Ngành khoa học và công nghệ Yên Bái góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2016 | 9:24:15 AM

YBĐT - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được xây dựng nhằm đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố của Việt Nam; qua đó, thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân trong nước.

Đối với tỉnh Yên Bái, năm 2015 chỉ số PCI đã tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng PCI so với năm 2014 với 56,64 điểm, vươn lên nhóm điều hành trung bình. Để có được những kết quả đó, là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp trong tỉnh, trong đó, có sự góp sức của ngành khoa học và công nghệ (KHCN) Yên Bái.

Trong năm 2015, UBND tỉnh đã phê duyệt Quyết định số 1443/QĐ-UBND tỉnh Yên Bái về việc ban hành Chương trình hành động "Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI tỉnh Yên Bái giai đoạn 2015 - 2020 ”.

Ngay khi nhận được Quyết định này, Sở KHCN đã tuyên truyền, phổ biến nội dung cũng như các phần việc của đơn vị cần thực hiện và đề ra các giải pháp thực hiện môi trường làm việc thông thoáng, minh bạch hơn, thu hút và phát triển KHCN, góp phần từng bước cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Đơn vị đã tiến hành rà soát, sửa đổi các quy trình, thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực của ngành KHCN theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng theo hướng thuận lợi nhất cho mọi cá nhân, tổ chức có nhu cầu. Niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan và trên website của ngành.

Đồng thời, cử cán bộ công chức văn phòng tham gia tiếp nhận và trả kết quả một cửa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các thủ tục hành chính và trong quản lý điều hành tác nghiệp (hiện tại các đơn vị trong ngành đang sử dụng có hiệu quả phần mềm Điều hành tác nghiệp do Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông tỉnh chuyển giao).

Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện tốt việc công khai, minh bạch và kiểm soát chặt chẽ các khoản thu có liên quan đến các loại phí, lệ phí đúng quy định như: phí thẩm định cấp giấy phép sử dụng máy X quang, phí kiểm định các phương tiện đo...

Cùng với đó, ngành KHCN hiện vẫn đang triển khai xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào trong hoạt động của 70 cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh....Thông qua các hoạt động đó, đã từng bước triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính nhà nước tỉnh Yên Bái giai đoạn 2015 – 2020.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tập thể công chức, viên chức của Sở đã tích cực nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực KHCN để nắm vững các quy định của pháp luật. Qua đó, tăng tính năng động, nhạy bén và vận dụng sáng tạo, linh hoạt các quy định của Nhà nước phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để giúp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có các hoạt động KHCN phát triển.

Cụ thể, trong năm 2015, Sở KHCN đã xây dựng và tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt Quyết định số 25/2015/QĐ-UBND về việc ban hành định mức xây dựng, phân bổ dự toán kinh phí đối với nhiệm vụ KHCN có sử dụng ngân sách nhà nước của tỉnh Yên Bái, bám sát Thông tư liên tịch số 55/TTLT-BTC-BKHCN ngày 22/4/2015 của Bộ Tài chính, Bộ KHCN về việc hướng dẫn định mức xây dựng, phân bổ dự toán và quyết toán kinh phí đối với nhiệm vụ KHCN có sử dụng ngân sách nhà nước. Thông qua hoạt động này đã góp phần nâng cao chỉ số tính minh bạch.

Tính đến thời điểm hiện tại, Sở KHCN đang thực thiện 2 chính sách hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân. Cụ thể, Quyết định số 10/2009/QĐ-UBND ngày 19/6/2009 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định hỗ trợ các tổ chức áp dụng và được cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, chứng nhận sản phẩm hàng hóa phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và được trao tặng giải thưởng chất lượng quốc gia; Quyết định số 17/2010/QĐ-UBND ngày 31/05/2010 của UBND tỉnh ban hành quy định hỗ trợ đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, chuyển giao công nghệ và xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Hàng năm, Sở KHCN đã tham mưu với UBND tỉnh dành số kinh phí hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân theo 2 chính sách trên, đặc biệt ngành luôn đảm bảo tính bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp, không phân biệt các thành phần kinh tế và loại hình kinh tế khác nhau...

Đồng thời, việc tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân sử dụng các dịch vụ có liên quan đến KHCN như: dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn các phương tiện đo; tư vấn chuyển giao công nghệ, chuyển giao tiến bộ khoa học và kỹ thuật vào trong sản xuất; tư vấn xây dựng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; hỗ trợ kiểm tra an toàn bức xạ ở các cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ; hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn ISO; đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia giải thưởng chất lượng quốc gia; tham gia Chương trình "Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Yên Bái"... Qua đó, đã góp phần nâng cao chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp và chỉ số cạnh tranh bình đẳng.

Trong thời gian tới, để bám sát các nội dung của Chương trình hành động "Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI" tỉnh Yên Bái giai đoạn 2015 - 2020, Sở KHCN sẽ tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, triệt để hơn nữa công tác cải cách và giảm thiểu các thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, giảm tối đa phiền hà cho doanh nghiệp, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo đủ chuẩn, làm việc với tác phong chuyên nghiệp, hướng tới nền hành chính đơn giản hóa, tin học hóa; tiếp tục thông tin, tuyên truyền tới các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện các chính sách hỗ trợ về KHCN để thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các huyện thị triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình hành động “Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng PCI" tỉnh Yên Bái giai đoạn 2015 – 2020” để từng bước đẩy mạnh nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trương Mạnh Quyết (Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục