Thực thi có hiệu quả Luật Sở hữu trí tuệ

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2017 | 7:19:31 AM

YBĐT - Trong 10 năm qua, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Yên Bái đã tư vấn, hướng dẫn cho 150 lượt tổ chức, cá nhân đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ (bao gồm quyền ở hữu công nghiệp và quyền tác giả) trên địa bàn.

Sản phẩm miến Giới Phiên đã đăng ký Nhãn hiệu tập thể “Miến Giới Phiên” tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Sản phẩm miến Giới Phiên đã đăng ký Nhãn hiệu tập thể “Miến Giới Phiên” tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Trong những năm qua, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) trên địa bàn toàn tỉnh; ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cụ thể hóa việc thi hành chính sách, pháp luật của Nhà nước về SHTT trong các lĩnh vực sở hữu công nghiệp (SHCN), sáng kiến, bản quyền tác giả, quyền liên quan...; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật SHTT và các văn bản hướng dẫn về SHTT; chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và các ngành chức năng hướng dẫn các địa phương, các doanh nghiệp chủ động xây dựng, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ; tăng cường công tác thực thi (bảo vệ) quyền SHTT; quản lý Nhà nước về SHTT trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo vệ quyền SHTT cho các tập thể, cá nhân đồng thời bảo vệ người tiêu dùng biết và không tiêu thụ những sản phẩm xâm phạm quyền SHTT.

Là cơ quan tham mưu chính giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về hoạt động SHTT trên địa bàn, từ năm 2006 đến nay (sau hơn 10 năm thực thi Luật SHTT), Sở KH&CN và các ngành chức năng đã làm tốt công tác tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cụ thể hóa việc thi hành chính sách, pháp luật của Nhà nước về SHTT trong các lĩnh vực công nghiệp, sáng kiến, bản quyền tác giả, quyền liên quan..., phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Cụ thể: ban hành Quyết định số 16/2011/QĐ-UBND ngày 23/5/2011 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế hoạt động xuất bản tài liệu không kinh doanh trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Quyết định số 17/2010/QĐ-UBND ngày 31/5/2010 của UBND tỉnh về việc Quy định hỗ trợ đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, chuyển giao công nghệ và xác lập quyền sở hữu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Quyết định số 06/2015/QĐ-UBND ngày 14/4/2015 của UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định hỗ trợ đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, chuyển giao công nghệ và xác lập quyền SHCN trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 17/2010/QĐ-UBND ngày 31/5/2010; Quyết định số 07/2015/QĐ-UBND ngày 24/4/2015 của UBND tỉnh Quy định quản lý nhà nước về hoạt động SHCN trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Quyết định số 23/2014/QĐ-UBND ngày 15/9/2014 của UBND tỉnh về công nhận sáng kiến trên địa bàn tỉnh Yên Bái...

Việc ban hành các văn bản quy phạm trên nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về SHTT, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động SHTT và đẩy mạnh hoạt động phát triển tài sản trí tuệ tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Cùng với công tác tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể hóa thi hành chính sách, pháp luật của Nhà nước về SHTT, Sở KH&CN phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật SHTT và các văn bản quy phạm pháp luật bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: tổ chức hội thảo khoa học, hội nghị tập huấn, phát hành tài liệu, sách, báo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông...

Đối với lĩnh vực SHCN: đã tổ chức 12 buổi hội nghị tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật về SHTT cho 600 người tham dự; xây dựng, phát hành 200 cuốn cẩm nang SHCN tỉnh Yên Bái giai đoạn 2000 - 2014 cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; sản xuất và phát sóng 24 chương trình “SHTT và cuộc sống” trên Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái, góp phần nâng cao nhận thức về SHTT nói chung và SHCN nói riêng cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp Yên Bái...

Từ đó tạo động lực, khuyến khích và thúc đẩy các doanh nghiệp tích cực, chủ động tham gia đăng ký bảo hộ quyền SHCN để bảo vệ, phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, góp phần tạo dựng uy tín, danh tiếng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan: ngay sau khi Luật SHTT và các nghị định hướng dẫn thực hiện Luật SHTT được ban hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 36/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý nhà nước và triển khai kế hoạch thu phí bản quyền tác giả, quyền liên quan trong lĩnh vực âm nhạc...

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật SHTT và các văn bản pháp luật trong lĩnh vực thực thi quyền tác giả và quyền liên quan đến toàn thể người dân trên địa bàn tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực ngành văn hóa, thể thao và du lịch quản lý và quyền tác giả âm nhạc ở 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh cho cán bộ văn hóa xã, phường, các doanh nghiệp, các chủ nhà hàng, khách sạn, điểm karaoke... có sử dụng âm nhạc trong hoạt động kinh doanh.

Trong công tác quản lý và sử dụng tài nguyên Internet, đặc biệt là công tác hướng dẫn đăng ký và quản lý tên miền “.vn” và tên miền “.gov.vn” cần giữ chỗ theo các tiêu chí quy định tại Thông tư 24/2015/TT-BTTTT ngày 18/8/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Yên Bái đã rà soát, đăng ký Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét thực hiện giữ chỗ theo đúng quy định...

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động về SHTT trên địa bàn tỉnh giúp các địa phương, các doanh nghiệp chủ động hơn nữa việc xây dựng, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ hàng năm, các cơ quan quản lý Nhà nước về SHTT theo các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh đều có văn bản hướng dẫn thủ tục đăng ký xác lập và bảo vệ quyền SHTT cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định. Trong 10 năm qua, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã tư vấn, hướng dẫn cho 150 lượt tổ chức, cá nhân đăng ký xác lập quyền SHTT (bao gồm quyền SHCN và quyền tác giả) trên địa bàn.

 

Các sản phẩm xi măng Yên Bái, CaC03 của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều đăng ký Nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ. 

Về xác lập quyền SHCN, đến nay có 231 đơn đăng ký bảo hộ SHCN, trong đó có 203 đơn đăng ký nhãn hiệu (194 nhãn hiệu, 6 nhãn hiệu tập thể, 3 nhãn hiệu chứng nhận), 17 đăng ký kiểu dáng công nghiệp, 10 đơn sáng chế/ giải pháp hữu ích, 1 đơn chỉ dẫn địa lý. Số bằng được Cục SHTT cấp là 152 văn bằng, trong đó 132 văn bằng nhãn hiệu, 12 văn bằng kiểu dáng, 7 văn bằng sáng chế/ giải pháp hữu ích và 1 văn bằng chỉ dẫn địa lý. Công tác thực thi (bảo vệ) quyền SHTT đối với lĩnh vực SHCN; bản quyền tác giả, quyền liên quan được các cơ quan chuyên môn chú trọng quan tâm.

Đối với lĩnh vực SHCN thường xuyên kiểm tra, thanh tra xử lý nạn sản xuất, lưu thông, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền SHTT trên địa bàn được các cấp, các ngành, địa phương phối hợp thực hiện hiệu quả. Từ năm 2006 - 2016, tỉnh Yên Bái đã xử lý hành chính 768 vụ có xâm hại về SHCN, trong đó 26 vụ vi phạm kiểu dáng công nghiệp, 742 vụ vi phạm đối với nhãn hiệu; xử phạt hành chính trên 2.283 triệu đồng nộp vào ngân sách Nhà nước.

Đối với bản quyền tác giả, quyền liên quan: qua công tác kiểm tra, đã lập 82 biên bản kiểm tra và yêu cầu các cơ sở thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan, đặc biệt là yêu cầu các cơ sở xóa và không sử dụng các phần mềm bất hợp pháp hiện có, đồng thời ký cam kết thực hiện việc mua bản quyền các phần mềm sử dụng tại cơ sở kinh doanh...

Sau hơn 10 năm thi hành Luật SHTT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Các cơ quan chức năng và Sở KH&CN đã tham mưu, trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy định pháp luật, chính sách nhằm tăng cường hoạt động SHTT trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiến hành các thủ tục xác lập SHTT tại Việt Nam và nước ngoài; tổ chức thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân vi phạm SHTT trên lĩnh vực SHCN và bản quyền tác giả, quyền liên quan... xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Qua đó, ý thức của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và người dân... về thực hiện Luật SHTT được nâng lên, tình trạng xâm phạm SHTT về: kiểu dáng công nghiệp, vi phạm nhãn hiệu được xử lý kịp thời. Trong giai đoạn 2006 - 2016, trên địa bàn tỉnh không có vụ vi phạm quyền SHTT nào bị xử lý bằng hình thức dân sự hoặc hình sự thông qua tòa án. Việc thực thi Luật SHTT có hiệu quả đã góp phần khuyến khích các hoạt động sáng tạo, bảo hộ thành quả lao động, tài sản trí tuệ của các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh. 

 Minh Hằng

Các tin khác
Đường hầm chạy thử nghiệm công nghệ tàu Hyperloop ở Hà Lan.

Đường hầm dài nhất châu Âu để thử nghiệm công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop mở cửa hôm 27/3 tại Hà Lan.

GS Nguyễn Ngọc Tú tại Trung tâm dữ liệu của Kennesaw State University.

GS Nguyễn Ngọc Tú, Đại học Kennesaw State University (Mỹ)được bầu vào Ban Chủ tịch và bổ nhiệm làm Chủ tịch quỹ học bổng dành cho sinh viên dự hội thảo lượng tử, diễn ra tháng 9 tại Montréal, Québec, Canada.

Nước biển dâng ảnh hưởng nhà dân ở Tierra Bomba, Colombia

Dữ liệu cho thấy mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 9,4cm kể từ năm 1993.

Đoàn tàu chạy bằng hydro do công ty CRRC Changchun Railway Vehicles Co., Ltd. phát triển.

Hôm qua (21/3), Trung Quốc đã hoàn tất thử nghiệm đối với tàu đô thị đầu tiên chạy bằng hydro do nước này tự phát triển. Đây cũng là tàu đô thị chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục