Pú Trạng đẩy mạnh chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/11/2022 | 7:32:38 AM

YênBái - Đến nay, 100% văn bản đi, đến của cơ quan được xử lý qua môi trường mạng; các cuộc họp do phường chủ trì có kết hợp bằng hình thức trực tuyến đạt 65%; tỷ lệ cuộc họp nội bộ của phường kết hợp không in ấn tài liệu giấy đạt 95%.

Một cuộc họp trực tuyến tại UBND phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.
Một cuộc họp trực tuyến tại UBND phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.

Trên cơ sở những nền tảng đã có, thời gian qua, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, chuẩn bị nguồn nhân lực, hạ tầng công nghệ để xây dựng hạ tầng số, chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Phường đã thành lập Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số (CĐS) gồm 15 thành viên do Chủ tịch UBND phường làm Trưởng ban và thành lập 12 tổ CĐS cộng đồng tại các tổ dân phố.

Ban Chỉ đạo chủ động phân công nhiệm vụ cho thành viên để triển khai thực hiện CĐS với 4 trụ cột: hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. 

Theo ông Nguyễn Công Cường - Chủ tịch UBND phường Pú Trạng, địa phương đã đầu tư, nâng cấp hệ thống mạng nội bộ, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, đáp ứng nhu cầu công việc chuyên môn và phục vụ người dân; lắp đặt phòng họp trực tuyến. Cán bộ phường đều có máy tính để phục vụ công tác, UBND thực hiện chữ ký số. 

Toàn bộ khu vực hành chính phường được lắp đặt hệ thống mạng Internet và Wifi giúp cán bộ, công chức truy cập thông tin, tài liệu phục vụ hội nghị mà không cần giấy tờ hoặc thực hiện giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng. 

Đến nay, đã có 100% văn bản đi, đến của cơ quan được xử lý qua môi trường mạng; tỷ lệ các cuộc họp do phường chủ trì có kết hợp bằng hình thức trực tuyến đạt 65/50%, bằng 130% kế hoạch; tỷ lệ cuộc họp nội bộ của phường kết hợp không in ấn tài liệu giấy đạt 95/80%, bằng 118,8%. 

Phường cũng đã triển khai lắp đặt hệ thống loa thông minh với 15 cụm loa, 13 mắt camera giám sát cũng được lắp đặt tại các điểm công cộng, điểm tập trung đông người và kết nối về điểm giám sát tập trung, nhằm tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự công cộng, ngăn chặn các hành vi trộm cắp, xả rác bừa bãi ra môi trường...

Bên cạnh đó, tại Bộ phận "Một cửa”, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, đầy đủ. Bộ phận có tổ hướng dẫn, thực hiện thủ tục trực tuyến và hướng dẫn người dân về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Nhờ đó, tỷ lệ người dân sử dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến ngày càng tăng, không còn tình trạng phải chờ đợi, xếp hàng tại Bộ phận "Một cửa”. 

Cùng với xây dựng chính quyền số, việc phát triển kinh tế số cũng được chính quyền địa phương chú trọng thực hiện, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, tỷ lệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất nông nghiệp được lên sàn thương mại điện tử đạt 25/25%, bằng 100% kế hoạch; tỷ lệ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương được đưa lên các sàn thương mại điện tử (Voso, Postmart) đạt 100%. Trong xây dựng xã hội số, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời tăng cường các hoạt động giao tiếp với người dân qua các ứng dụng, phần mềm.

Nhờ đó, trong 9 tháng năm 2022, tỷ lệ dân số trưởng thành dùng dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa đạt 105% kế hoạch; tỷ lệ người dân được lập hồ sơ sức khỏe điện tử thực hiện đạt 102,2% kế hoạch; việc thanh toán tiền điện, nước hàng tháng không dùng tiền mặt đạt 108,3% kế hoạch.   

Bên cạnh những kết quả đạt được, phường Pú Trạng vẫn còn một số khó khăn, hạn chế trong thực hiện CĐS như: hạ tầng chưa thực sự đảm bảo, nhiều máy tính trang bị cho công chức, viên chức đã quá cũ, ảnh hưởng đến tiến độ công việc; đội ngũ CĐS tại cộng đồng tổ dân phố đều hoạt động kiêm nhiệm, nhiều người qua tuổi nghỉ hưu nên khả năng tiếp thu và phổ biến CĐS còn hạn chế; nhiều người dân vẫn giữ thói quen thực hiện trực tiếp các thủ tục hành chính tại phường... 

Để công tác CĐS ở địa phương đạt được các mục tiêu đề ra, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, công chức và người dân phải năng động, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin. Các hội, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực truy cập, tìm kiếm thông tin có chọn lọc trên môi trường điện tử.

Hùng Cường

Tags Pú Trạng thị xã Nghĩa Lộ chuyển đổi số chính quyền số kinh tế số xã hội số thủ tục hành chính

Các tin khác
Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục