Khai trương Ngân hàng Sữa mẹ đầu tiên tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/2/2017 | 7:51:35 AM

Sáng 17/2, tại Đà Nẵng, Bộ Y tế phối hợp với Bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng tổ chức khai trương Ngân hàng Sữa mẹ thí điểm đầu tiên tại Việt Nam. Đây là một bước khởi đầu đầy hy vọng cho hàng ngàn trẻ em vì nhiều lý do không được tiếp cận với nguồn sữa mẹ quý giá.

Các đại biểu cắt băng khai trương Ngân hàng Sữa mẹ.
Các đại biểu cắt băng khai trương Ngân hàng Sữa mẹ.

Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trẻ em, tuy nhiên tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi vẫn ở mức 22‰(số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2015). Hàng năm, hơn 33.000 trẻ em Việt Nam tử vong trước sinh nhật 5 tuổi. Các nghiên cứu cho thấy trong số những giải pháp nhằm giảm tử vong cho trẻ nhỏ, sữa mẹ là giải pháp quan trọng nhất và có tiềm năng to lớn tác động đến sự sống còn của trẻ. Sữa mẹ là lựa chọn tự nhiên và phù hợp nhất với trẻ nhỏ, giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, lớn nhanh và phát triển toàn diện.

Tuy nhiên, không phải người mẹ nào cũng có thể cho con bú do mẹ bị bệnh hoặc đang dùng thuốc điều trị ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Đối với nhóm trẻ có nguy cơ cao, bao gồm trẻ sinh non, trẻ nhẹ cân, trẻ bệnh lý hoặc trẻ mồ côi, Ngân hàng Sữa mẹ sẽ giúp mang lại nguồn dinh dưỡng sẵn có với khả năng cứu sống tốt nhất.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) khẳng định: "Nuôi con bằng sữa mẹ là biện pháp quan trọng giúp tăng cường sự sống và sức khỏe cho trẻ. Chúng tôi hy vọng rằng với Ngân hàng Sữa mẹ thí điểm này, trẻ em tại Đà Nẵng sẽ được tiếp cận với nguồn sữa mẹ an toàn, bất kể trẻ được sinh ra trong hoàn cảnh nào. Thông qua hoạt động của ngân hàng, Bộ Y tế sẽ xem xét để có những bước đi mở rộng triển khai mô hình Ngân hàng Sữa mẹ ra các địa phương trên cả nước”.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, trong nhiều năm qua ngành Y tế thành phố luôn đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em, trong đó nuôi con bằng sữa mẹ là biện pháp quan trọng nhằm đẩy mạnh dinh dưỡng tối ưu cho trẻ. Chính vì vậy, Ngân hàng Sữa mẹ thí điểm đầu tiên ở Việt Nam tại Đà Nẵng là một trong những bước tiến quan trọng trong hoạt động chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh. Trong tương lai, đây sẽ là một trung tâm hỗ trợ đặc biệt cho việc nuôi con bằng sữa mẹ, đồng thời thúc đẩy hơn nữa hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em của thành phố và khu vực.

Việc thí điểm thiết lập và vận hành Ngân hàng Sữa mẹ đầu tiên của Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và được Quỹ Margaret A. Cargill và Bill & Melinda Gates tài trợ với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức PATH và Alive & Thrive trong việc tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế, cung cấp trang thiết bị chuyên dụng, truyền thông về Ngân hàng Sữa mẹ tới các bà mẹ hiến tặng tiềm năng cũng như đông đảo người dân. Ngoài ra, các tổ chức nói trên cũng sẽ xây dựng, hướng dẫn cho Bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng về quy trình hoạt động chuẩn nhằm bảo đảm tính hiệu quả và an toàn của Ngân hàng Sữa mẹ. Từ đó, Ngân hàng Sữa mẹ sẽ thu thập, thanh trùng, xét nghiệm và bảo quản sữa mẹ từ những người hiến tặng và cung cấp cho nhóm trẻ có nhu cầu đặc biệt là trẻ non tháng, nhẹ cân hoặc bệnh lý. Bên cạnh hoạt động tiếp nhận và cung cấp sữa mẹ, Ngân hàng Sữa mẹ cũng khuyến khích và tư vấn hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ. Dự kiến, ngân hàng sẽ cung cấp sữa mẹ để hỗ trợ chăm sóc và điều trị cho 3000-4000 trẻ nhỏ mỗi năm.

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục