Indonesia: Đổi rác lấy... dịch vụ y tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/8/2014 | 2:03:44 PM

Những người nghèo trên đảo Java của Indonesia lại đang được hưởng những dịch vụ y tế khá tươm tất, nhờ một sáng kiến có ít ai ngờ tới: Đổi “Rác” lấy “Tiền khám chữa bệnh”.

Indonesia hiện có 11% dân số - tức 28 triệu người thuộc diện nghèo. Và đối với những người nghèo ấy, vấn đề “cơm áo gạo tiền” đã là nỗi lo lớn, chưa nói gì đến việc được chăm sóc sức khỏe. Thế nhưng, những người nghèo trên đảo Java của Indonesia lại đang được hưởng những dịch vụ y tế khá tươm tất, nhờ một sáng kiến có ít ai ngờ tới: Đổi “Rác” lấy “Tiền khám chữa bệnh”.

Ông Mahmud không còn vứt tất cả rác đi nữa, thay vào đó, ông dùng nó để trả tiền chữa bệnh. Cứ mỗi tháng, ông Mahmud cũng như nhiều bệnh nhân khác trên đảo Java lại đến trạm xá để khám chữa bệnh, miễn là trong tháng đó ông mang theo số rác thải tái chế được có mức giá gần 1USD.

Ông Mahmud cho biết: “Trước đây tôi vứt tất cả các loại rác ra đường. Nhưng bây giờ tôi giữ lại vì nhận ra rằng rác cũng có ích”.

Ông Mahmud là một trong nhiều bệnh nhân tới chữa bệnh ở phòng khám Klinik Bumi Ayu tại Malang, nơi những người nghèo như ông có thể mang rác đến để đổi lấy thuốc và dịch vụ khám bệnh.

Anh Efimenko, bác sỹ nói: “Các bệnh nhân của chúng tôi đều là người nghèo hoặc thu nhập thấp. Họ chỉ kiếm được 50 USD/tháng nên những bệnh như tiểu đường hay huyết áp cao vốn cần thăm khám thường xuyên thì chi phí khám chữa bệnh như vậy quá đắt đỏ so với thu nhập của họ”.

Tại Malang hiện có 5 trạm xá thuộc chương trình khám bệnh cho người nghèo có  tên “ Bảo hiểm y tế nhờ rác thải” được sáng lập bởi một thanh niên 24 tuổi tên là Gamal Albinsaid.

Gamal Albinsaid, nhà sáng lập Dự án “Bảo hiểm y tế nhờ rác thải” chia sẻ: “Chúng tôi thu thập được rất nhiều rác từ cộng đồng. Còn người dân thì lại sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh của chúng tôi. Nên dự án rất có lợi và bền vững”.

Những người có nhu cầu chữa bệnh sẽ mang rác đến phòng khám vào các thứ 7 hàng tuần. Mỗi tháng, họ phải thu một lượng rác trị giá ít nhất 10.000 Rupiah  (khoảng 1USD) để được trở thành thành viên của đề án, giúp họ có thể đến chữa bệnh 2 lần một tháng.

Các loại rác sẽ được định giá khác nhau. Những rác thải hữu cơ sẽ có thể được làm thành phân bón rồi được bán cho  nông dân. Những chất liệu khác như nhựa và kim loại sẽ được bán cho các nhà thu mua để xử lý.

Lòng tin của người dân địa phương vào dự án lớn đến nỗi, nhiều người vẫn đem rác đến đóng góp cho phòng khám dù họ không có nhu cầu chữa bệnh.

Sáng kiến “Đổi rác thải lấy chữa bệnh” còn đem lại một lợi ích khác nữa: đó là tạo ra một đội ngũ những người dọn rác trên đường phố , giúp Malang ngày càng sạch hơn.

Và dự án này cũng đang hứa hẹn được nhân rộng tại nhiều thành phố khác, khi đang giành được sự quan tâm của Chính phủ Indonesia.

(Theo VTV)

Các tin khác
LG giới thiệu ti-vi siêu nét mới.

Đây là loại ti vi màn hình đi-ốt phát quang hữu cơ có độ phân giải siêu nét do hãng điện tử LG (Hàn Quốc) sản xuất.

Một bác sĩ người Liberia bị nhiễm virus Ebola và được điều trị bằng thuốc thử nghiệm đầy hứa hẹn đã qua đời.

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Trung tâm Ung thư Quốc gia (NCC), các công ty tư nhân và trường đại học ở Nhật Bản cho biết nhóm sẽ bắt đầu một dự án kéo dài 5 năm để phát hiện sớm 13 loại ung thư bằng cách lấy mẫu máu của bệnh nhân để xét nghiệm.

Thiết kế bên trong của Ixion Windowless Jet.

Ixion Windowless Jet sẽ được lắp màn hình thay thế các ô cửa, giúp hành khách nhìn được toàn bộ quang cảnh bên ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục