Phát hiện phương pháp mới điều trị sâu răng hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/3/2024 | 9:50:19 AM

Một nghiên cứu cho thấy Silver diamine fluoride (SDF) Ag (NH3)2 F là chất được dùng trong nha khoa có tác dụng phòng và ngăn chặn sự phát triển của sâu răng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Silver diamine fluoride (SDF) là một chất lỏng trong suốt được bôi lên răng. Nó chứa bạc có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng và florua có tác dụng ngăn ngừa, làm chậm hoặc ngừng sâu răng.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên JAMA Pediatrics, SDF dường như cũng là một giải pháp đầy hứa hẹn giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

Nghiên cứu được tiến hành với 4.100 trẻ em ở các trường tiểu học ở Thành phố New York. Một phần tư trong số trẻ tham gia nghiên cứu bị sâu răng không được điều trị trước khi bắt đầu nghiên cứu.

Một nhóm chuyên gia y tế đã kiểm tra răng của trẻ em và bôi chất trám kín hoặc SDF, sau đó bôi vecni florua, tùy thuộc vào phương pháp điều trị mà được chỉ định. Sau bốn năm theo dõi, SDF và chất trám kín nha khoa được phát hiện có khả năng ngăn chặn số lượng sâu răng gần như nhau và giảm nguy cơ sâu răng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng SDF không nên thay thế cho phương pháp trám răng mà sẽ là một lựa chọn khác để ngăn ngừa và ngăn chặn sâu răng.

Tamarinda Barry Godín, DDS, MPH, phó giám đốc chương trình và nha sĩ giám sát của CariedAway, cho biết: "Hầu hết các nghiên cứu cho thấy SDF có thể ngăn chặn sâu răng phát triển hơn nữa. Nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh rằng SDF có thể ngăn ngừa sâu răng xảy ra ngay từ đầu”. nhà khoa học tại Đại học Nha khoa NYU và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Theo Ryan Richard Ruff, Tiến sĩ, MPH, phó giáo sư dịch tễ học và nâng cao sức khỏe tại Đại học Nha khoa NYU và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu, các phát hiện cho thấy các phương pháp điều trị có hiệu quả tương tự nhưng không kết luận rằng phương pháp này vượt trội hơn phương pháp đang được sử dụng.

Ruff nói với Healthnews: "Tuy nhiên, có thể có một số trường hợp nhất định trong đó SDF được ưa thích hơn. Có những nghiên cứu chỉ ra rằng SDF sử dụng hiệu quả và giá cả phải chăng hơn so với chất trám răng, vì vậy nó có thể phù hơn hơn đối với các khu vực có nguồn thu nhập và khả năng tiếp cận thấp".

Theo nghiên cứu, các biến chứng đã biết khi sử dụng SDF bao gồm khả năng kích ứng mô mềm ở miệng, nhuộm tạm thời niêm mạc miệng và nhuộm vĩnh viễn cấu trúc răng xốp.

(Theo VOV)

Các tin khác
Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục