Chấn chỉnh kịp thời hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/11/2016 | 8:19:57 AM

YBĐT - Năm 2016, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức một cuộc thanh tra chuyên đề về đo lường trong kinh doanh vàng; về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ năm 2016, kịp thời chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái chủ trì kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh vàng tại thành  phố Yên Bái.
Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái chủ trì kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh vàng tại thành phố Yên Bái.

Thực hiện Quyết định số 130/QĐ-SKHCN ngày 21/7/2016 và Quyết định số 186/QĐ-SKHCN ngày 22/8/2016 của Sở KH&CN thanh tra chuyên đề về đo lường trong kinh doanh vàng; về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ  năm 2016, từ ngày 10/8 đến ngày 13/9/2016, Đoàn Thanh tra liên ngành do KH&CN chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (Chi nhánh tỉnh Yên Bái), Công an tỉnh, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường trong kinh doanh vàng; về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn các huyện: Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ và thành phố Yên Bái...

Qua thanh tra, kiểm tra về thủ tục hành chính của 35 doanh nghiệp kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ đều có đăng ký kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trong đó có 4 doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ đã niêm yết công khai tại địa điểm giao dịch về khối lượng, hàm lượng vàng, giá mua, giá bán các loại sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ; chấp hành các quy định của pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; có phương án bảo đảm an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ…

Đối với các doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ đã thực hiện đóng mã ký hiệu và hàm lượng vàng trên sản phẩm, công bố tiêu chuẩn áp dụng, khối lượng của sản phẩm theo quy định của pháp luật.

Đoàn đã kiểm tra 35 doanh nghiệp chấp hành các quy định về đo lường: có 34/35 doanh nghiệp chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về đo lường, sử dụng cân kỹ thuật số để giao dịch thanh toán trong kinh doanh, buôn bán vàng trang sức, mỹ nghệ đều có chứng chỉ kiểm định và trong thời hạn kiểm định.

Tuy nhiên, qua kiểm tra phát hiện có 1 doanh nghiệp sử dụng chứng chỉ kiểm định hết hiệu lực đối với cân kỹ thuật số (phương tiện đo nhóm 2) trong kinh doanh vàng.

Tại thời điểm thanh tra, Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra về đo lường đối với các sản phẩm vàng hiện tại các doanh nghiệp đang bày bán tại quầy hàng. Kết quả kiểm tra: 100% các mẫu được kiểm tra đều đạt yêu cầu về đo lường. Đoàn thanh tra đã sử dụng máy phổ kế huỳnh quang tia X - Việt Pace (Model - GT 3000D) để kiểm tra chất lượng vàng của một số sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ hiện các doanh nghiệp đang kinh doanh gồm: vàng 24k; 18k; 14k và 10k. Kết quả kiểm tra hàm lượng vàng của các sản phẩm đều đạt yêu cầu...

Qua kiểm tra việc chấp hành các quy định về nhãn hàng hóa đối với 35 cơ sở kinh doanh sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ, hầu hết các sản phẩm đều có nhãn hàng hóa theo quy định. Song vẫn có 4/35 cơ sở có hành vi vi phạm như: kinh doanh hàng hóa không ghi đủ các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa. Như vậy, qua thanh tra, Đoàn Thanh tra liên ngành đã phát hiện 5/35 cơ sở kinh doanh vàng có hành vi vi phạm pháp luật.

Đoàn thanh tra đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, Chánh Thanh tra Sở KH&CN đã ban hành 5 quyết định xử phạt đối với 5 doanh nghiệp vi phạm trong kinh doanh vàng với tổng số tiền là 14 triệu đồng. Đến nay, các cơ sở vi phạm đã nghiêm túc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu, kiến nghị của Đoàn thanh tra...

Cuộc thanh tra chuyên đề về đo lường trong kinh doanh vàng năm 2016 do Sở KH&CN chủ trì đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cơ sở kinh doanh trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và ghi nhãn hàng hóa đối trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ theo Thông tư 22/2013/TT-BKHCN của Bộ KH&CN. Đồng thời đã góp phần ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật, gian lận trong sản xuất và kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, làm lành mạnh hoá thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, cũng như các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Hoàng Hồng Vân (Sở KH&CN Yên Bái)

Các tin khác

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Các đại biểu tham quan Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc.

Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất Việt Nam, là trung tâm dữ liệu đầu tiên được thiết kế công suất cao, đáp ứng xu thế phát triển của trí tuệ nhân tạo với yêu cầu về các con chip hiệu năng cao, gia tăng khả năng tính toán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục