NASA công bố về khả năng duy trì sự sống ngoài hành tinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2017 | 5:22:13 PM

Sáng 14-4 (giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA đã công bố tài liệu thu thập được từ tàu vũ trụ Cassini và kính viễn vọng không gian Hubble về khả năng duy trì sự sống trên các mặt trăng của sao Thổ và sao Mộc.

Cấu tạo mặt trăng Enceladus của sao Thổ gồm lõi đá, đại dương và lớp vỏ băng.
Cấu tạo mặt trăng Enceladus của sao Thổ gồm lõi đá, đại dương và lớp vỏ băng.

Những tài liệu này cung cấp bằng chứng về sự xuất hiện của một dạng năng lượng hóa học có khả năng duy trì sự sống trên mặt trăng Enceladus của sao Thổ và các vụ phun trào vật chất trên mặt trăng Europa của sao Mộc.

Nghiên cứu của tàu vũ trụ Cassini cho thấy, khí hydro (H2) cung cấp năng lượng hóa học cho sự sống đã tràn vào đại dương của mặt trăng Enceladus thông qua các hoạt động thủy nhiệt dưới đáy biển. 

Sự có mặt của một lượng lớn H2 đồng nghĩa với việc các vi khuẩn (nếu có) sẽ có thể hấp thụ năng lượng bằng cách kết hợp H2 và CO2 hòa tan trong nước. Phản ứng hóa học này được gọi là “sự sinh metan”, vì nó tạo ra khí CH4 - được coi là gốc rễ của sự sống trên Trái đất.

Như chúng ta đã biết, 3 yếu tố cơ bản để sự sống tồn tại là nước ở dạng lỏng, một nguồn năng lượng cho quá trình trao đổi chất và các thành phần hóa học phù hợp - chủ yếu là cácbon, nitơ, hydro, phốt pho, lưu huỳnh. Như vậy, phát hiện mới cho thấy mặt trăng Enceladus hội tụ gần như tất cả các yếu tố cần thiết cho sự sống, ngoại trừ lưu huỳnh và phốt pho. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa từ bỏ hi vọng bởi lõi của Enceladus được cho là có cấu tạo tương tự như các thiên thạch có chứa 2 nguyên tố này.

Trong khi đó, báo cáo kết quả nghiên cứu của kính viễn vọng không gian Hubble cho thấy, một dạng vật chất được phun ra từ bề mặt của mặt trăng Europa tại cùng một khu vực có nhiệt độ cao bất thường so với lớp vỏ băng giá. Các nhà khoa học tin rằng đây có thể là bằng chứng về quá trình nước phun ra từ bề mặt của Europa. 

Cả nghiên cứu của tàu vũ trụ Cassini và kính viễn vọng không gian Hubble đều đặt nền tảng quan trọng cho sứ mệnh thám hiểm Europa của NASA vào năm 2020.

Đại diện NASA cũng cho biết, đây là bước tiến lớn nhất mà họ từng đạt được trong quá trình tìm ra một địa điểm có những yếu tố cần thiết cho sự sống. Kết quả này cho thấy tính kết nối giữa các sứ mệnh khoa học của NASA đang đưa chúng ta tới gần câu trả lời về việc liệu loài người có thực sự cô độc giữa vũ trụ bao la hay không.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục