Thanh tra 36 cơ sở kinh doanh xăng dầu: Không phát hiện cơ sở vi phạm

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/11/2017 | 11:12:19 AM

YBĐT -  Các cơ sở kinh doanh xăng dầu (XD) cơ bản chấp hành tốt các quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh XD.

Nguồn cung ứng xăng dầu (XD) cho các đại lý bán lẻ XD trên địa bàn các huyện, thị trong tỉnh chủ yếu được nhập từ nguồn nhiên liệu của các đơn vị đầu mối như: Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí Hải Linh Tây Bắc, Công ty cổ phần XD Yên Bái, Công ty cổ phần XD Phú Thọ, Doanh nghiệp tư nhân Trung tâm XD Chiến Thắng, Công ty cổ phần Dầu khí Hà Nội, Công ty TNHH Tự Đức, Công ty TNHH Thương mại Việt Phong, Công ty cổ phần Vật tư thương mại Vĩnh Phúc...

Trong đó, nguồn XD do Công ty TNHH một thành viên Dầu khí Hải Linh Tây Bắc cung ứng vào thị trường Yên Bái chiếm 46,3% trên tổng số nguồn cung ứng XD đối với 36 cơ sở được thanh tra.

Từ ngày 25/9 đến ngày 20/10/2017, Đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) tỉnh Yên Bái đã tiến hành thanh tra đối với 36 cơ sở kinh doanh XD với tổng số 142 phương tiện đo (PTĐ) của 6/9 huyện thị trên địa bàn tỉnh Yên Bái gồm các huyện: Yên Bình, Lục Yên, Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn và thành phố Yên Bái. 

Qua kiểm tra, 36 cơ sở kinh doanh XD cơ bản chấp hành tốt các quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh XD, về điều kiện đối với đại lý bán lẻ XD, trang thiết bị, điều kiện về cán bộ nhân viên; trách nhiệm của cửa hàng, trạm bán lẻ XD, các điều kiện kinh doanh XD về phòng cháy, chữa cháy, niêm yết thời gian bán hàng, niêm yết giá bán XD.... 

Các cơ sở đã xuất trình đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh XD như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy xác nhận đủ điều kiện làm tổng đại lý kinh doanh XD (đối với thương nhân đầu mối); giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh XD; giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy, hồ sơ phương án phòng cháy chữa cháy; chứng chỉ nghề, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về bảo vệ môi trường đối với cán bộ quản lý và nhân viên bán hàng; giấy chứng nhận kiểm định PTĐ và hợp đồng kinh tế mua bán XD, hợp đồng nhận quyền đại lý bán lẻ XD của các tổng đại lý và thương nhân XD đầu mối... 

Hầu hết các cơ sở kinh doanh XD đã có ý thức lưu giữ hồ sơ chất lượng sản phẩm, có đầy đủ các hợp đồng kinh tế, hợp đồng nhận quyền đại lý bán lẻ XD của các tổng đại lý và thương nhân đầu mối; biên bản niêm phong, bàn giao mẫu, cam kết chất lượng, chứng thư chất lượng sau mỗi lần nhập hàng (các chỉ tiêu phân tích các mẫu XD của phiếu kết quả đánh giá chất lượng đều phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn công bố áp dụng). 

Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra chất lượng đối với xăng RON 92-II  của 36/36 cơ sở bằng máy đo nhanh trị số Octan cầm tay ZX-101C. Kết quả kiểm tra cho thấy trị số RON đều đạt yêu cầu. Qua thanh tra, có 03/36 cơ sở (chiếm 8,33%) ghi các thông tin trên cột đo nhiên liệu chưa theo đúng quy định tại Thông tư Số: 22/2015/TT-BKHCN ngày 11/11/2015 của Bộ KH&CN về việc ban hành và thực hiện quy chuẩn quốc gia QCVN 1:2015/BKHCN- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu Diêzen và nhiên liệu sinh học và sửa đổi 1:2017 QCVN 1:2015/BKHCN sửa đổi, bổ sung một số quy định của QCVN 1:2015/BKHCN. 100% các cơ sở được thanh tra đã trang bị các ca đong, bình đong có dung tích 1L, 2L, 5L, 10L và các ống đong chia độ có phạm vi đo phù hợp để tự kiểm tra định kỳ theo quy định. Các ca đong, bình đong đã được kiểm định ban đầu và không bị móp méo, hư hỏng trong quá trình sử dụng... 

Tuy nhiên còn một số cơ sở lựa chọn vị trí đặt PTĐ đối chứng chưa phù hợp để tạo điều kiện thuận tiện cho việc đối chứng của khách hàng và cơ quan kiểm tra. Kết quả kiểm tra về đo lường, xác định sai số đối với 12 PTĐ XD đều có sai số nằm trong giới hạn sai số cho phép (100% các cột đo XD đều được kiểm định định kỳ, có giấy chứng nhận kiểm định trong thời gian còn hiệu lực; tem kiểm định, tem niêm phong; chì niêm phong tại các vị trí trên các cột đo đều còn nguyên vẹn). 

Qua đợt thanh tra, không phát hiện cơ sở nào có hành vi gian lận về đo lường, chất lượng XD. Tuy nhiên còn một số cơ sở chưa thực hiện đúng với các quy định hiện hành của Nhà nước. Đoàn thanh tra đã yêu cầu và hướng dẫn cho cơ sở được thanh tra kịp thời khắc phục những tồn tại trong việc ghi thông tin trên cột đo nhiên liệu và lựa chọn vị trí đặt PTĐ đối chứng phù hợp để tạo điều kiện thuận tiện cho việc đối chứng của khách hàng và cơ quan kiểm tra theo đúng quy định.
                          
Anh Thúy (Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục