Lần đầu tiên mổ nội soi u hốc mắt qua đường mũi

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/11/2017 | 8:29:53 AM

Lần đầu tiên một nữ bệnh nhân được thực hiện mổ nội soi u hốc mắt qua đường mũi thành công ở nước ta.

Sức khỏe bệnh nhân T đã phục hồi, tỉnh táo và tiếp xúc tốt.​
Sức khỏe bệnh nhân T đã phục hồi, tỉnh táo và tiếp xúc tốt.​

Bệnh nhân được các bác sỹ khoa Phẫu thuật Thần kinh I – Bệnh viện Việt Đức thực hiện hôm 15/11.

Trước đó, tháng 6/2017, chị N.T.M.T (42 tuổi) thấy mắt trái có biểu hiện sưng đau nhức, nước mắt chảy nhiều và giảm thị lực. Chị đã đi khám và được mổ Glucom nhưng không thấy thuyên giảm.

Sau đó, chị đến khám tại BV Việt Đức và được chẩn đoán u hốc mắt trái, kích thước 21x17x23mm, khối gây đè đẩy các cơ vận nhãn, nhãn cầu và dây thần kinh thị giác vào trong, làm lồi nhãn cầu trái độ I.

Với những người bị u hốc mắt, phải trải qua phẫu thuật mở nắp sọ (trán hoặc keyhole), đường mổ lớn, thời gian mổ kéo dài, nguy cơ tai biến rất cao.

Tuy nhiên, các bác sỹ khoa Phẫu thuật Thần kinh I của BV Việt Đức đã hội chẩn và quyết định tiến hành phẫu thuật nội soi cắt u hốc mắt qua đường mũi cho chị T, với sự hỗ trợ của GS Janakiram Trichy Narayanan – Bệnh viện Royal Pearl, Ấn Độ.

PGS.TS Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc bệnh viện, người trực tiếp phẫu thuật, cho biết, bằng phương pháp mổ nội soi cắt u hốc mắt qua đường mũi, chúng tôi cùng GS Janakiram Trichy Narayanan đã  phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u. Chỉ 5 giờ sau mổ, bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn, tỉnh táo và tiếp xúc tốt. Hy vọng sắp tới sẽ có thêm nhiều bệnh nhân được áp dụng kỹ thuật tiên tiến này.

Nhờ ứng dụng phẫu thuật nội soi qua đường tự nhiên của cơ thể là lỗ mũi giúp ca phẫu thuật nhẹ nhàng, không đau, không để lại sẹo, giảm nguy cơ nhiễm trùng, biến chứng sau mổ, rút ngắn thời gian nằm viện, tiết kiệm chi phí điều trị cho người bệnh.

Sau khi được phẫu thuật thành công, chị T chia sẻ trong vui mừng, "trước khi phẫu thuật, tôi đã lo lắng nếu phải mở nắp hộp sọ sẽ rất đau đớn và thời gian hồi phục lâu. Nhưng được các bác sỹ hội chẩn và mổ nội soi qua đường mũi, giờ tôi mới cảm thấy yên tâm và sức khỏe tốt hơn nhiều”.

Trước đó, ông Trần Bình Giang, Giám đốc bệnh viện Việt Đức cho biết, với sự giúp đỡ của GS. Janakiram Trichy Narayanan (bệnh viện Royal Pearl, Ấn Độ) - chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật nội soi não, các bác sĩ của bệnh viện Việt Đức cũng đã thực hiện thành công 8 ca phẫu thuật bằng phương pháp nội soi nền sọ qua mũi.

Phương pháp mới này cho phép phẫu thuật viên tiếp cận khối u hay những thương tổn khác mà không phải rạch mổ, không tỳ đè vào các cấu trúc não lành, mạch máu, dây thần kinh.

Phẫu thuật nội soi cắt u não và điều trị các bệnh lý sọ não cho phép đánh giá đầy đủ các cấu trúc lành xung quanh thương tổn, hình ảnh rõ nét, giúp bác sĩ kiểm soát chi tiết mọi thao tác trong quá trình phẫu thuật, trường mổ rộng, ít làm tổn thương các cấu trúc lành, ít biến chứng. Phương pháp này mở ra những hy vọng mới cho người bệnh không may bị u não và các bệnh lý sọ não.

(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục