Phát hiện 4 ca nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" ở Quảng Ninh

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/8/2024 | 2:47:14 PM

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận 4 bệnh nhân mắc bệnh Whitmore (thường gọi là vi khuẩn ăn thịt người) với biểu hiện lâm sàng rất đa dạng. Bệnh nhân khi đến bệnh viện đã tổn thương rất nhiều bộ phận trên cơ thể.

Những người cao tuổi thường dễ mắc bệnh 'vi khuẩn ăn thịt người'.
Những người cao tuổi thường dễ mắc bệnh 'vi khuẩn ăn thịt người'.

Theo Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh), hiện khoa Bệnh Nhiệt đới của đơn vị đang tiếp nhận điều trị 4 bệnh nhân mắc bệnh Whitmore. Biểu hiện lâm sàng của các bệnh nhân rất đa dạng, diễn biến bán cấp tính, gây tổn thương đa cơ quan, làm suy yếu hệ miễn dịch như nhiễm khuẩn huyết, áp xe gan, áp xe cẳng chân, viêm màng não.

Đáng chú ý, với những bệnh nhân cao tuổi, có bệnh lý nền khi mắc bệnh Whitmore sẽ bị tổn thương nghiêm trọng hơn, thời gian điều trị dài ngày hơn người khác

Điển hình như bệnh nhân Vũ T.H (67 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) có tiền sử bệnh đa u tủy xương, tăng huyết áp. Bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện tuyến trên về điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (Whitmore), có ổ di trú viêm phổi. Bệnh nhân đã được điều trị theo phác đồ kết hợp nạo viêm, chạy VAC loét cùng cụt.


Bệnh nhân khi đến bệnh viện đã tổn thương rất nhiều cơ quan.

Trường hợp khác là bệnh nhân Đặng T. D (62 tuổi, trú tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) có tiền sử đái tháo đường. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt, gai rét, đau mỏi người, sưng đau phần mềm cẳng chân trái có mủ, hội chứng nhiễm trùng rõ.

Xét nghiệm cấy mủ cho thấy dương tính với khuẩn Burkhoderia pseudomallei (Whitmore). Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết, áp xe cẳng chân do khuẩn Whitmore trên nền đái tháo đường và cho điều trị bằng kháng sinh, dẫn lưu ổ áp xe tại cẳng chân.

Đánh giá tình trạng bệnh này, bác sĩ CKII Phạm Công Đức, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: "Bệnh Whitmore có biểu hiện về lâm sàng rất đa dạng, tổn thương rất nhiều cơ quan và bệnh diễn biến theo hướng bán cấp tính nên đôi khi thầm lặng, bệnh nhân diễn biến từ từ và khi nhập viện thì đã có những ổ áp xe rất sâu, tiêu biểu trên nhiều cơ quan. Chúng tôi đã và đang điều trị cho nhiều bệnh nhân bị viêm phổi, viêm mô mềm, viêm xương đùi, viêm khớp háng, áp xe đa ổ, áp xe tại các cơ quan như cơ, gan, lách, thận, viêm màng não nhiễm khuẩn huyết. Tỷ lệ tử vong tương đối cao nếu không điều trị kịp thời. Những người có bệnh nền như đái tháo đường, suy thận, bệnh gan, bệnh phổi mạn tính, người suy giảm miễn dịch có nguy cơ cao mắc bệnh".

Cũng theo bác sĩ CKII Phạm Công Đức, phương pháp chẩn đoán bệnh Whitmore vẫn là dựa trên các xét nghiệm vi sinh học trong máu, mủ tại phần da bị tổn thương.

Thời kỳ ủ bệnh đối với căn bệnh này từ 1- 21 ngày, có thể kéo dài và khó chẩn đoán, bệnh nhân khi đến bệnh viện đã tổn thương rất nhiều cơ quan. Việc điều trị bệnh Whitmore trên từng trường hợp bệnh nhân sẽ có phương pháp, phác đồ điều trị thời gian khác nhau.

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh và bệnh không lây từ người sang người.

(Theo TPO)

Các tin khác
Tình trạng chân phải của bệnh nhân sau phẫu thuật đã được cải thiện

Ngày 12/8, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho 1 bệnh nhân bị mất đoạn lớn thân xương chày do gãy hở nhiễm trùng bằng kỹ thuật ghép mảnh in 3D Titan dạng lưới, khôi phục một đoạn xương lớn đã mất, giúp bệnh nhân có thể quay trở về với cuộc sống bình thường.

Có nhiều thói quen dễ gây ra đột quỵ trong mùa hè.

Đột quỵ là dạng tai biến có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của con người, dưới đây là 6 thói quen xấu dễ gây đột quỵ mùa hè, nhiều người không biết vẫn làm.

Đốm Koplik màu trắng trong niêm mạc má

Khi người khỏe mạnh bị nhiễm vi rút bệnh sởi, vi rút sẽ xâm nhập vào mũi họng của họ và sinh sôi nảy nở trong vòng 10 ngày, sau đó người bệnh lần lượt xuất hiện ba dấu hiệu.

Ấu trùng giun đũa chó mèo nổi dưới da của bệnh nhân.

Nuôi 8 con chó, mèo trong nhà, một phụ nữ ở Vĩnh Phúc phải nhập viện vì ngứa sần khắp cơ thể, lòng và mu bàn tay xuất hiện vệt dài loằng ngoằng, nổi gồ lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục