Trấn Yên: Ứng dụng hệ thống tưới phun mưa cố định cho chè Bát Tiên

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/8/2016 | 4:13:47 PM

YênBái - YBĐT - Mới đây, tại thôn 4, xã Báo Đáp, Trạm Khuyến nông huyện Trấn Yên phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị đầu bờ Dự án nhân rộng mô hình “Ứng dụng hệ thống tưới phun mưa cố định và áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật nâng cao năng suất chè Bát Tiên”.

Mô hình được triển khai tại 3 thôn 4, 5, 10 của xã Báo Đáp với 3 hộ gia đình tham gia, quy mô 1,1 ha chè Bát Tiên. Đây là những thôn có nhiều diện tích chè Bát Tiên của xã được bà con trồng trên những độ dốc khác nhau, có nguồn nước tưới thuận lợi. Tổng kinh phí để thực hiện mô hình này là hơn 200 triệu đồng, do Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ và nhân dân đối ứng để đầu tư hệ thống tưới tiêu, phân bón trên 70 triệu đồng.

Mô hình được Trạm Khuyến nông huyện Trấn Yên thiết kế, lắp đặt hệ thống tưới phun mưa cố định 3 bộ phận: bể chứa cung cấp nước, hệ thống ống dẫn dưới lòng đất và các vòi tưới phun mưa xoay tự động trong đường kính 4-5m. Nước được dẫn trực tiếp đến hệ thống vòi phun qua đường ống nên đã giảm thiểu tối đa việc thất thoát nước, duy trì được độ ẩm thường xuyên và hạn chế tối đa xói lở đất. Hệ thống được lắp cố định, đã khắc phục được nhược điểm là làm gẫy, giập búp chè trong quá trình di chuyển đường ống như cách bơm tưới thông thường. Bên cạnh đó, Trạm Khuyến nông huyện còn tổ chức tập huấn sản xuất chè chất lượng cao giai đoạn kinh doanh, như: kỹ thuật đốn chè, tưới nước, tủ gốc và bón phân cân đối.

Hệ thống tưới phun mưa cố định và áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật nâng cao năng suất chè Bát Tiên.

Sau 2 năm thực hiện mô hình, bước đầu diện tích chè Bát Tiên ứng dụng hệ thống tưới phun mưa cố định, sử dụng bón phân cân đối sinh trưởng, phát triển tốt, chống chịu sâu bệnh tốt, búp chè to, hạn chế được hiện tượng cháy lá chè vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 do thời tiết nắng nóng kéo dài; khoảng cách thu hái giữa các lứa ngắn hơn, số lần hái nhiều hơn, người trồng chè vẫn được thu hái chè vụ đông và thu hoạch lứa chè xuân sớm, vì vậy năng suất chè búp tươi đạt tới hơn 99 tạ/ha, cao hơn diện tích đối chứng là hơn 25 tạ.

Những hiệu quả từ phương pháp tưới phun mưa tự động mang lại đã giúp người trồng chè giảm bớt khó khăn. Những ưu điểm này chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế vườn đồi, kinh tế trang trại, làm thay đổi bộ mặt nông thôn huyện Trấn Yên...

Thanh Hùng (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Các đại biểu tham quan Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc.

Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất Việt Nam, là trung tâm dữ liệu đầu tiên được thiết kế công suất cao, đáp ứng xu thế phát triển của trí tuệ nhân tạo với yêu cầu về các con chip hiệu năng cao, gia tăng khả năng tính toán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục