Thành phố Yên Bái bước đầu hiệu quả thực hiện Đề án thanh toán không dùng tiền mặt

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/12/2022 | 3:53:14 PM

YênBái - Thực hiện “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) trên địa bàn thành phố Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến 2030”, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường phối hợp với các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp viễn thông triển khai thực hiện phát triển thanh toán KDTM thông qua nhiều hình thức.

Người tiêu dùng đã quen dần với phương thức thanh toán tiền hàng qua app điện thoại mà không dùng đến tiền mặt.
Người tiêu dùng đã quen dần với phương thức thanh toán tiền hàng qua app điện thoại mà không dùng đến tiền mặt.

Sau một thời gian triển khai thực hiện, việc áp dụng hình thức thanh toán KDTM đã và đang được triển khai nhân rộng, góp phần đẩy nhanh công tác chuyển đổi số, thanh toán KDTM trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Ngọc Ninh - đại diện Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Tuấn Tuyết, tổ 8, phường Hợp Minh cho biết: Doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh hàng công nghệ phẩm và thực phẩm với doanh thu trung bình mỗi tháng khoảng 30 tỷ đồng. 

Những năm gần đây, doanh nghiệp đã nắm bắt thời cơ và xu thế, tiếp cận hình thức kinh doanh hiện đại như bán hàng Online, thanh toán KDTM, trả lương cho nhân viên qua tài khoản. 

Ngoài việc chú trọng tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên tiếp thị, nhân viên bán hàng có kỹ năng giao tiếp, sử dụng thành thạo các thiết bị hỗ trợ bán hàng thì vừa qua, doanh nghiệp đã được chính quyền địa phương khuyến khích và ngân hàng thương mại hỗ trợ cấp mã QR code thanh toán KDTM tại các điểm bán lẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi giao dịch và cũng góp phần hình thành thói quen thanh toán KDTM cho người dân địa phương. 

Trên thực tế, mặc dù phường Hợp Minh có trên 60% số hộ dân làm nông nghiệp, hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế, nhưng với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, đến nay công tác chuyển đổi số, thanh toán KDTM trên địa bàn phường đã đạt những kết quả khả quan. Chỉ đạo tổ chuyển đổi số cộng đồng từ phường đến các tổ dân phố tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích cực tham gia chuyển đổi số tại cơ sở. 

Ông Nguyễn Khắc Hiếu - Phó Chủ tịch UBND phường Hợp Minh chia sẻ: Đối với phường Nguyễn Phúc, trong điều kiện đời sống kinh tế của người dân không đồng đều, phường đã phối hợp triển khai lắp đặt mạng Internet tại 6/6 nhà văn hóa tổ dân phố tạo điều kiện cho người dân sử dụng các dịch vụ trực tuyến. Phối hợp hướng dẫn người dân mở tài khoản ngân hàng. Nhờ đó, tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng hình thức thanh toán KDTM đạt trên 71%; hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn đều có thiết bị điện tử thanh toán KDTM; các hộ dân được cấp mã QR code tạo thuận lợi cho khách hàng đến giao dịch. Trên cơ sở thực tế địa phương, phường Nguyễn Phúc đang quyết tâm cùng thành phố thực hiện thành công công tác chuyển đổi số, thanh toán KDTM trên địa bàn.

Có thể khẳng định, thực hiện "Đề án phát triển thanh toán KDTM trên địa bàn thành phố Yên Bái, giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến 2030”, đến nay trên địa bàn thành phố Yên Bái có tổng số 54 cây ATM, 249 máy POS và EDC. Trên địa bàn thành phố hiện có 851/979 đơn vị hưởng lương từ ngân sách trả lương qua tài khoản, đạt tỷ lệ gần 87%; gần 200 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trả lương qua tài khoản. 

Hiện tại 6 ngân hàng thương mại đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; 100% các trường học thực hiện thu học phí bằng hình thức không dùng tiền mặt và 10 bệnh viện thu hộ tiền viện phí. 

Từ đầu năm đến nay, các xã, phường đã phối hợp mở mới được trên 13.000 tài khoản ngân hàng, toàn thành phố đã cấp gần 40.000 tài khoản ví điện tử thanh toán KDTM cho người dân. Đến nay, tỷ lệ người dân trưởng thành trên địa bàn thành phố sử dụng các hình thức thanh toán KDTM đạt 60,36%; tỷ lệ doanh nghiệp có thiết bị thanh toán điện tử đạt 87,5%; tỷ lệ hộ kinh doanh bán lẻ có thiết bị thanh toán điện tử tăng cao; 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong diện sử dụng hóa đơn điện tử; 15/15 xã, phường đã sử dụng biên lai điện tử trong giao dịch các thủ tục hành chính. Qua đó góp phần để thành phố thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn, trước mắt là thực hiện thành công mô hình công dân số trong năm nay.

Minh Chín (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)

Tags không dùng tiền mặt doanh nghiệp viễn thông biên lai điện tử

Các tin khác
Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Lãnh đao Sở Công thương và Sở Thông tin - Truyền thông ký kết Kế hoạch phối hợp.

Chiều 16/4, Sở Công thương Yên Bái phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục