Ghép gan cứu sống bé gái 15 tuổi bị suy gan cấp

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/4/2017 | 2:45:26 PM

Chiều 3-4, Bệnh viện Việt Đức đã thông báo thực hiện thành công ca ghép gan từ bố sang con cho một bệnh nhi 15 tuổi ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Đây là ca ghép gan rất phức tạp, cháu bé được ghép gan trong tình trạng sức khỏe nguy kịch.

Bé M. sau ca ghép gan
Bé M. sau ca ghép gan

Giáo sư (GS) Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, bệnh nhân được ghép gan là cháu Dương Thị Phương M. 15 tuổi, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá bị mắc hội chứng Wilson bẩm sinh (rối loạn chuyển hóa đồng) khiến cơ thể không thải được đồng, tích tụ gây xơ gan.

Vào tháng 2-2017, bé M. bắt đầu xuất huyết tiêu hoá, hôn mê gan. Đầu tháng 3, bé M. được chuyển ra Bệnh viện Nhi trung ương trong tình trạng rối loạn đông máu nặng, nhiễm khuẩn huyết, đã được thay huyết tương nhiều đợt và lọc gan nhưng tình trạng không cải thiện.

Sau đó tới tối 28-3, bé M. được tới Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng suy gan cấp, hôn mê gan độ 2, 3, rối loạn đông máu nặng, tiên lượng chắc chắn tử vong nếu không được ghép gan.
Qua xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện gan của bố cháu M. phù hợp. Sau đó, trong sáng 29-3, bệnh viện Việt Đức đã huy động hơn 100 y, bác sĩ để thực hiện ca ghép gan cho cháu M. trong tình trạng cháu bé suy hô hấp và hôn mê.

Tới trưa cùng ngày, sau khi tiến hành mở bụng lấy 60% gan phải của người bố với trọng lượng 800g, các bác sĩ bắt đầu tiến hành ghép gan cho cho M. Quá trình ghép gan cho cháu M. đã diễn ra vô cùng căng thẳng do bệnh nhân bị rối loạn đông máu, cơ thể bị nhiễm trùng. Gần 10 giờ sau, ca ghép gan cho cháu M. được hoàn tất.

4 ngày sau ca phẫu thuật, bệnh nhi M. đã được rút ống nội khí quản, sức khoẻ tiến triển tốt, các chỉ số sau ghép gan dần ổn định, có thể ăn nhẹ. Bố của cháu M. cũng đã tỉnh táo, sức khoẻ ổn định, chức năng gan tốt, dự tính được xuất viện trong tuần này.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục