Điện Biên bùng phát 3 ổ dịch bệnh than với 13 ca mắc, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

  • Cập nhật: Thứ bảy, 3/6/2023 | 8:21:43 AM

Theo thông tin cập nhật từ Bộ Y tế đến chiều 2-6, trong gần 1 tháng qua tại huyện Tủa Chùa (Điện Biên) ghi nhận 3 ổ dịch bệnh than với 13 trường hợp mắc…

Điện Biên ghi nhận 3 ổ dịch bệnh than trên người.
Điện Biên ghi nhận 3 ổ dịch bệnh than trên người.

Ngày 2-6, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Điện Biên và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh than trên người.

Trước đó, qua báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Điện Biên, từ ngày 5-5 đến ngày 30-5-2023, trên địa bàn huyện Tủa Chùa tỉnh Điện Biên ghi nhận 3 ổ dịch bệnh than thể da với 13 trường hợp mắc tại xã Mường Báng (1 ổ dịch than), xã Xá Nhè (2 ổ dịch than), hiện chưa ghi nhận ca tử vong.

Sau khi điều tra, rà soát, cơ quan chuyên môn xác định cả 3 ổ dịch tại các bản thuộc huyện Tủa Chùa nói trên đều có tiền sử dịch tễ liên quan đến giết mổ và ăn thịt trâu, bò chết không rõ nguyên nhân của bản Pàng Dề A. Ở các bản này trước đây cũng đã từng xuất hiện ổ dịch than.

Trước tình trạng đó, Bộ Y tế đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ địa phương thực hiện điều tra, giám sát và theo dõi các trường hợp nghi nhiễm, các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh; xử lý ổ dịch theo quy định.

Bộ Y tế đề nghị ngành y tế tỉnh Điện Biên theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người tham gia giết mổ và sử dụng cùng nguồn thịt trâu bò với các trường hợp mắc nói trên; những người tiếp xúc gần với ca bệnh, nhằm dự phòng và điều trị kịp thời.

Cùng đó, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh than; xử lý môi trường tại khu vực ổ dịch theo quy định; khuyến cáo người dân không giết mổ và sử dụng thực phẩm từ trâu, bò, ngựa ốm chết không rõ nguồn gốc…

(Theo ANTD)

Các tin khác
Lãnh đạo Trường Đại học Y Hà Nội và Sở Y tế tỉnh Yên Bái ký kết hợp đồng nguyên tắc đào tạo bác sĩ nội trú cho tỉnh Yên Bái.

Ngày 1/6, Trường Đại học Y Hà Nội và Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã tổ chức ký kết hợp đồng nguyên tắc đào tạo bác sĩ nội trú cho tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023 - 2028.

Hình cảnh cắt ra từ một trang web giả danh bác sỹ Trương Hữu Khanh quảng cáo bán thuốc.

Thuốc bán trên mạng vẫn có người tin và mua, vì những lời quảng cáo có cánh và vì nó được “cộp” dấu bảo hành của các bác sỹ, chuyên gia đầu ngành…giả mạo.

Bác sĩ Trần Trọng Trí thăm khám cho bệnh nhân.

Ngày 30-5, Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin về việc lần đầu tiên tại Việt Nam điều trị thành công bệnh nhân lưỡng giới bị ung thư tinh hoàn ẩn.

Ảnh minh hoạ.

Trong thời gian gần đây, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận và điều trị khá nhiều ca mắc thủy đậu. Đáng tiếc, có ca đã tử vong khi mới 32 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục