Trao giải thưởng khoa học quốc tế thường niên Kyoto 2017

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/11/2017 | 2:17:02 PM

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Lễ trao giải thưởng quốc tế thường niên Kyoto 2017 của Quỹ Inamori vừa diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Kyoto, thành phố Kyoto, với sự tham dự của gần 1.300 khách mời, đại biểu Nhật Bản và quốc tế.

Các nhà khoa học được nhận giải thưởng.
Các nhà khoa học được nhận giải thưởng.

Giải thưởng Kyoto năm nay với ba hạng mục công nghệ tiên tiến, khoa học cơ bản, triết học và nghệ thuật đã được trao cho 3 nhà khoa học gồm tiến sỹ Takashi Mimura lĩnh vực điện tử, tiến sỹ Graham Farquhar lĩnh vực khoa học-sinh học và tiến sỹ Richard Taruskin trong lĩnh vực âm nhạc học.

Tiến sỹ Takashi Mimura, sinh năm 1944, quốc tịch Nhật Bản, giành giải thưởng trong lĩnh vực điện tử thuộc hạng mục Công nghệ tiên tiến với công trình nghiên cứu phát minh Thiết bị bán dẫn vận động cao electron (HEMT) và sự phát triển của HEMT trong công nghệ thông tin và truyền thông.

Tiến sỹ T.Mimura là thành viên danh dự của Phòng thí nghiệm Fusitsu, giáo sư thỉnh giảng cấp cao tại Viện nghiên cứu quốc gia công nghệ thông tin và truyền thông. Ông đã phát minh ra thiết bị bán dẫn vận động cao electron với kết cấu mới, trong đó có hai lớp chất bán dẫn. Ông cho biết thiết bị này có những tính năng vượt trội vì tính chất vận động electron ở cường độ cao. Phát minh này đã dẫn đến những tiến bộ lớn cả trong công nghệ thông tin-truyền thông và trong nghiên cứu vật lý học về elcctron trong các lớp dẫn siêu mỏng.

Trong hạng mục khoa học cơ bản, tiến sỹ Graham Farquhar, sinh năm 1947, đến từ Australia, thuộc lĩnh vực khoa học sinh học, giành giải thưởng với công trình Phát triển các mô hình quang hợp dựa trên sự tiến hóa và sự đóng góp của các mô hình này cho việc thay đổi môi trường toàn cầu.

Tiến sỹ Farquhar, nhà sinh lý học thực vật, giáo sư xuất sắc của Trường Đại học quốc gia Australia, đã phát triển các mô hình quang hợp dựa trên sự tiến hóa, tăng cường năng lực dự đoán của những phản ứng môi trường đối với những trao đổi của carbon dioxide giữa thực vật với bầu khí quyển cũng như những mô hình về sự đứt gãy các đồng vị bền vững của carbon và oxgygen trong quá trình quang hợp và thoát hơi nước. Với nghiên cứu này, ông đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển của khoa học nghiên cứu thay đổi khí hậu và môi trường.

Trong hạng mục triết học và nghệ thuật, tiến sỹ Richard Taruskin, sinh năm 1945, đến từ Mỹ, là người vinh dự nhận được giải thưởng với những thành tựu nghiên cứu âm nhạc học. Tiến sỹ R.Taruskin, nhà âm nhạc học, giáo sư danh dự của Trường Đại học California, Berkeley, được đánh giá là một nhà phê bình uyên bác, người đã thay đổi những hình thái đương đại của âm nhạc thông qua nghiên cứu lịch sử và các bài viết phản biện các khuôn mẫu phản biện thông thường. Ông là người đưa ra một xu hướng mới trong văn hóa âm nhạc phương Tây thông qua các nghiên cứu âm nhạc học vượt qua những phương pháp thông thường. Các công trình nghiên cứu của ông đã ảnh hưởng lớn đến cả trình diễn và nghiên cứu, làm tăng tầm quan trọng và giá trị sáng tạo của sự tranh luận phản biện cho thế giới âm nhạc.

Quỹ Inamori do nhà sáng chế, chủ tịch Tập đoàn Kyocera, ông Kazuo Inamori, thành lập năm 1984. Đến nay đã có hơn 100 nhà khoa học trên thế giới được nhận giải thưởng Kyoto danh giá này. Mỗi giải thưởng bao gồm một giấy chứng nhận, một huy chương vàng 20 kara và tiền mặt 50 triệu yên (455.000 USD). Đây được đánh giá nằm trong số giải thưởng quốc tế uy tín nhất và là "giải Nobel" cho những công trình trong các lĩnh vực không có trong hạng mục của giải thưởng Nobel.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục