Ghép gan thành công cho trẻ 13 tháng tuổi

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/10/2016 | 2:11:40 PM

Sau hơn 10 giờ phẫu thuật, vào chiều tối 4/10, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 (thnahf phố Hồ Chí Minh) đã kết thúc thành công ca ghép gan cho bệnh nhi 13 tháng tuổi mắc xơ gan.

Các bác sĩ chuẩn bị trước khi phẫu thuật lấy gan người cha.
Các bác sĩ chuẩn bị trước khi phẫu thuật lấy gan người cha.

Đây là ca ghép gan trẻ em thứ 10 được thực hiện tại Bệnh viện. Người hiến gan là cha ruột của bé.

Theo các bác sĩ, thành công của ca ghép tạng có thể lên đến 90%. Sức khỏe cả hai cha con sau phẫu thuật đều ổn định, đã được chuyển vào phòng hậu phẫu và hồi sức để tiếp tục theo dõi.

Gan là cơ quan nội tạng duy nhất trong cơ thể con người có khả năng tái sinh. Sau khi cho đi một phần gan, trong vòng 2-3 tháng gan sẽ phát triển trở lại và đạt khoảng 60-80% so với thể tích gan ban đầu. Tỷ lệ sống sau ghép gan rất khả quan.
Trong ca phẫu thuật này, các bác sĩ đã cắt 230 g gan thùy trái của người cha để ghép thay thế cho phần gan bị xơ hóa của người con. Trong một tuần tới, bệnh nhi sẽ được theo dõi sát sao nhằm phát hiện sớm tình trạng thải ghép gan, cũng như nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Ê kíp thực hiện phẫu thuật ca ghép gan này có 40 người, gồm Giáo sư (GS) Trần Đông A, các bác sĩ của BV Nhi đồng 2 và các BV khác ở TPHCM, cùng 2 chuyên gia đến từ Trường đại học Saint-Luc (Bỉ) - những người đã thực hiện ca ghép gan trẻ em đầu tiên tại BV Nhi đồng 2.

Theo các chuyên gia, ghép gan trẻ em dưới 2 tuổi từ người cho sống là kỹ thuật khó nhất trong tất cả các kỹ thuật ghép tạng. Việc gây mê hồi sức, khâu nối các mạch máu ở bệnh nhi càng nhỏ tuổi càng khó khăn, phức tạp, vì các bộ phận rất nhỏ, phải nối bằng vi phẫu, chỉ cần sơ sót một chút là dẫn đến nghẹt mạch.

Bên cạnh đó, việc phẫu thuật song song để vừa làm sao bảo đảm an toàn cho người hiến tạng, vừa ghép tạng cho bệnh nhi một cách nhanh nhất cũng gây nên áp lực không nhỏ cho ê kíp phẫu thuật.

GS. Trần Đông A cho TTXVN biết, hiện kỹ thuật ghép gan của các bác sĩ BV Nhi đồng 2 không thua kém với các các nước tiên tiến trên thế giới. Trong 9 ca ghép gan đã thực hiện trước đây tất cả các bệnh nhi đều sống sót trên một năm sau phẫu thuật, trong khi trên thế giới, tỷ lệ này mới chỉ đạt 80%.

BV Nhi đồng 2 bắt đầu ghép gan trẻ em từ năm 2005, nhưng đến nay mới thực hiện ca ghép gan thứ 10. Nguyên nhân phần lớn là do chi phí cho mỗi ca phẫu thuật vẫn còn quá cao.

“Hiện mỗi ca ghép gan có chi phí khoảng 500 triệu đồng, chưa kể chi phí điều trị, theo dõi kéo dài sau phẫu thuật, có thể lên đến 1,5 tỷ đồng. Mặc dù chi phí này chỉ bằng 1/6 của thế giới, nhưng vẫn quá lớn so với thu nhập của đại bộ phận người dân Việt Nam hiện nay”, BS. Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc phụ trách chương trình ghép tạng tại BV Nhi đồng 2 cho biết.

GS. Trần Đông A cho rằng, thiếu nguồn hiến tạng cũng là vấn đề khó khăn của ngành ghép tạng Việt Nam, đặc biệt là ghép gan trẻ em. Đa phần nguồn tạng được ghép từ trước đến nay là từ người cho sống và do người thân trong gia đình hiến tặng. Hiện Việt Nam vẫn chưa cho phép sử dụng tạng của trẻ em chết não, nên chưa có nhiều trẻ em được thực hiện ghép tạng để duy trì sự sống.

Trong 5 năm trở lại đây, trong 300 trẻ mắc các bệnh lý gan ứ mật được BV Nhi đồng 2 theo dõi thì có tới 80 trẻ có chỉ định ghép gan. Tuy vậy, khả năng kinh tế, nguồn tạng, mức độ phù hợp chỉ còn lại khoảng 5 ca sẽ được ghép tạng.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, BV Nhi đồng 2 sẽ xây dựng trung tâm ghép tạng và khu trung tâm ghép tạng kỹ thuật cao tại BV. Đề án đã được Sở Y tế TPHCM chấp thuận và đang chờ phê duyệt từ UBND TPHCM.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Hội đồng giải thưởng Nobel công bố 3 nhà khoa học giành giải Nobel Vật lý 2016: David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz.

Chiều 4/10 theo giờ Hà Nội, Hội đồng giải thưởng Nobel đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2016.

Giáo sư Yoshinori Ohsumi.

Công trình nghiên cứu phát hiện ra cơ chế "tự thực" (Autophagy) của tế bào đã mang lại cho Giáo sư người Nhật Bản Yoshinori Ohsumi giải thưởng Nobel Y học năm 2016.

Đức đang lên kế hoạch sẽ sớm đưa vào sử dụng tàu hỏa chở khách dùng nhiên liệu hydro để bảo vệ môi trường.

Thu hoạch cà chua cho hệ thống siêu thị Coles.

Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, Công ty Sundrop Farm đã thành công trong việc phát triển mô hình nhà kính trồng cà chua đầu tiên trên cơ sở sử dụng năng lượng mặt trời và nước biển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục