Yên Bái ghi nhận 69 ca thuỷ đậu

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/3/2024 | 3:07:54 PM

YênBái - Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 69 ca mắc bệnh thủy đậu; tập trung nhiều ở thành phố Yên Bái và huyện Yên Bình.

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm với biểu hiện điển hình là các nốt mụn nước phỏng rộp chứa dịch viêm xuất hiện trên da và niêm mạc toàn thân.
Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm với biểu hiện điển hình là các nốt mụn nước phỏng rộp chứa dịch viêm xuất hiện trên da và niêm mạc toàn thân.

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm với biểu hiện điển hình là các nốt mụn nước phỏng rộp chứa dịch viêm xuất hiện trên da và niêm mạc toàn thân. Thủy đậu có thể lưu hành ở mọi nơi trên toàn cầu và xuất hiện ở mọi đối tượng bất kể trẻ em hay người lớn. Bệnh có thể gây ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm, phải nhập viện điều trị và nguy cơ cao dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng thần kinh, tim mạch, vận động và da liễu nặng nề kéo dài sau khi khỏi bệnh.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 69 ca mắc bệnh thủy đậu. Trong đó, thành phố Yên Bái 21 ca,  huyện Yên Bình 11 ca, Trấn Yên 6, Lục Yên 6, Văn Chấn 4 ca; còn thị xã Nghĩa Lộ, Văn Yên và Mù Cang Chải, mỗi địa phương 7 ca. 

Toàn tỉnh ghi nhận 2 ổ dịch tại thành phố Yên Bái (4 ca) và huyện Yên Bình (4 ca); đặc biệt đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong với chẩn đoán thủy đậu - viêm phổi nặng - suy gan cấp. 

Để chủ động phát hiện, phòng chống dịch bệnh thủy đậu tại cộng đồng, các cơ sở điều trị và tại các trường học trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật  tỉnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương điều tra, xử lý các ổ dịch theo đúng quy định; chỉ đạo phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh đầu tiên, không để lây lan, kéo dài, bùng phát thành dịch…

Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tăng cường truyền thông; phối hợp với các phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn trang bị đầy đủ các phương tiện rửa tay, xà phòng, có đủ nước sạch và có vị trí thuận lợi để người chăm sóc trẻ và trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời... 

Các bệnh viện công lập đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103, Bệnh viện Đa khoa Trường Đức cần tổ chức tốt việc phân luồng khám bệnh, bố trí khu vực điều trị riêng cho bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế người thăm, đặc biệt lưu ý các bệnh nhân nặng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện tốt việc phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị; củng cố, kiện toàn đội cấp cứu lưu động…

Các đơn vị y tế cần chuẩn bị đầy đủ thuốc, phương tiện cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân, thường xuyên cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh và điều trị để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt là các cán bộ làm việc tại khu vực khám bệnh, khoa truyền nhiễm, khoa nhi…

Thu Trang

Tags Yên Bái bệnh thuỷ đậu y tế điều trị khám chữa bệnh

Các tin khác
Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục