Chiều nay 2.10, Bộ Y tế đã họp lấy ý kiến các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn, đại diện các bệnh viện về dự thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng (sau đây ghi tắt là dự thảo thông tư).
Thông tư này do Bộ Y tế ban hành, thay thế cho Thông tư liên tịch quy định về sức khỏe lái xe được Bộ Y tế - GTVT ban hành năm 2015 quy định về sức khỏe lái xe.
Tại cuộc họp, ông Vương Ánh Dương, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết dự thảo thông tư được Bộ Y tế xây dựng căn cứ theo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Tại khoản 2, điều 59 luật này quy định: người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.
Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe lái xe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng. Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành thông tư trước ngày 15.10.2024.
Theo ông Dương, thông tư này áp dụng đối với người lái xe; người điều khiển xe máy chuyên dùng; người sử dụng lao động lái xe ô tô; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thực hiện khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng và tổ chức, cá nhân có liên quan.
So với dự thảo trước đó, dự thảo mới giữ nguyên nội dung xét nghiệm ma túy trong mẫu giấy khám sức khỏe; đề xuất bác sĩ là người được chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn với người khám sức khỏe lái xe, tùy tình huống cụ thể. Các nội dung này cũng nhận được sự thống nhất cao từ các chuyên gia trong quá trình cho ý kiến.
Thông tin thêm về đề xuất bắt buộc xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe lái xe, ông Nguyễn Thành Công, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, cho rằng xét nghiệm ma túy rất cần thiết đối với những người lái xe. Đây cũng một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo người lái xe đủ điều kiện về sức khỏe để điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.
Không có biến động về sức khỏe, thể lực người Việt
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, dự thảo thông tư lần được xây dựng với hầu hết các tiêu chuẩn được kế thừa Thông tư liên tịch số 24/2015 liên Bộ Y tế - GTVT ban hành năm 2015, quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, cũng như việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe.
"Từ năm 2015, sức khỏe, thể lực người Việt Nam hầu như không có sự thay đổi lớn, do đó các tiêu chuẩn, tiêu chí liên quan đến sức khỏe người lái xe đề xuất quy định trong thông tư lần này về cơ bản được giữ nguyên", ông Thuấn cho biết.
Dự thảo thông tư lần này có thay đổi cách nhóm các tiêu chuẩn sức khỏe theo các hạng giấy phép lái xe để phù hợp với quy định mới tại luật Trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, bổ sung các quy định về kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.
Về trách nhiệm của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng, dự thảo thông tư quy định, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, tật của bản thân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đã cung cấp khi khám sức khỏe.
Cũng theo dự thảo, người hành nghề lái xe cần chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, sau khi bị tai nạn, tai nạn lao động có ảnh hưởng đến khả năng lái xe.
Đồng thời, người hành nghề lái xe phải chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ, đột xuất của người sử dụng lao động hoặc cơ quan quản lý nhà nước về y tế hoặc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...
Cũng tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế khẳng định, hiện các trường hợp đổi giấy phép lái xe vẫn cần được khám, cấp giấy khám sức khỏe.
Theo dự thảo thông tư, tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng được chia theo 3 nhóm tiêu chuẩn, cụ thể:
Nhóm 1: Áp dụng với giấy phép lái xe hạng A1, B1, người điều khiển xe máy chuyên dùng.
Nhóm 2: Áp dụng với giấy phép lái hạng A, B.
Nhóm 3: Áp dụng với giấy phép lái hạng C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE.