết khám bệnh rất thuận tiện và nhanh chóng. 

Còn với bà Nguyễn Thị Chiến ở thị trấn Yên Bình cũng rất phấn khởi khi công nghệ đã hỗ trợ cho KCB: "Trước đây khi đi khám, tôi phải chờ đợi để nhân viên y tế kiểm tra giấy tờ, nhập thông tin nên mất nhiều thời gian, có khi quên thẻ BHYT hay giấy tờ gì lại phải mất công chờ người nhà đưa lên; giờ có CCCD gắn chíp thực sự rất tiện lợi”. 

Đến hết quý I/2023, toàn huyện Yên Bình có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 83,5% dân số. Từ tháng 4 năm 2023, Trung tâm Y tế huyện triển khai thực hiện KCB bằng CCCD có gắn chíp. Tại khu vực đăng ký khám, chữa bệnh BHYT, nhân viên y tế kiểm tra CCCD bằng cách quét QR-Code của người bệnh, nếu đảm bảo đầy đủ thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì đón tiếp người bệnh theo quy trình khám chữa bệnh BHYT hiện hành; trường hợp người bệnh chưa có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT sẽ được nhân viên y tế giải thích cụ thể và đề nghị người bệnh xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh để thực hiện quy trình KCB BHYT thông thường. 

Với việc khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT đã và đang đem lại nhiều tiện ích cho người dân khi tiết kiệm được thời gian làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh…


Mặc dù mới triển khai và đưa vào thực hiện việc khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp song điều này đã khẳng định rõ tính ưu việt, đem lại nhiều tiện ích và được người dân hào hứng đón nhận. 

Bác sĩ chuyên khoa I, Lều Thị Thanh Nga - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình cho biết: Việc sử dụng CCCD có gắn chíp để khám chữa bệnh đã góp phần hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính của bệnh viện, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Trung tâm, giúp giảm các giấy tờ liên quan đến thủ tục khám chữa bệnh BHYT. Để thực hiện quá trình này, Trung tâm đã có thông báo trên màn hình cũng như trên trang fanpage của Trung tâm. 

Ngoài ra, đơn vị cũng đã trang bị tại khu tiếp đón các đầu đọc quét QR-Code, đồng thời áp dụng tra cứu bệnh nhân đến khám chữa bệnh bằng 3 hình thức như: vẫn sử dụng thẻ BHYT như khám trước đây; đăng ký qua ứng dụng BHXH số VssID (trên điện thoại di động) và thẻ CCCD. 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, do đây là chủ trương mới, nhiều người dân chưa nắm rõ nên khi đến khám bệnh vẫn sử dụng thẻ BHYT. Mặt khác, hệ thống tích hợp, đồng bộ cơ sở dữ liệu BHXH với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang trong quá trình hoàn thiện nên có nhiều thẻ CCCD chưa được tích hợp dữ liệu về BHYT.

Cùng với sự ra đời của ứng dụng VssID, việc áp dụng khám chữa bệnh bằng CCCD là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế và BHXH, thúc đẩy quá trình chuyển đổi theo phương châm "chuyển đổi số để người dân hạnh phúc hơn”. Việc sử dụng CCCD gắn chíp để khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình đã góp phần chung tay cùng địa phương thực hiện mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2023.

Minh Huyền

Tags Trung tâm Y tế Yên Bình tiện ích người dân chữa bệnh chuyển đổi sô 4.0

Các tin khác
Ảnh minh họa. (Nguồn: israelhayom.com)

Nghiên cứu cho thấy những người mắc hội chứng COVID kéo dài gặp tình trạng sương mù não - một dạng rối loạn chức năng nhận thức, có thể gây ra một số các triệu chứng như mệt mỏi, kém tập trung.

Virus viêm gan B có khả năng lây truyền cao gấp 50-100 lần so với virus HIV. Ảnh: nguồn vinmec.com)

Không uống rượu bia và hút thuốc lá nhưng khi đi khám, ông N. bàng hoàng biết mình mắc ung thư gan tiến triển.

Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn xác định nhu cầu, lập kế hoạch cung ứng các vaccine trong tiêm chủng mở rộng.

Bình Dương khuyến cáo người dân nên đi tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19

Cả 9 ca mắc COVID-19 phải thở máy ở Bình Dương đều rơi vào trường hợp có bệnh lý nền kèm theo và chưa tiêm đủ liều vắc xin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục