Tránh “tiền mất, tật mang” với "thần y" trị bệnh ung thư

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/9/2024 | 3:30:43 PM

YênBái - Thời gian gần đây có lời đồn thầy lang Minh Thế tại thôn Làng Sảo, xã Minh Tiến, huyện Lục Yên, Yên Bái chỉ cần vài phút bắt bệnh có thể kê thuốc chữa khỏi ung thư, kể cả người đang xạ trị hay bệnh viện trả về… Không qua kiểm chứng, nhiều người dân đã tìm đến địa chỉ này. Và đã rất nhiều người phải “tiền mất tật mang”.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hiệp - Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân đang điều trị ung thư tại viện.
Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hiệp - Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân đang điều trị ung thư tại viện.

Tìm đến "thần y" vì lời đồn

Ông H. ở tỉnh Hà Nam bị ung thư thực quản giai đoạn cuối, các tế bào ác tính đã di căn đến gan và phổi… Nhiều năm chữa bệnh, đến nay sức cùng lực kiệt, nghe lời đồn, ông H đã tìm đến thầy lang Minh Thế, hy vọng được "thần y'" cứu giúp. Ông H chia sẻ: "Sau 1 ngày chờ đợi, tôi đã được gọi vào để thầy khám bệnh. Thầy chỉ xem qua, lấy đèn pin soi mắt, rồi bắt mạch và phát 2 túi thuốc với giá 800 nghìn đồng, uống trong một tháng mà không được giải thích gì thêm”. 

Cũng như ông H, những ngày qua, nhiều người dân ở các tỉnh Thanh Hóa, Tuyên Quang… đã tìm đến thầy lang Minh Thế để chữa ung thư. "Ông Minh Thế (tức Hoàng Văn Minh, sinh 1967) tại thôn Làng Sảo, xã Minh Tiến, không biết đã học ở đâu cũng chưa được cấp phép hành nghề nhưng đã hành nghề bốc thuốc chữa bệnh từ hơn một năm nay. Ban đầu chỉ là chữa xương khớp bằng thuốc nam, sau nghe mọi người đồn, ông này còn chữa khỏi cả bệnh ung thư nên những ngày gần đây, người dân kéo về đây khá đông, có ngày vài chục người. Ông Thế lại chỉ nhận chữa bệnh 11 ngày đầu tháng Âm lịch nên bệnh nhân càng đông hơn. "Chính quyền địa phương chưa từng biết trường hợp cụ thể nào mắc bệnh ung thư được ông Minh chữa khỏi" - ông Triệu Ngọc Đương, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Minh Tiến cho biết.

Thời gian qua, Sở Y tế tỉnh đã nắm được thông tin ông Hoàng Văn Minh tổ chức khám ung thư, bốc thuốc tự phát, chưa có giấy phép hành nghề. "Việc quảng cáo chữa khỏi bệnh ung thư và hành nghề không phép rõ ràng là sai. Thanh tra Sở đã đi kiểm tra, giải thích và yêu cầu ông này dừng hoạt động nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn. Để đảm bảo công tác quản lý nhà nước, Sở Y tế tỉnh đề nghị UBND huyện Lục Yên chỉ đạo cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra đối với việc hành nghề khám bệnh, chữa bệnh không phép của ông Hoàng Văn Minh; tiến hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của ông Thế theo thẩm quyền” - bác sĩ Lê Thị Hồng Vân, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết.

Sau khi báo chí phản ánh việc hoạt động không phép (cụ thể là Báo Lao động), từ sáng 3/9, ông Minh Thế đã biệt tăm, không thấy bóng dáng đâu nữa. "Từ sáng nay (3.9), chúng tôi đã đến nhà ông Minh Thế để kiểm tra. Thầy lang này hiện không có nhà và cũng không tổ chức khám bệnh, bốc thuốc nữa", ông Triệu Ngọc Đương, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Minh Tiến thông tin.

Cũng theo Báo Lao Động, ông Đương cho biết, sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND huyện Lục Yên liên quan đến bài viết đăng tải trên bào này, chính quyền địa phương đã mời ông Hoàng Văn Minh lên làm việc và yêu cầu dừng lại hoạt động khám bệnh, bốc thuốc khi chưa được cấp phép hành nghề.

"Mọi khi ông ấy hay khoe vừa chữa khỏi ung thư cho người này, cứu người kia bệnh viện trả về. Chúng tôi nghe vậy, biết vậy chứ có gặp người thật đã khỏi bệnh bao giờ đâu. Lời đồn thổi ngày càng xa, 5-6 năm nay, toàn người bệnh nặng ở tỉnh khác về đây bốc thuốc Nam. Chỉ sợ tiền mất tật mang thì thêm khổ”, một hàng xóm của ông Minh chia sẻ.

Vào bên trong nhà thầy lang, khu vực xếp hàng ghi tên, chờ khám bệnh, mua thuốc cũng vắng bóng người. Khi hỏi thầy lang bao giờ khám bệnh trở lại, con trai ông Minh cũng trả lời: "Thầy nghỉ hẳn rồi, từ nay không làm thuốc nữa”.

Cơ sở khám, chữa bệnh ung thư của thầy lang Minh Thế tại thôn Làng Sảo, xã Minh Tiến, huyện Lục Yên hiện đã đóng cửa.

Bệnh ung thư đang xu hướng gia tăng

Theo thông tin từ ngành y tế, ung thư là một bệnh lý ngày một gia tăng và là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trên thế giới. Tuy nhiên, tỷ lệ sống đang được cải thiện nhờ những tiến bộ trong sàng lọc tế bào ung thư và điều trị. Một số phương pháp điều trị ung thư phổ biến hiện nay như: phẫu thuật, xạ trị, hóa chất, thuốc đích, liệu pháp miễn dịch sử dụng thuốc và các phương pháp điều trị khác để tăng cường hệ thống miễn dịch và khuyến khích nó chống lại các tế bào ung thư… Các bác sĩ thường sẽ sử dụng nhiều hơn một loại điều trị để tối đa hóa hiệu quả.

Tại Việt Nam, trong đó có tỉnh Yên Bái, bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Chỉ tính từ năm 2022 đến nay, Yên Bái đã ghi nhận thêm trên 3.000 ca ung thư, trong đó năm 2022 là 773 ca, năm 2023 là 1.177 ca và  6 tháng đầu năm 2024 đã phát hiện 1.271 ca. Tổng số bệnh nhân tử vong từ năm 2022 là trên 1.400 ca. 

Phần lớn ung thư phát sinh có liên quan tới hành vi, môi trường sống bao gồm các thói quen không có lợi cho sức khỏe như hút thuốc; chế độ ăn uống không lành mạnh, không hợp lý; ít vận động thể chất; quan hệ tình dục không an toàn; yếu tố liên quan đến nghề nghiệp và ô nhiễm môi trường.  Đây là các yếu tố có thể thay đổi được. Một số ít bệnh ung thư phát sinh do các rối loạn từ bên trong cơ thể, gồm các rối loạn nội tiết và tổn thương có tính di truyền, đây là những yếu tố không thay đổi được.

Cách gì để điều trị ung thư?

"Để phòng tránh ung thư chúng ta cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh; tích cực luyện tập thể dục thể thao; không hút thuốc, tránh xa khói thuốc lá; bảo vệ cơ thể trước ánh nắng mặt trời; tiêm phòng vắc xin; tránh tiếp xúc với các hóa chất nông nghiệp và công nghiệp; quan hệ tình dục an toàn; thực hiện tầm soát ung thư tổng quát định kỳ… Hiện nay, các nhà khoa học khẳng định y học cổ truyền chưa thể chữa được ung thư mà chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ điều trị thông qua các bài thuốc tăng cường sức khỏe và hạn chế những biến chứng, tác dụng phụ của việc điều trị bằng tây y (phẫu thuật, hóa trị, xạ trị). Thông thường khi dùng các phương pháp hóa trị, xạ trị thì các tế bào ung thư đã bị tiêu diệt” - bác sĩ Nguyễn Mạnh Hiệp - Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết.

Tuy nhiên, các phương pháp điều trị ung thư cũng đồng thời làm suy kiệt sức khỏe người bệnh, bệnh nhân cần một thời gian dài để phục hồi. Đương nhiên, khi họ uống các loại thuốc bổ, thải độc hay truyền dịch thì sẽ thấy khỏe hơn khiến người bệnh ngộ nhận là các thầy lang chữa được bệnh ung thư. Trong nhiều trường hợp bệnh nhân mới được chẩn đoán ung thư đã nghe theo lời giới thiệu của những người xung quanh, gặp các thầy lang bốc thuốc với lời hứa hẹn sẽ khỏi bệnh, sau một thời gian uống thuốc không khỏi mới quay lại bệnh viện để điều trị tiếp, nhưng lúc đó bệnh đã nặng hơn, nhiều trường hợp không còn chỉ định điều trị đặc hiệu nữa, hậu quả là không ít người "tiền mất, tật mang”.

Chính vì vậy, bệnh nhân ung thư cần được bác sĩ chuyên khoa tư vấn để hiểu rõ về bệnh tình, các phương pháp điều trị, khả năng đáp ứng và tiên lượng; không nên cả tin, tốn kém tiền bạc và thời gian, mù quáng tin tưởng những phương pháp chữa bệnh theo các "thầy lang tự xưng" đang hoạt động không phép, chưa được cấp chứng chỉ hành nghề mà đánh mất cơ hội điều trị chỉ vì lựa chọn các phương pháp không rõ nguồn gốc, chưa có cơ sở khoa học. 

Ung thư là bệnh nan y. Hiện có 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời như ung thư vú, tuyến tiền liệt, cổ tử cung, tuyến giáp.... Điều khó khăn là các bệnh ung thư không diễn biến giống nhau và có rất nhiều nhân nhân khác nhau gây bệnh, do đó không thể có chiến dịch thống nhất để phòng bệnh và mỗi loại bệnh lại có biện pháp điều trị khác nhau. Vì thế, một phương pháp điều trị không thể chữa khỏi tất cả các loại ung thư. Điều quan trọng để trị bệnh hiệu quả ung thư là bệnh nhân phải giữ tâm lý vững vàng, tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ, thay đổi lối sống theo hướng tích cực, chăm tập luyện thể thao và duy trì chế độ ăn uống khoa học. 

Minh Huyền

Tags ung thư cơ sở khám chữa bệnh bệnh nhân Minh Tiến Lục Yê

Các tin khác
Đại diện Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên thông tin về sự việc học sinh trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện hỗ trợ tìm nguyên nhân gây bệnh khiến nhiều học sinh nhập viện, đồng thời kiểm soát lây nhiễm tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên.

Các cơn đau đầu xảy ra âm ỉ, thường xuyên có xu hướng tăng dần là triệu chứng cảnh báo u não.

Nếu gặp các triệu chứng dưới đây có thể não của bạn đang gặp vấn đề cần thăm khám.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, một nhóm các nhà nghiên cứu làm việc tại Viện nghiên cứu Trẻ em Murdoch ở thành phố Melbourne (Australia) đã đạt được bước đột phá khi tạo ra các tế bào gốc tạo máu được nuôi trong phòng thí nghiệm gần giống với các tế bào trong cơ thể con người.

Triều Tiên đã phát động chiến dịch tiêm chủng toàn quốc cho trẻ em và phụ nữ mang thai với sự hỗ trợ của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), nhiều năm sau khi họ bị mất các loại vắc-xin thiết yếu do đại dịch COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục