Mỹ - Anh - EU ký Hiệp ước quốc tế AI đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2024 | 7:38:01 AM

Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ ký kết Hiệp ước quốc tế mang tính ràng buộc pháp lý đầu tiên về việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hôm nay.

Hiệp ước quốc tế AI đầu tiên được chuẩn bị trong thời gian dài.
Hiệp ước quốc tế AI đầu tiên được chuẩn bị trong thời gian dài.

Công ước AI đã được chuẩn bị trong nhiều năm, nhằm giải quyết các rủi ro mà Trí tuệ nhân tạo có thể gây ra, đồng thời thúc đẩy đổi mới có trách nhiệm. Đây là văn kiện đã được soạn thảo trong hơn 2 năm bởi hơn 50 quốc gia, bao gồm Australia, Canada, Israelvà Nhật Bản.

Tờ Financial Times dẫn lời một quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh, Mỹ cam kết "bảo đảm các công nghệ AI hỗ trợ việc tôn trọng quyền con người và các giá trị dân chủ”, đồng thời ghi nhận vai trò then chốt của Hội đồng châu Âu trong lĩnh vực này.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm nay, Bộ trưởng Tư pháp Anh - Shabana Mahmood nhấn mạnh công ước này là một bước tiến lớn để đảm bảo rằng các công nghệ mới này có thể được khai thác mà không làm xói mòn các giá trị lâu đời nhất, như nhân quyền và pháp quyền.

Công ước AI chủ yếu tập trung vào việc bảo vệ quyền con người của những người bị ảnh hưởng bởi các hệ thống AI và tách biệt với Đạo luật AI của EU, có hiệu lực vào tháng trước. Đạo luật AI của EU bao gồm các quy định toàn diện về phát triển, triển khai và sử dụng các hệ thống AI trong thị trường nội bộ EU.

Công ước khung của Hội đồng châu Âu về AI được soạn thảo bởi Ủy ban về Trí tuệ nhân tạo (CAI), tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền con người, dân chủ và pháp quyền. Bản dự thảo công ước được hoàn tất hồi tháng 3, sau đó được Ủy ban Bộ trưởng EC thông qua ngày 17/5. Văn kiện này dự kiến được ký kết tại thủ đô Vilnius của Lithuania trong ngày 5/9 (theo giờ địa phương).

(Theo VTC)

Các tin khác
Google Chrome được bổ sung thêm 2 tính năng AI

Google vừa công bố bản cập nhật mới cho trình duyệt Chrome với số phiên bản 128.0.6613.85, mang đến cho người dùng hai tính năng AI mới đầy thú vị. Bản cập nhật này không chỉ nâng cao khả năng tìm kiếm hình ảnh mà còn mở rộng khả năng tương tác thông minh thông qua AI.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 4-9-2024 về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 175/NQ-CP của Chính phủ phê duyệt Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Sản phẩm OCOP của các HTX trên địa bàn tỉnh đã dán mã QR giúp khách hàng truy xuất nhanh thông tin sản phẩm. Ảnh tư liệu

Trong thời gian qua, với sự tư vấn hỗ trợ của Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, khu vực kinh tế tập thể tỉnh Yên Bái, nòng cốt là HTX đã đạt được những thành công bước đầu trong việc ứng dụng chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để rõ hơn vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn ông Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được áp dụng phổ biến trong hoạt động dịch vụ ở thành phố Yên Bái.

Với quan điểm lấy chuyển đổi số (CĐS) là mục tiêu, động lực, một trong những khâu đột phá quan trọng để thúc đẩy phát triển nhanh, thành phố Yên Bái đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục