Khuyến cáo phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khi chuyển mùa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/12/2023 | 1:43:47 PM

Bộ Y tế vừa đưa ra 5 khuyến cáo phòng bệnh lây truyền qua đường hô hấp dành cho người dân trước diễn biến thời tiết chuyển mùa thất thường.

Du khách đeo khẩu trang làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng.
Du khách đeo khẩu trang làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, Việt Nam đang trong giai đoạn vào mùa Đông Xuân, thời tiết chuyển mùa thay đổi thất thường là nguyên nhân xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm.

Đây cũng là thời điểm nhu cầu giao thương, du lịch cuối năm tăng cao, nên cũng là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan, có thể làm gia tăng số mắc các bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, nhất là với nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh như trẻ em có sức đề kháng yếu, người cao tuổi, người có bệnh lý nền.

Để phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên chủ động thực hiện 5 biện pháp phòng bệnh cá nhân gồm:

1. Đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện công cộng và tại các địa điểm tập trung đông người.

2. Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

3. Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng.

4. Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.

5. Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở…và khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

YBĐT (Theo VietTimes)

Các tin khác
Pha chế thuốc phóng xạ sử dụng trong ghi hình PET/CT cho bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 6/12, Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh đã pha chế thành công hai loại thuốc phóng xạ mới sử dụng trong chẩn đoán, theo dõi điều trị ung thư tuyến tiền liệt và u thần kinh nội tiết. Việc pha chế thành công hai loại thuốc phóng xạ này sẽ giúp người bệnh không cần phải ra nước ngoài với chi phí tốn kém như trước đây.

Trẻ em trên địa bàn thành phố Yên Bái được khám sức khỏe, uống bổ sung Vitamin A.

Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái vừa tổ chức triển khai Chiến dịch cân, đo, đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi, uống Vitamin A cho trẻ 6 – 60 tháng, uống thuốc tẩy giun các cho đối tượng từ 24 đến 60 tháng tuổi trên địa bàn thành phố.

Để phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là.

Ngày 4/12, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) phát đi thông báo, thời gian gần đây, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ghi nhận các nước Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Campuchia gia tăng số ca mắc đường hô hấp, cúm A (H5/N1) và COVID-19. Bộ Y tế yêu cầu người dân không lơ là, chủ quan.

Khi trẻ sốt cao ≥ 39,5 độ C dùng thuốc hạ sốt và các phương pháp vật lý hạ nhiệt ngay.

Thời tiết lạnh khiến trẻ mắc các bệnh hô hấp có xu hướng gia tăng, trong đó có cúm B. Mặc dù cúm B là một trong những chủng cúm mùa phổ biến ở nước ta và xảy ra hàng năm, nhưng không phải cha mẹ nào cũng hiểu đúng. Vậy khi trẻ mắc cúm B có những triệu chứng gì?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục