Bước đột phá lớn trong điều trị HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/9/2017 | 9:06:34 AM

Theo tạp chí Science Alert, các nhà khoa học tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) hợp tác với Công ty dược phẩm Sanofi đã tạo ra một loại kháng thể mới có khả năng tiêu diệt 99% các chủng virus HIV.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kháng thể nói trên được thử nghiệm ở loài linh trưởng, tạo ra bước đột phá lớn trong việc điều trị HIV/AIDS ở người trong tương lai không xa.

Cơ thể người thường gặp khó khăn trong việc chống lại virus HIV do chúng có khả năng biến đổi, thay đổi hình dạng, tạo ra nhiều chủng virus khác nhau. Một bệnh nhân có thể nhiễm nhiều chủng virus HIV cùng lúc.

Tuy nhiên, một số ít bệnh nhân nhiễm HIV lại phát triển các kháng thể vô hiệu hóa diện rộng trong cơ thể. Những protein này có thể tiêu diệt nhiều dạng virus HIV, ngay cả khi virus biến đổi. Do đó, các nhà khoa học muốn tìm cách khai thác quá trình phòng vệ tự nhiên của cơ thể người này.

Nhóm nghiên cứu đã kết hợp 3 loại kháng thể vô hiệu hóa diện rộng để tạo ra một "siêu kháng thể" đặc hiệu 3 trong một. Trong khi các kháng thể tự nhiên hiệu quả nhất chỉ có thể nhắm mục tiêu tới 90% các chủng virus HIV thì kháng thể đặc hiệu này có thể tiêu diệt virus ở mức 99%.

Ông Gary Nabel, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Công ty dược phẩm Sanofi, cho biết: "Các kháng thể đặc hiệu ba trong một mạnh hơn và tác động rộng hơn bất kỳ loại kháng thể đơn lẻ nào khác".

Các nhà khoa học dự kiến vào năm sau, 2018, sẽ đưa những kháng thể này vào thử nghiệm lâm sàng.
 
(Theo baochinhphu.vn)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục