Hội thảo khoa học “Trí thức với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/3/2015 | 5:34:14 PM

YBĐT - Sáng 24/3, tại thị xã Nghĩa Lộ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Trí thức với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Hội thảo có sự tham gia của 120 đại biểu của đến từ trên 30 hội liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật các tỉnh, thành phố Bắc và đại diện một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam. Giáo sư, tiến sỹ, Viện sỹ Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chủ trì Hội thảo.

                                           Toàn cảnh Hội thảo.

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo nêu rõ, do điểm xuất phát của kinh tế - xã hội đất nước ta thấp, lại trải qua mấy mươi năm chiến tranh gian khổ, ác liệt nên Việt Nam tiến hành CNH-HĐH chậm hơn, trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN, với nền nông nghiệp sản xuất nhỏ chủ yếu, khi thời đại đang vận động và biến đổi liên tục do tác động của khoa học và công nghệ. Đội ngũ trí thức - lực lượng lao động trí tuệ cao với tư cách là những người sáng tạo ra tri thức mới, là một chủ thể đi đầu trong việc thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ cấp bách của sự phát triển; phát huy vai trò động lực của khoa học, công nghệ trong quá trình CNH-HĐH; là lực lượng xung kích, tiên phong từng bước thực hiện mục tiêu CNH-HĐH; khẳng định vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức đặc biệt quan trọng trong CNH- HĐH.

Giáo sư, tiến sỹ, Viện sỹ Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (thứ tư trái sang) trao đổi với các đại biểu dự Hội thảo.

Tại Hội thảo, các tham luận của đại biểu đã đặt vấn đề dưới những góc độ như: thực trạng đội ngũ trí thức ở các tỉnh miền núi phía bắc; đoàn kết đội ngũ trí thức phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH; chủ trương, cơ chế, chính sách tạo môi trường, điều kiện hoạt động, mô hình tập hợp đội ngũ trí thức; công tác nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo kỹ thuật, tư vấn giám định và phản biện xã hội... Hội thảo đã góp phần làm sáng tỏ vấn đề trí thức ở nước ta, CNH-HĐH ở Việt Nam và để phát huy vai trò trí thức trong sự nghiệp CNH-HĐH ở nước ta hiện nay. Trong đó khẳng định cần có chủ trương, đường lối đối với hoạt động của đội ngũ trí thức; tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền; nhấn mạnh vai trò cũng như uy tín của người đứng đầu và hình thức, biện pháp tập hợp, tổ chức hoạt động nhằm phát huy vai trò trí thức góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 6/8/2008 của Đảng về Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.

Quang Tuấn

Các tin khác
Bạch tuộc dường như đã tiến hóa nhiễm sắc thể giới tính ít nhất 248 triệu năm trước.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiễm sắc thể giới tính lâu đời nhất được biết đến ở bạch tuộc và mực từ 455 triệu đến 248 triệu năm trước - sớm hơn 180 triệu năm so với kỷ lục trước đó.

Robot Bonbon.

Bonbon - robot cao 1,27m và nặng 40 kg của nhóm giảng viên Học viện Kỹ thuật quân sự có thể hỗ trợ dạy tiếng Anh, giao tiếp và múa hát với học sinh tiểu học.

Đường hầm chạy thử nghiệm công nghệ tàu Hyperloop ở Hà Lan.

Đường hầm dài nhất châu Âu để thử nghiệm công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop mở cửa hôm 27/3 tại Hà Lan.

GS Nguyễn Ngọc Tú tại Trung tâm dữ liệu của Kennesaw State University.

GS Nguyễn Ngọc Tú, Đại học Kennesaw State University (Mỹ)được bầu vào Ban Chủ tịch và bổ nhiệm làm Chủ tịch quỹ học bổng dành cho sinh viên dự hội thảo lượng tử, diễn ra tháng 9 tại Montréal, Québec, Canada.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục