Europol báo động về việc sử dụng ChatGPT vào mục đích phạm pháp

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/3/2023 | 1:55:17 PM

Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) vừa lên tiếng cảnh báo về khả năng ChatGPT - ứng dụng chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo bị lạm dụng nhằm phục vụ mục đích lừa đảo, đưa tin thất thiệt và tội phạm mạng.

Trụ sở Europol tại thành phố La Hay, Hà Lan.
Trụ sở Europol tại thành phố La Hay, Hà Lan.

Kể từ khi ra mắt công chúng hồi cuối năm ngoái, công cụ ChatGPT của OpenAI đã gây ra một cơn sốt công nghệ trên phạm vi toàn cầu, khiến các công ty chạy đua tung ra các sản phẩm tương tự cũng như tích hợp chatbot này vào các ứng dụng của họ.

Báo cáo công nghệ của Europol ngày 27/3 nêu rõ, khả năng của các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT đang được tích cực cải thiện, khiến nguy cơ các loại hệ thống trí tuệ nhân tạo này bị tội phạm khai thác ngày càng trở nên rõ nét.

Báo cáo chỉ ra 3 lĩnh vực tội phạm mà ChatGPT có thể bị lạm dụng để thực hiện các hành vi gây hại cho xã hội.

"Khả năng soạn thảo văn bản có tính thuyết phục cao của ChatGPT khiến nó trở thành một công cụ hữu ích cho các mục đích lừa đảo” - Europol cảnh báo.

Cơ quan cảnh sát châu Âu thông tin thêm, với năng lực tái tạo các mẫu ngôn ngữ bắt chước phong cách phát ngôn của các cá nhân hoặc các nhóm cụ thể, ứng dụng chatbot này có thể bị tội phạm sử dụng để nhắm vào các nạn nhân.

Ngoài ra, khả năng tạo ra một lượng lớn văn bản nghe có vẻ đáng tin một cách nhanh chóng cũng khiến ChatGPT trở thành một công cụ lý tưởng phục vụ mục đích tuyên truyền và tung tin thất thiệt.

"Nó cho phép người dùng tạo và lan truyền các thông điệp phản ánh một câu chuyện cụ thể mà không tốn quá nhiều công sức” - Europol nêu rõ.

Cũng theo Europol, tội phạm không hiểu nhiều về mặt kỹ thuật thậm chí cũng có thể sử dụng ChatGPT để viết mã độc.

(Theo NDO)

Các tin khác
Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục