Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến dự thảo thành lập Hội đông Y khoa Quốc gia

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/3/2024 | 2:10:40 PM

YênBái - Ngày 14/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thay thế Quyết định 956 của Thủ tướng về việc thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị liên quan.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Yên Bái
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Yên Bái

Ngày 22/12/2023, Bộ Y tế đã có Tờ trình số 1596 về việc ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thay thế Quyết định số 956 ngày 6/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia. Việc thay thế này mục đích nhằm khắc phục những hạn chế của Quyết định 956 bởi tại thời điểm được ban hành, Hội đồng Y khoa Quốc gia chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật. 

Quyết định số 956 qua 3 năm thực hiện có những nội dung bất cập và chưa phù hợp với Luật Khám, chữa bệnh năm 2023, một số nội dung cần sửa đổi như: loại hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ hoạt động của Hội đồng chưa được xác định cụ thể; cơ cấu tổ chức chưa quy định tiêu chuẩn điều kiện quy trình bổ nhiệm lãnh đạo, chưa quy định số lượng phó chủ tịch Hội đồng và tiêu chuẩn điều kiện cụ thể cũng như quy trình bổ nhiệm ủy viên hội đồng. Đặc biệt chưa được giao số lượng người làm việc hoặc làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, do vậy, không có đủ nhân lực để đảm nhiệm các công việc thường xuyên; chưa có quy định về kinh phí hoạt động… 

Từ những bất cập của Quyết định 956 và thực trạng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia đặt ra yêu cầu cần sửa đổi nhằm xây dựng các cơ sở pháp lý cần thiết để Hội đồng hoạt động theo đúng quy định của Luật Khám, chữa bệnh năm 2023. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng tập trung thảo luận nêu lên những khó khăn, bất cập và sự cần thiết phải thay thế Quyết định 956 và cho rằng, nếu không có cơ chế tốt thì Hội đồng sẽ quá tải, phải phân cấp, phân quyền mạnh hơn…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà hoan nghênh Bộ Y tế đã sớm có tham mưu để trình Chính phủ dự thảo về việc thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia. Đồng chí yêu cầu các đơn vị cần bám sát luật, bám sát nghị định; Hội đồng Y khoa chủ trì phối hợp với các tổ chức, hiệp hội chuyên ngành xây dựng khung năng lực đánh giá để đảm bảo chuẩn và định hình lại chất lượng đào tạo ở các nhà trường; Hội đồng phải dựa trên chuẩn đánh giá thống nhất trên toàn quốc cho 8 chức danh và 11 đối tượng, lưu ý điều kiện đánh giá về lý thuyết và thực hành; đầu tư hệ thống đánh giá ở cơ sở đáp ứng đủ yêu cầu; phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện; Bộ Y tế sớm hoàn thiện các nội dung ý kiến góp ý để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định…

Trần Minh

Tags hội nghị trực tuyến Hội đông Y khoa quốc gia

Các tin khác
Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục