Nghĩa Lộ thúc đẩy thực hiện Đề án 06

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2023 | 7:45:09 AM

YênBái - Thực hiện Kế hoạch số 36/KH-TCT ngày 10/2/2023 về hoạt động năm 2023 của Tổ công tác (TCT) Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia (Đề án 06) tỉnh Yên Bái, TCT Đề án 06 thị xã Nghĩa Lộ đã ban hành 3 kế hoạch, 3 công văn để triển khai, tuyên truyền, phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Đề án trên địa bàn.

Công an thị xã Nghĩa Lộ thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân cho người dân xã Nghĩa Phúc.
Công an thị xã Nghĩa Lộ thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân cho người dân xã Nghĩa Phúc.


Thị xã duy trì hoạt động của các TCT Đề án 06 ở 14/14 xã, phường và các cơ quan, đơn vị cùng với 129/129 tổ dân phố, thôn, bản tổ chức triển khai thực hiện. 

Các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đảm bảo đúng chỉ tiêu, tiến độ. Bên cạnh đó, thị xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về triển khai Đề án 06 đến với người dân, cơ quan, doanh nghiệp địa phương. 

Đài truyền thanh cơ sở đã tiếp phát đầy đủ các nội dung tuyên truyền thực hiện Đề án 06. Lực lượng công an các cấp thị xã đã tham mưu cho TCT Đề án 06 tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân (CCCD), cài đặt ứng dụng VNeID với 42 lượt phát thanh trên các đài, trạm phát thanh; 529 lượt lồng ghép trong công tác tiếp dân, khi làm việc với dân; 10 tin, bài thu hút nhiều lượt người tham gia qua các nhóm zalo, fanpage, facebook.


TCT Đề án 06 thị xã đã chỉ đạo các TCT Đề án 06 ở cơ sở phối hợp với 14/14 tổ CĐS cộng đồng xã, phường và 129/129 tổ CĐS cộng đồng thôn, bản, tổ dân phố tích cực hỗ trợ công dân lập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công, hướng dẫn tải ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT).

Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai tiếp nhận 13/25 thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia và trong tháng 5/2023 có 843 hồ sơ. 

Thực hiện nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đã cập nhật, bổ sung thông tin 5.702 trường hợp của Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, lịch sử cư trú của công dân tham gia các kỳ thi THCS, THPT, đại học, cao đẳng. Ở nhóm phục vụ phát triển công dân số, Công an thị xã đã triển khai các giải pháp thực hiện cấp căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử (CCCD, TK ĐDĐT) cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đủ điều kiện. 


Tính đến ngày 15/5/2023, đơn vị đã thu nhận được 59.311/57.793 hồ sơ CCCD và 17.641 hồ sơ ĐDĐT mức 2. Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn đã tuyên truyền, thực hiện khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD với 1.283 lượt bệnh nhân thực hiện trong tháng 5/2023. Qua tuyên truyền, tháng 5/2023 có 3.984 lượt cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2. 

Với việc hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, Bảo hiểm xã hội thị xã đã cập nhật 45.735 số định danh cá nhân/CCCD của người tham gia bảo hiểm, đạt 91,5%; Trung tâm Y tế thị xã đã cập nhật lên phần mềm tiêm chủng 60.717 trường hợp. 

Cập nhật dữ liệu hồ sơ sức khỏe cá nhân để đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, thông tin cá nhân cần thiết lên ứng dụng VNeID khi có hướng dẫn, tính đến ngày 15/5/2023 đã tạo lập 71.413 nhân khẩu, đạt 98,4%.

Trong quá trình thực hiện, thị xã Nghĩa Lộ gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đó là khả năng tiếp cận dịch vụ công còn thấp, trình độ công nghệ thông tin chưa đáp ứng nhu cầu, nhiều người dân không có máy tính, không sử dụng điện thoại, đối với những công dân sử dụng sim điện thoại không đăng ký chính chủ nên không đăng ký được tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 

Công tác cấp CCCD gặp khó khăn do một bộ phận người dân đi làm ăn xa, thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Đối chiếu dữ liệu của tư pháp và công an, một số trường hợp đồng bộ không kịp thời, một số trường hợp thông tin bị thiếu về nơi đăng ký khai sinh nên không thực hiện được các thủ tục hành chính. 

Nhiều công dân hiện nay thay đổi số điện thoại nhưng chưa kích hoạt tài khoản ĐDĐT, khai báo nhầm số điện thoại nên tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh còn thấp. Hoạt động khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ CCCD đã triển khai nhưng tỷ lệ chưa cao. 

Bên cạnh đó, kinh phí thực hiện Đề án không được cấp; trang thiết bị phục vụ số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính chưa đảm bảo về số lượng và chất lượng; trang thiết bị phục vụ cấp CCCD, ĐDĐT xuống cấp, thường xuyên phải sửa chữa; Trung tâm Y tế và trạm y tế các xã, phường chưa được trang bị máy quét QR-code. 

Cùng với nỗ lực, quyết tâm của địa phương, TCT Đề án 06 thị xã đề nghị các cơ quan cấp trên liên quan có hướng dẫn xử lý, khắc phục, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để Nghĩa Lộ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ.

Nguyễn Thơm

Tags Nghĩa Lộ đề án 06 đồng bộ chuyển đổi số định danh dữ liệu

Các tin khác
Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục