Tiến hành ca ghép tim cho em bé nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/3/2017 | 5:02:40 PM

Ngày 16/3, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, các bác sỹ của bệnh viện vừa tiến hành một ca ghép tim cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam.

Các bác sỹ đang tiến hành ca ghép tim cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất. (Ảnh: Bác sỹ cung cấp)
Các bác sỹ đang tiến hành ca ghép tim cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất. (Ảnh: Bác sỹ cung cấp)

Ngày 15/3, từ trường hợp bệnh nhân chết não và gia đình đã đồng ý hiến tạng, Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành ghép gan, tim, và hai thận cho các bệnh nhân có chỉ định ghép.

Bệnh nhân được ghép tim tên N.T.H (10 tuổi). Đây cũng là trường hợp ghép tim nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam.

Theo Phó giáo sư Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực: “Bệnh nhân N.T.H với chẩn đoán cơ tim giãn nở do suy tim giai đoạn cuối, không còn giải pháp điều trị khác ngoài ghép. Nếu được hỗ trợ từ trang thiết bị hiện đại và thuốc thời gian sống của bệnh nhân được tính bằng tháng còn không sẽ chỉ được tính bằng ngày.”

Phó giáo sư Ước cho hay, đây là cơ hội vàng để ghép tim cho bệnh nhân bởi số lượng người hiến tim rất ít, đặc biệt cơ hội tìm được người hiến tim phù hợp với trẻ em là không tưởng. 13 giờ sau ghép, tình trạng bệnh nhân đã tương đối ổn định và đang được theo dõi.

Bệnh nhân được ghép gan là N.T.S.H (34 tuổi) chẩn đoán u gan từ năm 2014 và đã được phẫu thuật, điều trị hóa chất nhiều đợt tại một số bệnh viện của Việt Nam và Singapore.

Với nguyện vọng của bệnh nhân cũng như gia đình và đặc biệt các chỉ số của bệnh nhân phù hợp với các chỉ số của người hiến, kíp phẫu thuật đã cắt toàn bộ kèm đoạn tĩnh mạch chủ dưới, ghép gan toàn bộ cho bệnh nhân.

Sau ca ghép, các chỉ số đã ổn định, bệnh nhân đã tự thở, chức năng gan phục hồi.

Cũng từ nguồn tạng hiến, kíp phẫu thuật đã tiến hành ghép cho hai trường hợp bệnh nhân bị suy thận trong đó có một trường hợp bệnh nhân đang lọc máu 2 lần/tuần.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục