Yên Bái: 420 người điều trị dự phòng bệnh dại

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/3/2024 | 10:32:13 AM

YênBái - Năm 2023, Yên Bái có 1 người chết do bệnh dại tại xã Yên Hợp, huyện Văn Yên; số phải điều trị dự phòng là trên 5.400 người. Trong 1/2024, số điều trị dự phòng là 420 người.

Chủ hộ nuôi chó, mèo cần chấp hành việc nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y.
Chủ hộ nuôi chó, mèo cần chấp hành việc nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y.

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật, tiến tới không còn người chết vì bệnh dại. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã có văn bản đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát các trường hợp bị chó, mèo cắn, cào, phơi nhiễm có nguy cơ nhiễm với bệnh dại tại cộng đồng chưa được tiêm vắc xin dại phải được điều trị dự phòng. 

Các địa phương tổ chức tốt công tác quản lý chó, mèo ở từng khu dân cư; thôn, xã; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành việc nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y; chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định; xử lý triệt để tình trạng chó thả rông, không tiêm vắc xin dại cho chó. 

Sở cũng đề nghị các địa phương phối hợp với ngành để lấy mẫu và gửi đến phòng thí nghiệm thú y có thẩm quyền xét nghiệm bệnh dại với tất cả những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dại trên động vật.

Từ năm 2023 đến nay, tình hình bệnh dại trên cả nước diễn biến phức tạp. Tại tỉnh Yên Bái trong năm qua có 1 người chết do bệnh dại tại xã Yên Hợp, huyện Văn Yên; số phải điều trị dự phòng bệnh dại là trên 5.400 người. Trong tháng 1/2024, số điều trị dự phòng là 420 người.

Thanh Chi

Tags Yên Bái bệnh dại Yên Hợp Văn Yên tiêm vắc-xin

Các tin khác
Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục