Yên Bái triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A và tẩy giun đợt 1 năm 2024

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/6/2024 | 8:01:40 AM

YênBái - Trong tháng 6/2024, các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái đồng loạt triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A và tẩy giun cho trẻ đợt 1 năm 2024.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát hoạt động hỗ trợ uống Vitamin A và tẩy giun tại Trạm Y tế phường Yên Thịnh.
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát hoạt động hỗ trợ uống Vitamin A và tẩy giun tại Trạm Y tế phường Yên Thịnh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A và tẩy giun cho trẻ đợt 1 năm 2024. Thời gian triển khai Chiến dịch diễn ra trong tháng 6/2024.

Chiến dịch phấn đấu trên 98% trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi được uống Vitamin A đợt 1 và trên 95% trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi được uống thuốc tẩy giun đợt 1/2024.

Theo đó, đối tượng uống Vitamin A cho trẻ từ 6 - 11 tháng tuổi, uống 1 viên nang Vitamin A 100.000UI; trẻ từ 12 - 60 tháng tuổi, uống 1 viên nang Vitamin A 200.000 UI và trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi uống 1 viên thuốc tẩy giun Menbendazole 500mg.

Lưu ý chống chỉ định đối với các đối tượng trẻ đang đau bụng, sốt cao (> 38,5C); dang bị các bệnh mãn tính như: tâm thần, suy thận, tim, gan, hen phế quản; có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc. 

Đối tượng cho uống Vitamin A thường xuyên gồm: trẻ từ 6 tháng đến 60 tháng tuổi bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn gây nguy cơ thiếu Vitamin A (tiêu chảy kéo dài, nhiễm khuẩn hô hấp cấp, trẻ bị suy dinh dưỡng nặng). Nếu trẻ đã được uống Vitamin A theo chiến dịch trong vòng 1 tháng trước đó thì không cho uống thêm Vitamin A liều cao. Nếu trẻ đã được uống Vitamin A theo chiến dịch trên 1 tháng trước đó thì có thể uống thêm Vitamin A liều dự phòng theo độ tuổi.

Để triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A và tẩy giun đợt 1 năm 2024 trên địa bàn toàn tỉnh đạt hiệu quả cao, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi, các phòng chuyên môn thuộc Sở và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai Chiến dịch tại địa phương.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động truyền thông phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, thiếu Vitamin A cho người dân. Thực hiện lồng ghép hoạt động truyền thông phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng với các hoạt động truyền thông nâng cao sức khỏe và phòng chống dịch bệnh. Tuyên truyền cho mọi người dân biết về nguyên nhân, đường lây truyền, tác hại và biện pháp phòng chống các bệnh giun sán; tổ chức cho trẻ uống bổ sung Vitamin A kết hợp với tẩy giun đợt 1 theo đúng các đối tượng quy định; huy động nhân lực, chuẩn bị tốt các điều kiện, phương tiện cho các đối tượng uống thuốc và sẵn sàng xử trí những tác dụng phụ có thể xảy ra

Đảm bảo đủ cơ số thuốc và đảm bảo vệ sinh theo đúng hướng dẫn chuyên môn; lập danh sách, rà soát lại toàn bộ trẻ trong độ tuổi được uống thuốc, những trẻ chưa được uống trong Chiến dịch thì tổ chức cho uống vét để đảm bảo không bỏ sót đối tượng. 

Cho uống Vitamin A thường xuyên đối với trẻ em dưới 5 tuổi theo đúng đối tượng quy định. Thực hiện cân, đo trẻ dưới 5 tuổi; đồng thời tổ chức truyền thông thực hành dinh dưỡng nhằm nâng cao kiến thức, thực hành về ăn bổ sung hợp lý cho phụ nữ có thai, bà mẹ nuôi con dưới 2 tuổi.

Đức Toàn


Tags Yên Bái triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A tẩy giun đợt 1 năm 2024

Các tin khác
WHO xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên ở người vì cúm gia cầm H5N2.

Trường hợp tử vong đầu tiên ở người liên quan chủng cúm gia cầm H5N2 đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận vào ngày 5/6.

Bệnh nhân S. được truyền thuốc tiêu sợi huyết qua đường tĩnh mạch.

TS.BS Tạ Vương Khoa, Đơn vị can thiệp thần kinh, khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quân Y 175 đưa ra cảnh báo sau khi tiếp nhận cấp cứu một số trường hợp bị đột quỵ trong tình trạng nặng do giác hơi trị liệu, động tác “bẻ" cổ, xoay lắc, gập ưỡn cổ quá mức.

Người dân xã Vân Hội đến khám sức khỏe tại Trạm Y tế xã.

Xác định rõ việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế có ý nghĩa quan trọng đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn, những năm qua, Trạm Y tế xã Vân Hội, huyện Trấn Yên đã và đang tranh thủ các nguồn lực, tập trung xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân.

Quang cảnh buổi làm việc.

Chiều nay – 4/6, Đoàn cán bộ Hội đồng tỉnh Val-de-Marne (Cộng hòa Pháp) do ông Malo Remy - Cán bộ phụ trách dự án, Phòng Quan hệ quốc tế, Hội đồng tỉnh Val-de-Marne làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc về Dự án “Thử nghiệm triển khai mô hình phòng chờ dành cho bà mẹ và trẻ em đến khám và tư vấn về chăm sóc sức khỏe tại cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện, xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái” tại Trạm Y tế xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục