Không trải qua thời gian bỡ ngỡ trong giao dịch, thanh toán trực tuyến như nhiều người khác từ sau ngày 1/1/2025, chị Lương Thị Ngân ở xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn thực hiện các giao dịch trực tuyến một cách nhanh chóng, tiện lợi nhờ đã xác thực STH. Theo chị Ngân, biết thông tin về bắt buộc cập nhật STH trong giao dịch trực tuyến nên chị đã đến Ngân hàng BIDV - Chi nhánh tỉnh Yên Bái để nhận được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt từ tháng 12 năm 2024.
Chị Ngân đã được hỗ trợ chu đáo, cùng đó các vấn đề bảo mật của tài khoản cá nhân đều được bảo đảm an toàn. "Sau khi cài đặt STH, mọi giao dịch trực tuyến của tôi diễn ra bình thường, thuận lợi. Tài khoản ngân hàng được tăng độ bảo mật, mọi giao dịch trực tuyến an toàn hơn nên tôi rất yên tâm” - chị Ngân chia sẻ.
Những ngày đầu năm 2025, không ít người thực hiện giao dịch trực tuyến tại tỉnh Yên Bái tỏ ra bỡ ngỡ khi không "chuyển khoản thành công”. Điều này xuất phát từ việc một số người chưa thực hiện cài đặt, xác thực STH hoặc một số người đã tiến hành cập nhật nhưng không thực hiện đúng, nên ảnh hưởng đến quá trình thực hiện giao dịch điện tử.
Chị Nguyễn Thị Mai ở thành phố Yên Bái cho biết, từ đầu năm 2025, một số giao dịch trực tuyến không thể thực hiện được nên buộc chị phải trực tiếp đến ngân hàng để nhận được sự hỗ trợ.
Chị Mai cho biết: "Mặc dù, tôi đã cập nhật STH từ trước, tuy nhiên, quá trình cập nhật bị lỗi nên việc thực hiện giao dịch bị ảnh hưởng. Khi ra ngân hàng Agribank - Chi nhánh tỉnh Yên Bái, tôi đã được cán bộ, nhân viên hướng dẫn tỉ mỉ nên mọi giao dịch hiện đã diễn ra bình thường, thuận lợi. Theo tôi, việc xác thực STH sẽ giúp đảm bảo an toàn giao dịch, an toàn tài khoản ngân hàng hơn khi thực hiện giao dịch lớn”.
Sinh trắc học giúp bảo vệ tài khoản của khách hàng.
Thời điểm này, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở thêm các kênh nhằm hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin dữ liệu STH. Ngân hàng đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền tới từng khu dân cư, thông báo trên loa truyền thanh, đồng thời thông tin tới khách hàng qua tin nhắn SMS, các trang mạng xã hội…
Theo bà Nguyễn Thị Liên Phương - Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Yên Bái, đơn vị hiện có trên 100 nghìn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán, giao dịch điện tử. Sau một thời gian tích cực triển khai hỗ trợ cập nhật STH, đã có trên 85% khách hàng cập nhật thành công, góp phần bảo đảm giao dịch thuận lợi.
"Đối với khách hàng chưa cập nhật STH, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch ra quân, bố trí các quầy giao dịch làm việc cả ngày nghỉ để hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng cập nhật STH. Chúng tôi phấn đấu đạt 95% khách hàng sẽ cập nhật STH ngay từ đầu năm 2025”.
Ngân hàng Agribank - Chi nhánh tỉnh Yên Bái hiện có trên 85 nghìn khách hàng, trong đó có số lượng lớn khách hàng ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, nên việc đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn cập nhật sinh trắc học cần triển khai mạnh mẽ, sâu rộng hơn. Hiện Ngân hàng đã có hơn nửa số khách hàng trực tiếp cập nhật thông tin STH trên ứng dụng Agribank Plus và được hỗ trợ cập nhật tại các điểm giao dịch.
Ông Tạ Quảng Khả - Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Yên Bái cho biết, đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tới từng khu dân cư, thông báo trên loa truyền thanh; thông tin tới khách hàng qua tin nhắn SMS, các trang mạng xã hội. Đồng thời mở cửa các điểm giao dịch ngoài giờ hành chính nhằm hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin STH và các thủ tục khác.
"Khó khăn nhất trong quá trình thực hiện STH là ở một số khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa người dân vẫn chưa thực sự nắm bắt và hiểu rõ lợi ích của việc cập nhật STH. Để tiếp tục hỗ trợ khách hàng, một mặt Agribank Yên Bái tuyên truyền đến từng đến thôn, bản của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, mặt khác thực hiện mở cửa các điểm giao dịch tất cả các ngày trong tuần từ 7 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút hằng ngày. Các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, chúng tôi tiếp tục mở cửa là từ 8 giờ đến 17 giờ 30 phút để hỗ trợ khách hàng cài đặt STH và thực hiện giao dịch khác. Đặc biệt, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa trong toàn tỉnh” - ông Khả cho biết.
Vượt qua những khó khăn của tỉnh miền núi, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai hỗ trợ khách hàng cập nhật STH góp phần thuận tiện trong giao dịch, thanh toán trực tuyến, từ đó sẽ tăng cường hơn nữa trong công tác bảo mật trong thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ ngân hàng, giảm số vụ lừa đảo và số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo.
Theo quy định tại Thông tư 17 và 18 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ 1/1/2025, khách hàng bắt buộc xác thực STH mới được rút tiền, thanh toán trực tuyến từ tài khoản hoặc giao dịch thẻ online. Từ tháng 7 năm 2024 đến nay, các ngân hàng trong cả nước đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng thực hiện xác thực STH nhằm đảm bảo thuận lợi trong giao dịch, thanh toán. Từ đó, việc bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng được tăng cường, số vụ lừa đảo đã giảm đến 50%, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo của giảm trên 70% so với 7 tháng năm 2024. Hiện có gần 73% khách hàng cá nhân có phát sinh trên kênh điện tử đã xác thực sinh trắc, tương đương 84,7 triệu khách hàng. Một số ngân hàng có tỷ lệ xác thực cao như VietinBank (83%), Vietcombank (92%), BIDV (88%) và Agribank (66%).
|
Hoài Văn