Thu hái và bảo quản bưởi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2017 | 7:12:02 AM

YBĐT - Hộ ông Nguyễn Văn Đông ở thôn Quyết Tiến 11, xã Đại Minh, huyện Yên Bình hiện có 400 cây bưởi, trong đó có 100 cây đang thời kỳ cho thu hái, 17 cây bưởi Đại Minh trên 60 năm tuổi. 

Thời gian thu hái bưởi tốt nhất là từ mùng 10/10 đến ngày 15/11 âm lịch hàng năm.
Thời gian thu hái bưởi tốt nhất là từ mùng 10/10 đến ngày 15/11 âm lịch hàng năm.

Năm 2017, ông ước chừng sẽ thu về 450 triệu đồng tiền bán bưởi. Thường thì các thương lái đã tìm mua hết cả vườn bưởi từ lúc còn non, tầm tháng 4 âm lịch trở đi.


Tuy nhiên, gia đình ông cũng như hầu khắp các hộ khác đều để lại vài cây để ăn dần, biếu anh em, họ hàng và người thân ở xa. Vì vậy, việc thu hái và bảo quản bưởi sau thu hái cũng sẽ quyết định đến chất lượng bưởi. Bưởi chỉ được hái khi đã chín và nên hái khi có nắng đều. Thời điểm bưởi chín để thu hoạch trong khoảng thời gian từ mùng 10 tháng 10 đến ngày 15 tháng 11 âm lịch là đã phải hái xong, nếu không bưởi sẽ rụng. 

Nếu để bưởi rụng, quả dễ bị dập, trầy xước vỏ dẫn đến dập tôm, dễ thối và nhanh thối. Theo cảm quan bình thường, bưởi chín sẽ có mùi thơm mát, vỏ màu vàng, động vào xoay nhẹ là rụng luôn. Cách hái bưởi thông thường là người hái quả thì trèo lên cây và có người bên dưới đỡ quả. Chỉ có những quả bưởi ở tít cành cao thì sẽ phải dùng đến sào để chòi với phần ngoạm đựng quả. 

Ông Đông cho biết, gia đình ông và các hộ trồng bưởi trong thôn có cách bảo quản quả bưởi sau thu hái thật sự rất đơn giản, không hề cầu kỳ. Điều quan trọng nhất là nơi cất bưởi phải mát, phải kín gió vì nếu có nhiều gió vào thì gió sẽ nhanh làm héo vỏ. 

Lớp bưởi dưới cùng chính là lớp bưởi đặt sát nền nhà thì xếp quả bưởi theo chiều cuống hướng lên trên, từ lớp quả thứ hai trở đi phải úp quả bưởi theo chiều cuống lộn ngược xuống và cứ thế lớp nọ chồng lên lớp kia cho đến hết. Trong suốt quá trình bảo quản bưởi, cứ khoảng 20 ngày đến 30 ngày nên tiến hành thực hiện đảo quả một lần từ trên xuống dưới, từ lớp trên cùng lại xuống thành lớp dưới cùng cho đều. 

Ông Đông khẳng định chắc chắn rằng việc bảo quản bưởi hoàn toàn không sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào tác động đến quả bưởi. Nếu thực hiện tốt từ khâu thu hái bưởi đến bảo quản theo cách tự nhiên này thì có thể giữ bưởi đến tháng 3, tháng 4 âm lịch năm sau. Khi đó, vỏ quả đã seo lại, quả bưởi trông tóp vào nhưng trong lõi vẫn tươi nguyên, múi căng mọng, phần cùi trắng mỏng và róc. Đặc biệt nhất, hương vị bưởi không hề suy giảm, không hề có sự khác biệt nào so với quả bưởi vừa mới bứt trên cây. 

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục