Hội nghị "Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội"

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/1/2017 | 1:54:44 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 4/1/2017, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với chủ đề "Khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội" nhằm nhìn lại kết công tác của ngành trong năm qua, đề ra nhiệm vụ năm 2017 và giai đoạn đến 2020 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu  Yên Bái.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Trong năm 2016, ngành KH&CN đã đạt được những ưu điểm, thành tích nổi bật. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về KH&CN tiếp tục được hoàn thiện với tư tưởng xuyên suốt là lấy doanh nghiệp làm trung tâm của hoạt động KH, CN và đổi mới sáng tạo.

Các lĩnh vực KH&CN đều cùng vào cuộc, có những kết quả rõ rệt, phục vụ trực tiếp cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã bắt đầu hình thành và đang phát triển nhanh, tạo ra một thế hệ doanh nghiệp mới, kinh doanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ và đủ năng lực tiếp cận thị trường toàn cầu.

Thị trường KH&CN tiếp tục được thúc đẩy phát triển và bước đầu huy vai trò cầu nối, gắn kết hoạt động KH&CN với sản xuất, kinh doanh. Chính sách sử dụng, trọng dụng, tôn vinh cán bộ KH&CN được ban hành và bước đầu đi vào cuộc sống… Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành KH&CN còn nhiều khó khăn, bất cập cần giải quyết.  

Đối với Yên Bái, về cơ bản, ngành KH&CN đã hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ và kế hoạch đề ra năm 2016. Trong đó, Sở KH&CN đã tập trung chỉ đạo quản lý thực hiện các nhiệm vụ KH&CN; tuyên truyền, quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tiếp tục triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN IS 9001:2008 vào trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; bước đầu tuyên truyền để xây dựng và áp dụng công cụ năng suất, chất lượng LEAN trong hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh…

Qua nhiều ý kiến thảo luận tại Hội nghị, kết luận chỉ đạo, Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả đạt được của ngành KH&CN và khẳng định một số thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước trong thời gian qua luôn có đóng góp trực tiếp, quan trọng của KH&CN.

Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ rõ những hạn chế, bất cập của ngành liên quan đến cơ chế, tính ứng dụng, hiệu quả hoạt động của hội đồng đề tài, vấn đề quản lý nhà nước về KH&CN…

Định hướng hoạt động của ngành thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cần tạo thể chế thông thoáng trong phát huy nhân tài, sử dụng người tài trong hoạt động KH&CN; đổi mới, kiến tạo lại nền hành chính để phát huy vai trò của KH&CN; đảm bảo năng lực thực thi pháp luật trong việc đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ; rà soát, đánh giá toàn bộ đội ngũ cán bộ KH&CN của Việt Nam để xây dựng đội ngũ cán bộ KH&CN cân đối; nghiên cứu KH&CN phải gắn với thị trường; tránh tình trạng hành chính hóa hoạt động khoa học; cán bộ làm KH&CN phải biết gắn với kinh tế và thực tiễn đời sống; Bộ KH&CN cùng các bộ, ngành, doanh nghiệp cần chung tay phát triển KH&CN, làm tốt công tác tham mưu, đề xuất để thúc đẩy KH&CN phát triển…

Thu Hạnh  

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục