Sở Giao thông vận tải Yên Bái tiên phong sử dụng AI trong phòng họp

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/4/2024 | 7:31:19 AM

YênBái - Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.
Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Ứng dụng chuyển đổi số trong các cuộc họp giờ đây đã dần trở nên quen thuộc với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, ứng dụng AI cho "phòng họp không giấy tờ" thì mới chỉ áp dụng trong các hội nghị lớn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và một số huyện với sự trợ giúp của đội ngũ chuyên gia Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh và Sở GTVT đã quyết tâm thay đổi điều này.

14h chiều, cuộc họp Đảng ủy Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái bắt đầu. Sau lời giới thiệu thành phần từ đại diện Văn phòng Sở, lãnh đạo Đảng ủy, Ban giám đốc Sở tuyên bố lý do cuộc họp và đề nghị các phòng báo cáo tình hình công việc. Thay vì trưởng các phòng ban đứng dậy đọc báo cáo thì bộ phận điều hành ứng dụng AI đã bắt tay vào thực hiện. Giọng "phát thanh viên” vang lên, tròn vành rõ tiếng, chuẩn xác từng dấu chấm, phẩy. Ngoài đọc báo cáo, những phần về kết quả thực hiện, phương hướng và đề xuất, giải pháp được AI nhấn mạnh rành mạch. Buổi họp diễn ra trong không khí nghiêm túc, không giấy tờ, bút mực, sổ sách nhưng các thành viên đều nắm rõ nội dung cuộc họp. Sự tập trung cao độ đã giúp cuộc họp diễn ra nhanh chóng, các ý kiến đóng góp, xây dựng tập trung để sau đó, kết thúc cuộc họp là những vướng mắc, tồn tại được giải quyết, những giải pháp trước mắt và lâu dài được biên bản hóa thành nghị quyết thực hiện.  Và đây chỉ là một trong nhiều cuộc họp "không giấy tờ" của Sở GTVT thực hiện thời gian qua.

Đồng chí Trần Việt Dũng – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái cho biết: "Trước đây, đội ngũ cán bộ của Sở chủ yếu là các kỹ sư chuyên ngành giao thông, cầu đường, xây dựng, họ rất giỏi về năng lực chuyên môn nhưng lại hạn chế về công nghệ thông tin. Điều này gây ra nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, tiếp nhận công nghệ, ứng dụng mới cũng như quản lý hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện có. Thêm vào đó, nguồn lực cho đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cũng còn hạn chế… Tuy nhiên, chúng tôi xác định, không thể khoanh tay bằng lòng với chuyên môn mà tất cả cán bộ, đảng viên phải xác định tinh thần đổi mới và cầu thị"

"Mỗi người phải tự đề ra kế hoạch cho riêng mình, tự học, tự đọc, tự hoàn thiện kiến thức về công nghệ thông tin, đặc biệt là các nền tảng, công nghệ AI trong thực hiện nhiệm vụ; phải tham mưu, đề xuất và sẵn sàng đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật số như điện thoại, máy tính… kỹ thuật cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến thời điểm này, cán bộ, viên chức đã phần nào đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chuyển đổi số tại cơ quan; bước đầu đã có nhiều chuyển biến, tích cực về cả nhận thức, kiến thức và kỹ năng chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng các nền tảng, công nghệ AI để thực hiện nhiệm vụ” -  Giám đốc Sở GTVT Trần Việt Dũng chia sẻ thêm.



Được biết, ngay từ những tháng đầu năm, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 với mục tiêu nhằm thay đổi các hoạt động của cơ quan, đơn vị theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tối ưu hóa nguồn lực để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động xử lý công việc hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí; tạo lập, hình thành thói quen sử dụng công nghệ số và từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành. 

Với yêu cầu quá trình chuyển đổi số phải lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Sở đã triển khai các cuộc họp, trong đó việc chuyển đổi số được vào nghị quyết, thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ các phòng trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ GTVT, bảo đảm tính kế thừa, phù hợp với xu hướng phát triển chung của đất nước và điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu chỉ số chuyển đổi số (DTI) của Sở nằm trong top 10 (tăng 5-6 bậc so với năm 2023) và hoàn thành các chỉ tiêu đánh giá, công nhận Sở đạt chuẩn chuyển đổi số trong năm nay.

Bên cạnh việc sử dụng "phòng họp không giấy tờ", Sở cũng yêu cầu đội ngũ các phòng, ban trực thuộc tăng cường số hóa, quản trị số và dữ liệu số trong kinh doanh vận tải nhằm thúc đẩy gia tăng tỷ trọng kinh tế số trong dịch vụ vận tải hàng hóa, vận tải hành khách; trong thực hiện thủ tục hành chính nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến toàn trình để tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; trong quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, thu thập đầy đủ số liệu để số hóa, là tiền đề nâng cao hiệu quả quản lý trong thời gian tới.


Sở cũng sẽ xây dựng kế hoạch tiếp tục đào tạo, phát triển nhân lực số, không ngừng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các nền tảng, công nghệ AI để quản lý điều hành và thực hiện nhiệm vụ; đồng thời trong hoạt động chuyên môn sẽ định hướng xây dựng 3 ứng dụng phục vụ công việc và phục vụ nhu cầu của người dân, đây là 3 định hướng bứt phá trong giai đoạn 2024-2026.

"Chúng tôi sẽ lên phương án triển khai một hệ thống quản lý thông tin giao thông trực tuyến, cho phép người dân tra cứu thông tin về các tuyến đường, điểm kẹt xe và các biện pháp giảm ùn tắc giao thông. Hệ thống này cung cấp thông tin chính xác và nhanh chóng, giúp người dân lựa chọn lộ trình tốt nhất và tránh được các khu vực ùn tắc. Đặc biệt, sẽ phát triển một ứng dụng di động để cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân. 

Ứng dụng này cho phép đăng ký và cấp phát giấy phép lái xe, đăng ký và kiểm tra thông tin xe cộ và thực hiện các thủ tục liên quan đến giao thông một cách tiện lợi. Người dân có thể truy cập và sử dụng ứng dụng từ bất kỳ nơi đâu, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Đồng thời tiến tới quản lý hồ sơ điện tử để thay thế việc sử dụng giấy tờ truyền thống. Điều này giúp giảm thiểu thủ tục giấy tờ, tiết kiệm tài liệu và không gian lưu trữ, tăng cường tính minh bạch và khả năng tra cứu thông tin. Quy trình xử lý hồ sơ cũng được cải thiện, từ đó giảm thiểu thời gian chờ đợi và tăng sự hài lòng của người dân" - đồng chí Trần Việt Dũng thông tin thêm.

Thủy Thanh

Tags sở giao thông Yên Bái chuyển đổi số công nghệ số AI phòng họp không giấy tờ

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục